TNN ผู้ชาย เสี่ยงภาวะใหลตาย ! มากกว่าผู้หญิง ?

TNN

TNN Exclusive

ผู้ชาย เสี่ยงภาวะใหลตาย ! มากกว่าผู้หญิง ?

ผู้ชาย เสี่ยงภาวะใหลตาย !  มากกว่าผู้หญิง ?

นอนหลับและเสียชีวิตโดยไม่รู้ตัว หรือภาวะใหลตาย เกิดในผู้ชายมากกว่าหญิง ? อ่านแล้วดูน่ากลัว แต่ข้อมูลนี้เป็นเรื่องจริง TNN Exclusive จะพาไปติดตามรายละเอียดกับ ผศ.นพ.สมเกียรติ แสงวัฒนาโรจน์ อาจารย์พิเศษ หน่วยอายุรศาสตร์หัวใจและหลอดเลือด รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

โรคใหลตาย หรือ ภาวะใหลตาย พบมากในประชากรชายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนในประเทศไทย พบอัตราผู้เป็นโรคนี้มากที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โรคนี้มักเกิดกับผู้ชายร่างกายปกติแข็งแรง โดยจะหลับและเสียชีวิต


ผศ.นพ.สมเกียรติ แสงวัฒนาโรจน์

อาจารย์พิเศษ หน่วยอายุรศาสตร์หัวใจและหลอดเลือด รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ระบุว่า ภาวะใหลตายเป็นโรคทางพันธุกรรม ซึ่งผู้ป่วยเป็นมาตั้งแต่กำเนิด แต่อาจไม่รู้ตัว เป็นภัยเงียบที่เกิดกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง โดยพบในผู้ป่วยที่เป็นโรคเกี่ยวกับกล้ามเนื้อหัวใจ เช่น ภาวะหัวใจห้องล่างเต้นผิดจังหวะ หรือ เต้นผิดปกติชนิดรุนแรง คล้ายหัวใจจะหยุดเต้น ซึ่งจะต้องรักษาด้วยการช็อกหัวใจด้วยระบบไฟฟ้า แต่ในขณะที่เกิดเหตุ ผู้ป่วยไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ สุดท้ายก็นอนเสียชีวิต


ผู้ชาย เสี่ยงภาวะใหลตาย !  มากกว่าผู้หญิง ?


ผู้ชาย เสี่ยงภาวะใหลตาย !  มากกว่าผู้หญิง ?


ป้องกันภาวะใหลตายได้อย่างไร ? 


ปัจจุบันภาวะใหลตายยังไม่มียาในการรักษา หากตรวจพบแพทย์จะทำการรักษาแบบประคับประคอง 


ผศ.นพ.สมเกียรติ แนะว่า สามารถป้องกันได้ด้วยการตรวจเช็กจากประวัติคนในครอบครัว ว่ามีใครป่วยเป็นโรคดังกล่าวหรือไม่ รวมถึงการตรวจคลื่นหัวใจ หากพบความผิดปกติจะสามารถรับการรักษาอย่างทันท่วงที รวมถึงหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดโรค


ผู้ชาย เสี่ยงภาวะใหลตาย !  มากกว่าผู้หญิง ?


ผู้ชาย เสี่ยงภาวะใหลตาย !  มากกว่าผู้หญิง ?


เรียบเรียงโดย : ธัญรมณ ไพศาลสุนทรกิจ 

ผู้สื่อข่าว คอลัมน์ ข่าวนี้จริงไหม ?


ภาพจาก

getty images

ช่างภาพTNN ช่อง16

ข่าวแนะนำ