TNN "รถโรงเรียน" ในอเมริกา ทำอย่างไรให้พาเด็กกลับบ้านสู่อ้อมอกพ่อแม่อย่างปลอดภัย

TNN

TNN Exclusive

"รถโรงเรียน" ในอเมริกา ทำอย่างไรให้พาเด็กกลับบ้านสู่อ้อมอกพ่อแม่อย่างปลอดภัย

รถโรงเรียน ในอเมริกา ทำอย่างไรให้พาเด็กกลับบ้านสู่อ้อมอกพ่อแม่อย่างปลอดภัย

รู้ไหมว่า ยานพาหนะที่ปลอดภัยที่สุดในอเมริกา คืออะไร นั่นคือ รถโรงเรียน

รถโรงเรียนคัดสีเหลืองเห็นเด่นแต่ไกล ที่มีชื่อว่า National School Bus Glossy Yellow ที่ต้องเป็นสีเหลืองก็เพราะ เห็นได้ชัดทั้งเวลา เช้า เย็น กลางคืน เห็นเด่นแม้ในอากาศแปรปรวน

นับแต่โศกนาฏกรรมรถบัสทัศนศึกษา เมื่อ 1 ต.ค. ในไทย สังคมออนไลน์ พูดถึงความปลอดภัยของเจ้ารถโรงเรียนคันเหลืองของอเมริกานี้ พร้อมตั้งคำถามว่า ถึงเวลาหรือยังที่รถโดยสารสำหรับเด็ก ๆ ของไทย ควรมีมาตรฐานสูงระดับสากล

📌 นักเรียนนับล้าน ไปเรียนแล้วต้องได้กลับบ้าน

แต่ละวันในอเมริกา เด็กหลายล้านคนทั่วสหรัฐฯ จะเดินทางไปโรงเรียนด้วยรถโรงเรียน ตามข้อมูลของหน่วยงานความปลอดภัยทางท้องถนนสหรัฐฯ 

เรื่องรถโรงเรียนหรือรถสำหรับเด็กเล็กจึงเป็นเรื่องใหญ่ และกว่าจะได้รถโรงเรียน National School Bus Glossy Yellow แบบนี้ ก็พัฒนาต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 1939 

📌 ปลอดภัยอย่างไร

แล้วรถโรงเรียนคันเหลืองนี้ ได้ชื่อว่าพาหนะที่ปลอดภัยที่สุดในอเมริกาได้อย่างไร

นั่นเหมาะมันถูกออกแบบอย่างพิถีพิถันให้ต้องปลอดภัยกว่าการเดินทางด้วยรถทั่วไป 70 เท่า ด้วยโครงสร้างแข็งแกร่ง เบาะนั่งทนกระแทก ต้องมีพนักพิงสูง แบ่งพื้นที่ไม่ให้นั่งกันแออัด 

ยิ่งเทคโนโลยีพัฒนา รถโรงเรียนคันเหลืองก็พัฒนาตามไปด้วย ให้ยิ่งปลอดภัยมากขึ้น สมัยนี้ต้องติดตั้งกล้องวงจรปิด มีจีพีเอสติดตาม ไม่นับระบบป้องกันการเฉี่ยวชน และยางพิเศษที่ทนต่อการกระแทกและยางแบน

แต่หัวใจสำคัญคือความปลอดภัย ประตูฉุกเฉินต้องมีหลายทาง ออกได้ทั้งด้านหลัง ด้านหน้า ช่องหลังคาก็ปีนออกได้ หน้าต่างก็ต้องออกได้ด้วย 

วัสดุการสร้างรถโรงเรียนเองก็ต้องมาจากวัตถุดิบที่ชะลอการลุกลามของไฟ หากเกิดเพลิงไหม้ และยังติดตั้งระบบดับเพลิงอัตโนมัติ ซึ่งคล้ายกับมาตรฐานรถโดยสารขั้นสูงที่ยุโรปใช้กัน 

ยิ่งสมัยนี้เอง ก็ยิ่งปลอดภัยเพิ่ม เพราะเปลี่ยนจากน้ำมันและแก๊ส มาเป็นรถโรงเรียนขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า นับแต่ปี 2014 เป็นต้นมา

อันนี้แค่ปัจจัยภายใน แต่ปัจจัยภายนอกก็มี คือ ไฟหยุดด้านข้างรถ ที่จะยื่นออกมาเมื่อรถจอดรับหรือส่งนักเรียน โดยตามกฎหมายแล้ว หากป้ายนี้ยื่นออกมา รถคันอื่นจะต้องหยุด ไม่สามารถแซงขึ้นมาได้  

📌 คนขับรถมาตรฐานต้องสูง

ปัจจุบัน รถโรงเรียนคันเหลืองแบบนี้ มีเกือบ 500,000 คันทั่วอเมริกา รับส่งนักเรียนราว 26 ล้านคนทุกวัน 

รถโรงเรียนจะมีความยาวเฉลี่ย 35 ฟุต จุคนได้สูงสุด 72 คน 

แล้วไม่ใช่ใครก็ได้จะมาเป็นคนขับรถนักเรียน เพราะต้องผ่านการอบรมอย่างจริงจัง 40 ชั่วโมง เพื่อมาขับรถเป็นอาชีพหลักราว 180 วันต่อปี 

คนขับแต่ละคนรับผิดชอบนักเรียนราว 50-60 คนต่อเส้นทาง และคนขับรถทุกคนต้องปฐมพยาบาลฉุกเฉิน ทำ CPR ได้ และรู้วิธีดับไฟขั้นต้น

ถามว่า ด้วยเทคโนโลยีแน่นขนาดนี้ มาตรฐานสูงขนาดนี้ ราคารถโรงเรียนต่อคันเท่าไหร่ สถิติชี้ว่า รถโรงเรียนคันเหลืองแบบนี้ มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ราว 3 ล้านบาทต่อคัน 

รถโรงเรียนคันเหลืองจึงผูกพันกับวัฒนธรรม สังคมอเมริกาอย่างมาก แม้แต่ตัวละครคนขับรถโรงเรียนในการ์ตูน ซิมป์สัน ก็กลายเป็นป็อปคัลเจอร์ไปเลย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง