TNN สรุปรวมประเด็น คดี "ดิไอคอน" จุดเริ่มต้นสู่กระบวนการยุติธรรม

TNN

TNN Exclusive

สรุปรวมประเด็น คดี "ดิไอคอน" จุดเริ่มต้นสู่กระบวนการยุติธรรม

สรุปรวมประเด็น คดี ดิไอคอน จุดเริ่มต้นสู่กระบวนการยุติธรรม

สรุปรวมประเด็น "ดิไอคอนกรุ๊ป" : รวบ 18 ผู้ต้องหา! ดีเอสไอ ยึดที่ดิน 68 ไร่ สอบเส้นทางเงิน

ตำรวจทลายวงจรฉ้อโกง "ดิไอคอนกรุ๊ป" จับกุม 18 ผู้ต้องหา พร้อมยึดทรัพย์มูลค่ามหาศาล


ในวันที่ 16 ตุลาคม 2567 สังคมไทยต้องตื่นตะลึงกับปฏิบัติการครั้งใหญ่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการทลายวงจรฉ้อโกงที่สร้างความเสียหายให้กับประชาชนจำนวนมาก เมื่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ได้ดำเนินการจับกุมผู้ต้องหาในคดี "ดิไอคอนกรุ๊ป" จำนวน 18 ราย รวมถึงบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการบันเทิง ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์


ปฏิบัติการจับกุมและรายชื่อผู้ต้องหา


เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทยอยควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 18 ราย มาสอบปากคำที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยมีรายชื่อที่น่าสนใจ อาทิ นายกันต์ กันตถาวร นักแสดงและพิธีกรชื่อดัง นางสาวพีชญา วัฒนามนตรี และนายยุรนันท์ ภมรมนตรี รวมถึงผู้บริหารระดับสูงของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด อย่างนายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือ "บอสพอล" การจับกุมเริ่มต้นจากการควบคุมตัวบอสพอลที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ก่อนจะขยายผลไปยังผู้ต้องหารายอื่นๆ


ข้อกล่าวหาและการดำเนินคดี


พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาทั้งหมดถูกดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นคดีที่มีโทษสูงและมีผู้เสียหายจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่จึงไม่อนุญาตให้มีการประกันตัวในชั้นสอบสวนและจะคัดค้านการประกันตัวในชั้นศาล เพื่อป้องกันการหลบหนีหรือยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน


การยึดและอายัดทรัพย์สิน


ในการปฏิบัติการครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ทำการยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับคดี รวมถึงรถยนต์หรูหลายคันและของมีค่าต่างๆ นอกจากนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ยังได้อายัดที่ดินจำนวน 68 ไร่ ริมถนนมอเตอร์เวย์ในจังหวัดปทุมธานี ซึ่งมีมูลค่าหลายร้อยล้านบาท โดยเชื่อว่าเป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด


การสืบสวนขยายผล


พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนขยายผลเพิ่มเติม หลังจากมีพยานให้ข้อมูลเกี่ยวกับการที่อาจมีเจ้าหน้าที่รัฐบางรายเข้าไปเกี่ยวข้องกับการรับผลประโยชน์จากบริษัท อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการระบุตัวบุคคลที่ชัดเจน จึงต้องมีการสืบสวนหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม และหากพบการกระทำผิดจริง จะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบต่อไป


ผลกระทบต่อวงการบันเทิง


การจับกุมครั้งนี้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อวงการบันเทิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับนายกันต์ กันตถาวร ซึ่งเป็นพิธีกรและนักแสดงที่มีชื่อเสียง โดยบริษัท ไทย บรอดคาสติ้ง จำกัด ต้นสังกัดของเขาได้ประกาศยุติสัญญาการเป็นพิธีกรและศิลปินทันทีหลังจากมีการออกหมายจับ สะท้อนให้เห็นถึงความเสียหายทางชื่อเสียงและอาชีพที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีนี้


ปฏิกิริยาของสาธารณชน


คดีนี้ได้สร้างความสนใจและความตื่นตระหนกให้กับสาธารณชนอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ที่อาจตกเป็นเหยื่อของการฉ้อโกง มีผู้เสียหายจำนวนมากเดินทางมารอติดตามความคืบหน้าที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง แสดงให้เห็นถึงความกังวลและความต้องการความยุติธรรมของประชาชน


บทสรุปและแนวทางการดำเนินคดีต่อไป


การจับกุมผู้ต้องหาในคดี "ดิไอคอนกรุ๊ป" ครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการยุติธรรมที่จะนำผู้กระทำผิดมาลงโทษและชดใช้ความเสียหายให้กับผู้เสียหาย อย่างไรก็ตาม ยังมีขั้นตอนอีกมากมายที่ต้องดำเนินการ ทั้งการสืบสวนขยายผล การรวบรวมพยานหลักฐาน และการดำเนินคดีในชั้นศาล ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาอีกยาวนานกว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน


คดีนี้ไม่เพียงแต่เป็นบทเรียนสำคัญสำหรับผู้ที่คิดจะกระทำความผิดในลักษณะเดียวกัน แต่ยังเป็นการตอกย้ำถึงความสำคัญของการตรวจสอบข้อมูลอย่างรอบคอบก่อนการลงทุนหรือร่วมธุรกิจใดๆ ของประชาชนทั่วไป 


ท้ายที่สุด สังคมไทยคงต้องจับตามองการดำเนินคดีนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อให้มั่นใจว่าความยุติธรรมจะเกิดขึ้นอย่างแท้จริง และผู้เสียหายจะได้รับการเยียวยาอย่างเหมาะสม




ภาพ TNN 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง