TNN บทเรียน “ราชาฮิปฮอป” ร่วงบัลลังก์ เพื่อนห่างหาย เพราะใช้อำนาจล่วงละเมิดทางเพศ

TNN

TNN Exclusive

บทเรียน “ราชาฮิปฮอป” ร่วงบัลลังก์ เพื่อนห่างหาย เพราะใช้อำนาจล่วงละเมิดทางเพศ

บทเรียน “ราชาฮิปฮอป” ร่วงบัลลังก์ เพื่อนห่างหาย เพราะใช้อำนาจล่วงละเมิดทางเพศ

“จากสูงสุด คืนสู่สามัญ” เมื่อเจ้าพ่อแห่งวงการฮิปฮอปอย่าง “ดิดดี้” แรปเปอร์วัย 54 ปี เจ้าของค่ายเพลง Bad Boy Records ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของศิลปินดังระดับโลกมากมาย จนถูกขนานนามว่าเป็น “ราชาเพลงฮิปฮอป” มาอย่างยาวนาน

ในวันนี้ บัลลังก์ของเขากำลังสั่นคลอน และอีกไม่นานก็จะพังทลายลงอย่างรวดเร็วในไม่ช้า และใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ในคุก เมื่อ “แคสซี เวนทูรา” แฟนเก่าของเขา ยื่นฟ้องดิดดี้ ในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ ทำร้ายร่างกาย และค้ามนุษย์ 


---“ดิดดี้” เป็นใคร ?---


“ดิดดี้” หรือ “ฌอน โคมส์” แรปเปอร์ชื่อดังแห่งยุค 90 วัย 54 ปี เจ้าพ่อแห่งวงการเพลงฮิปฮอป และเป็นโปรดิวเซอร์ ผู้มีอิทธิพลในวงการเพลงสหรัฐฯ 


“ดิดดี้” สร้างชื่อเสียงตนเองด้วยการเป็นผู้จัดการและเป็นโปรดิวเซอร์ให้แรปเปอร์ Notorious B.I.G และเขาเคยชนะรางวัลแกรมมี่ถึง 3 ครั้ง รวมถึงยังเคยทำงานรวมกับคนดังระดับโลกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น มารายห์ แครี, แมรี เจ. ไบลจ์, อัชเชอร์ และเฟธ อีแวนส์


อัลบั้มเปิดตัวของเขาชื่อว่า “No Way Out” เมื่อปี 1997 ทำยอดขายไปได้ถึง 7 ล้านชุดทั่วโลก นอกจากบทบาทในฐานะนักร้องและโปรดิวเซอร์แล้ว ดิดดี้ ยังมีบทบาทในด้านธุรกิจด้วย เขาก่อตั้งค่ายเพลงชื่อ Bad Boy Records ในปี 1993 ปั้นนักร้องระดับโลกหลายคนมากมาย และยังทำธุรกิจในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ทั้งแฟชัน, โทรทัศน์ และแอลกอฮอลล์ 


ด้วยความที่เขาประสบความสำเร็จอย่างมาก ทำให้ชื่อของ “ดิดดี้” กลายเป็นผู้ที่ทรงอิทธิพลคนหนึ่งของวงการเพลงและฮอลลีวูดในสหรัฐฯ 

 

---บัลลังก์เจ้าพ่อสั่นสะเทือน---


จุดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมดนี้ ต้องย้อนไปเดือนพฤศจิกายน 2023 เมื่อ “แคสซี เวนทูรา” อดีตแฟนสาวของดิดดี้ ยื่นฟ้องเขาในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ, ทำร้ายร่างกาย และค้ามนุษย์ ตลอดระยะเวลาที่คบหากันนานถึง 11 ปี 


เธอ กล่าวหาว่า เขาบังคับให้เธอมีเพศสัมพันธ์กับชายหลายคนที่เขาจ้างมา โดยเขาได้ยืนมอง พร้อมกับบันทึกภาพขณะทำกิจกรรมไปด้วย ณ ช่วงเวลานั้นเอาไว้ 


นอกจากนี้ ในรายงานคำฟ้องยังพูดถึงปาร์ตี้ “Freak-Off” ซึ่งกล่าวหาว่า เป็นปาร์ตี้ที่บังคับให้เหยื่อเข้าร่วม และมีเพศสัมพันธ์กันในงานนั้น รวมถึงมีการใช้สารเสพติดกับเหยื่อด้วย 


ตอนแรก ดิดดี้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาของแคสซี่ โดยทนายความของเขา ให้สัมภาษณ์กับ New York Times ว่า คุณโคมส์ขอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาอันน่ารังเกียจและอุกอาจเหล่านี้อย่างรุนแรง 


“เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว ‘โคมส์’ ถูก ‘แคสซี’ เรียกร้องเงินจำนวน 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นประจำ ภายใต้การข่มขู่ว่า จะเขียนหนังสือที่เปิดเผยเรื่องราวเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของพวกเขา” เบนจามิน บราฟแมน ทนายความดิดดี้ กล่าว 


ขณะที่ แถลงการณ์ของดิดดี้ ระบุว่า “มีข้อกล่าวหาที่น่าสะอิดสะเอียนเกิดขึ้นกับผม โดยบุคคลที่กำลังมองหาเงินด่วน ผมไม่ได้กระทำสิ่งเลวร้ายใด ๆ ตามที่ถูกกล่าวหาอย่างแน่นอน ผมจะสู้เพื่อชื่อเสียงของผม, ของครอบครัว และสู้เพื่อความจริง” 


สุดท้ายแล้ว คดีระหว่างแคสซีและดิดดี้ จบลงด้วยการที่เธอและเขายอมความกันนอกศาล โดยไม่ได้มีการเปิดเผยตัวเลขของจำนวนเงิน


“ฉันตัดสินใจที่จะแก้ไขปัญหานี้กันเอง โดยมีเงื่อนไขว่า ฉันสามารถควบคุมได้ในระดับหนึ่ง” แคสซี กล่าวในแถลงการณ์  


---ระเบิดเวลาที่รอการทำงาน---


แม้จะมีการยอมความกันระหว่างดิดดี้ และแคสซี แต่นั่นไม่ใช่จุดสิ้นสุดของเรื่องราวอื้อฉาวทั้งหมดของบุคคลที่ได้ขึ้นชื่อว่า เป็นผู้ทรงอิทธิพลของวงการ เพราะก่อนเส้นตายเพียง 1 วัน ของการยื่นฟ้องภายใต้พระราชบัญญัติผู้รอดชีวิตผู้ใหญ่ (Adult Survivors Act) วันที่ 23 พฤศจิกายน 2023 ดิดดี้ก็ถูกยื่นฟ้องในคดีที่ก่อเหตุคล้ายคลึงกัน แต่เกิดขึ้นในช่วงปี 1990 จากผู้เสียหายทั้งหมด 2 คน 


หนึ่งในนั้นคือ จอย ดิกเกอร์สัน กล่าวหาว่า ดิดดี้วางยาและล่วงละเมิดทางเพศเธอ เมื่อปี 1991 ซึ่งขณะนั้น เธอยังเป็นนักศึกษาอยู่ นอกจากนี้ เขายังได้ปล่อยคลิปหลุดของเธอให้กับเพื่อนร่วมงานในอุตสาหกรรมเพลงของเขาด้วย 


ส่วนโจทก์อีกคนหนึ่ง ไม่มีการเปิดเผยตัวตน และรายชื่อออกมา หลังจากนั้นไม่นาน เดือนธันวาคมปีเดียวกัน โจทก์รายที่ 4 ก็ยื่นฟ้องดิดดี้ในข้อหาเดียวกัน พร้อมกล่าวหาว่า เขาและพรรคพวกล่วงละเมิดทางเพศเธอเมื่อปี 2003 


แต่ถึงกระนั้น ดิดดี้ก็ยังปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ช่วงเวลานั้น ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด 18 แบรนด์ ประกาศตัดสัมพันธ์กับ Empower Global บริษัทอี-คอมเมิร์ซ ที่ดิดดี้เป็นเจ้าของ 


ต่อมา วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2024 ร็อดนีย์ โจนส์ อดีตโปรดิวเซอร์ค่ายเพลงดิดดี้ ยื่นฟ้องเขาเป็นโจทก์รายที่ 5 ขณะที่ ทนายความของดิดดี้ยังคงปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา 


---ความจริงเปิดเผยผ่านกล้องวงจรปิด หลักฐานที่ดิ้นไม่หลุด---


ตลอดระยะเวลาที่ถูกโจทก์หลายคนยื่นฟ้องในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ ข่มขู่ หรือทำร้ายร่างกายต่าง ๆ นานา ดิดดี้ ก็ยังคงยืนกรานหนักแน่นว่า ตัวเขาไม่ได้กระทำสิ่งรุนแรงเหล่านี้  


ณ เวลานั้น ดิดดี้ยังได้รับแรงสนับสนุนจากเพื่อนวงการบางส่วนกับสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมเชื่อว่า เขาเป็นผู้บริสุทธิ์ 


แต่ความจริงก็ถูกเปิดเผยออกมาทั้งหมด ผ่านคลิปจากกล้องวงจรปิดในโรงแรมลอสแอนเจลิส ที่ทางสำนักข่าว CNN นำมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2024 


ภาพจากคลิปดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า ดิดดี้กำลังทำร้ายร่างกายแคสซีตรงบริเวณหน้าลิฟต์ของโรงแรม ขณะที่ เธอกำลังพยายามหนีจากเขา ก่อนที่ดิดดี้จะลากตัวเธอกลับเข้าห้องพักไป โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในคลิป ระบุว่า เกิดขึ้นเดือนมีนาคม 2016 และคาดว่า โรงแรมดังกล่าว เป็นสถานที่จัดงานปาร์ตี้ “Freak-Off” 


คลิปวิดีโอนี้ เป็นหนึ่งในหลักฐานที่สามารถยืนยันถึงคำกล่าวอ้างของแคสซีว่า เธอถูกดิดดี้ทำร้ายร่างกายได้เป็นอย่างดี 


ทันทีที่มีการเปิดหลักฐานช็อกโลก สั่นสะเทือนวงการเพลงและฮอลลีวูดทุกอณู ดิดดี้ก็ได้ออกมาโพสต์คลิปขอโทษผ่าน Instagram ของเขา และยอมรับว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นในคลิปเป็นเรื่องจริง พร้อมรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเองทั้งหมด  


แต่เรื่องราวไม่จบเพียงแค่นั้น หลังจากที่คลิปถูกเปิดเผยไม่นาน ก็มีผู้ยื่นฟ้องดิดดี้เพิ่มเติมต่อเป็นรายที่ 6-10 ซึ่งมีทั้งชายและหญิง รวมถึงยังเป็นคนดังของวงการด้วย 


สิ่งนี้ ยิ่งตอกย้ำถึงพฤติกรรมในอดีตของดิดดี้ที่กระทำต่อเหยื่อ และสร้างความทรงจำอันเลวร้ายให้แก่พวกเขา บรรดาคนดังหลายคนต่างแห่อันฟอลดิดดี้ เพราะไม่อยากให้ตัวเองเข้าไปยุ่งเกี่ยว หรือ พัวพันกับคดีที่เขากำลังเผชิญอยู่ เพราะดิดดี้ มักชอบจัดปาร์ตี้ และเชิญคนดังจากหลากหลายวงการ มาร่วมงานด้วยเสมอ 


---“ดิดดี้” เผชิญข้อหาอะไรบ้าง ?---

 

เจ้าหน้าที่จับกุมดิดดี้ในวันที่ 16 กันยายน 2024 บริเวณด้านนอกโรงแรมในมหานครนิวยอร์ก เจ้าหน้าที่ได้บุกค้นตรวจบ้านของดิดดี้ แล้วพบของกลางเป็นยาเสพติด และเบบี้ออยส์นับพันขวด เป็นสิ่งที่บ่งบอกให้เห็นว่า สถานที่แห่งนี้ เคยจัดปาร์ตี้มั่วซุมอยู่ 


ดิดดี้ถูกตั้งข้อหาเขา โดยศาลแขวงสหรัฐอเมริกาสำหรับเขตทางใต้ของนิวยอร์กทั้งหมด 3 ข้อหา ได้แก่ 


1.ข่มขู่กรรโชกทรัพย์ (Racketeering conspiracy)

2.ค้าบริการทางเพศด้วยการใช้กำลัง, ล่อลวง หรือ บีบบังคับ (Sex trafficking by force, fraud, or coercion)

3.ขนส่งบุคคลเพื่อการค้าประเวณี (Transportation to engage in prostitution)


ทั้งนี้ หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า โทษที่ดิดดี้จะได้รับ คือ ถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลาหลายสิบปี หรือ ตลอดชีวิต 

ในคำฟ้อง ยังระบุด้วยว่า ดิดดี้ทำร้ายร่างกาย, ข่มขู่ และบีบบังคับผู้หญิง และคนอื่น ๆ รอบตัว เพื่อสนองความต้องการทางเพศของเขา, ปกป้องชื่อเสียง และปกปิดพฤติกรรมของเขามาตั้งแต่ปี 2008 เป็นอย่างน้อย 


แม้ว่าทางดิดดี้จะยื่นขอประกันตัว ด้วยหลักทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงถึง 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1,633 พันล้านบาท แต่ทางศาลคัดค้านการประกันตัว เพราะมองว่าคดีที่เขาถูกยื่นฟ้อง โทษค่อนข้างร้ายแรง และหวั่นว่าดิดดี้จะข่มขู่พยาน และตัวโจทก์เมื่อได้รับการปล่อยตัว 


ณ ตอนนี้ ดิดดี้ถูกควบคุมตัวอยู่ศูนย์กักกันนครหลวง ซึ่งเขาจะยังคงอยู่ที่นั่นจนกว่าจะถึงวันพิจารณาคดี ซึ่งยังไม่มีกำหนดการออกมา แต่ทางอัยการแจ้งว่า การสืบสวนยังคงเดินหน้าต่อไป และพวกเขาได้สอบปากคำเหยื่อและพยานมากกว่า 50 ชีวิต ต่อข้อกล่าวหาของดิดดี้ และหวังว่า จะมีคนที่กล้าขึ้นมาแจ้งความ หรือ แจ้งเบาะแสเกี่ยวกับเรื่องราวของพวกเขามากกว่านี้ 


แปล-เรียบเรียง: พรวษา ภักตร์ดวงจันทร์

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.npr.org/2024/02/29/1234684758/sean-combs-diddy-allegations-timeline

https://www.abc.net.au/news/2024-09-25/what-did-p-diddy-do-federal-charges-jail-arrest/104388542

https://news.sky.com/story/p-diddy-what-is-sean-combs-accused-of-and-what-has-he-said-13103248

https://www.rnz.co.nz/news/world/528777/what-is-going-on-with-sean-diddy-combs

https://www.billboard.com/lists/sean-diddy-combs-allegations-timeline/

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง