TNN ‘แมวฉลาดกว่าที่ทาสคิด’ เพราะเรียนรู้ศัพท์มนุษย์ ได้เร็วกว่าเด็กทารก

TNN

TNN Exclusive

‘แมวฉลาดกว่าที่ทาสคิด’ เพราะเรียนรู้ศัพท์มนุษย์ ได้เร็วกว่าเด็กทารก

‘แมวฉลาดกว่าที่ทาสคิด’ เพราะเรียนรู้ศัพท์มนุษย์ ได้เร็วกว่าเด็กทารก

เราต่างรู้กันดีว่า “แมว” หรือ “เจ้านาย” ของทาสทั้งหลาย ต่างมีมันสมองอันชาญฉลาดและเป็นเลิศกว่าสัตว์ชนิดอื่น ๆ

แต่ผลการศึกษาล่าสุดจากญี่ปุ่น จะทำให้เหล่าทาสต้องตกตะลึง เมื่อพบว่า เจ้านายของพวกเราอาจจะฉลาดกว่าที่คิด และเรียนรู้ได้เร็วกว่ามนุษย์เสียอีก 


---แมวนั้น ฉลาดกว่าที่เราคิด---


แมวเป็นสัตว์ที่อยู่คู่กับมนุษย์มานานกว่า 12,000 ปี ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา แมวมักจะมีความสนใจใคร่รู้ว่า มนุษย์สื่อสารอะไรกันบ้างในแต่ละวัน 


ผลการศึกษาล่าสุด ชี้ว่า แมวของพวกเราสามารถเรียนรู้การเชื่อมโยงคำศัพท์กับวัตถุ หรือ ภาพ ได้เร็วกว่าเด็กทารก 


“ฉันเห็นด้วยว่า แมวอาจจะมีความฉลาดกว่าเด็กทารก” เอลเลียต พาเวลิน จากร้าน Lady Dinah's Cat Emporium กล่าว 


ก่อนหน้านี้ มีงานวิจัยที่บ่งบอกว่า แมวมีความสามารถการรับรู้ที่หลากหลาย พวกมันเลียนแบบท่าทางของมนุษย์, เข้าใจว่าใครเป็นพวกของมัน, ใครเป็นที่พวกมันสามารถไว้ใจได้ และใครที่มีหน้าที่คอยให้อาหารพวกมัน และเราก็ยังรู้ด้วยว่า พวกมันรู้ว่าชื่อตัวเองคืออะไร 


นอกจากนี้ แมวยังสามารถเรียนรู้ชื่อของคน และแมวตัวอื่น ๆ ด้วย 


---ผลการศึกษาชี้ แมวรู้ภาษาเร็วกว่ามนุษย์---


ผลการศึกษาครั้งนั้น ทำให้ “ซาโฮ ทาคากิ” นักวิทยาศาสตร์ด้านการรับรู้ จากมหาวิทยาลัยอาซาบุ ประเทศญี่ปุ่น เกิดคำถามว่า แมวพวกนี้เก่งเรื่องการเรียนรู้ภาษามนุษย์ได้มากแค่ไหน ?


“ฉันแปลกใจมาก เพราะนั่นหมายความว่า แมวเหล่านี้สามารถแอบฟังบทสนทนาของมนุษย์ได้ และเข้าใจคำศัพท์เหล่านั้น โดยไม่ต้องมีการฝึก แบบที่ต้องให้รางวัลใด ๆ” ทาคากิ กล่าว 


“แมวให้ความสนใจกับสิ่งที่เราพูดในทุก ๆ วัน และพยายามจะเข้าใจเรา มากกว่าที่เรารู้เสียอีก” ทาคากิ กล่าว 


อย่างไรก็ตาม งานวิจัยนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า แมวเรียนรู้ภาษามนุษย์อื่น ๆ ในแบบที่สุนัขสามารถทำได้หรือไม่ 


ฉะนั้น ทาคากิและเพื่อนร่วมงานของเธอ จึงทำการทดสอบความสามารถด้านภาษาของแมว ด้วยการออกแบบการทดลองที่ก่อนหน้านี้เคยใช้เพื่อการศึกษาพัฒนาการของเด็กทารกวัย 14 เดือน ซึ่งเด็กในวัยนี้จะสามารถจับคู่คำศัพท์กับภาพ หรือ สัญลักษณ์ต่าง ๆ ได้ เมื่อมีการทำซ้ำ ๆ ประมาณ 16-20 ครั้ง 


ทีมวิจัยทำการทดลองกับแมวทั้งหมด 31 ตัว โดยแต่ละตัวจะนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะแสดงให้เห็นการ์ตูนแอนิเมชันสั้น ๆ 2 เรื่อง ขณะเดียวกัน ก็จะเปิดเทปบันทึกของเจ้าของที่พูดถึงคำศัพท์ใหม่ที่สร้างขึ้น โดยไม่มีความหมายใด ๆ 


จุดประสงค์ของการทดสอบนี้มีขึ้น เพื่อดูว่า แมวจะมีความสนใจ หรือ ปฏิกิริยาเฉพาะเสียงของเจ้าของหรือไม่ แม้ว่าคำศัพท์เหล่านั้นจะไม่มีความหมายเลย 


นักวิจัยสังเกตว่า แมวส่วนใหญ่จับคู่คำศัพท์กับภาพได้ตรงกัน หลังมีการทดลองเปิดภาพซ้ำ ๆ แค่ 4 ครั้งเท่านั้น ซึ่งนั่นใช้กระบวนการสั้นกว่าเด็กทารก


ขณะเดียวกัน หากภาพที่ปรากฎและเสียงที่เล่นไม่ตรงกัน แมวกลุ่มนี้ จะแสดงอาการสับสน และใช้เวลาจ้องมองจอมากขึ้นเฉลี่ย 33% เมื่อพวกมันสังเกตว่า ภาพและเสียงไม่ตรงกัน 


จากการทดลองนี้ ทำให้สรุปได้ว่า แมวมีความสามารถในการเรียนรู้รูปแบบการเชื่อมโยงระหว่างภาพและคำศัพท์ได้รวดเร็วกว่าเด็กทารก 


---ความฉลาดทางปัญญาที่หลากหลายมีแค่ในแมว ?---


อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่าย แนะนำว่า จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมว่า ความสามารถทางปัญญาที่หลากหลายมีลักษณะเฉพาะแค่ในแมว หรือว่า มีการแบ่งปันในสายพันธุ์อื่น ๆ ร่วมด้วย 


“พวกมันรู้ว่า พวกมันต้องการอะไร พวกมันรู้ว่า เมื่อไหร่ที่ต้องการมัน พวกมันมีวิธีที่จะร้องขอในสิ่งที่ต้องการ และพวกมันมีคนที่ชอบพวกมัน พวกมันรู้ว่าจะบงการพวกเราอย่างไร บางครั้งก็ทำในวิธีที่น่ารักน่าเอ็นดู แต่บางครั้งก็ไม่ ฉันคิดว่า พวกมันฉลาดมาก ๆ” พาเวลิน กล่าว 

—-------------

แปล-เรียบเรียง: พรวษา ภักตร์ดวงจันทร์ 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง: 

https://www.independent.co.uk/news/science/cat-learn-understand-human-words-babies-b2634680.html

https://www.science.org/content/article/cats-beat-babies-word-association-game

Cats can learn words faster than babies, study suggests - AP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง