TNN “อุทกภัยถล่มทั่วอาเซียน” รุนแรงสุดในรอบหลายทศวรรษ ตายทะลุ 200 ผลกระทบจากโลกเดือด

TNN

TNN Exclusive

“อุทกภัยถล่มทั่วอาเซียน” รุนแรงสุดในรอบหลายทศวรรษ ตายทะลุ 200 ผลกระทบจากโลกเดือด

“อุทกภัยถล่มทั่วอาเซียน” รุนแรงสุดในรอบหลายทศวรรษ ตายทะลุ 200 ผลกระทบจากโลกเดือด

ประชาชนนับล้านทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำลังเผชิญกับความทุกข์อย่างแสนสาหัสจากภัยธรรมชาติ เมื่อน้ำท่วมได้กวาดทุกสิ่งทุกอย่างไปจากพวกเขา ทั้งทรัพย์สินและชีวิต ตัดขาดการเดินทางและการติดต่อสื่อสารทั้งหมด เป็นผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่น “ยางิ” พัดถล่มทั่วภูมิภาคนานนับสัปดาห์ ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตรวมกันทะลุ 200 รายแล้ว

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ ส่งผลให้ภัยพิบัติต่าง ๆ มีความรุนแรงและถี่ยิ่งขึ้น สร้างความเสียหายหลายภาคส่วน ตลอดจนการสูญเสียชีวิต ที่นับวันยากเกินกว่าจะฟื้นฟูกลับมาเป็นดั่งเดิม 


---เวียดนามน้ำท่วมหนัก ตายเกือบ 200---


ในบรรดาประเทศอาเซียนที่ต้องเผชิญกับอุทกภัยอันเลวร้าย เวียดนามเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด โดยมีผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 197 ราย 


พายุไต้ฝุ่นยางิพัดถล่มเวียดนามเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักมหาศาล เกิดน้ำท่วมทั่วพื้นที่ทางตอนเหนือของเวียดนาม, ลาว, ไทย และเมียนมา และเป็นสาเหตุเกิดดินถล่ม และน้ำท่วมเป็นวงกว้าง


“ตู” หนึ่งในชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม กล่าวกับสำนักข่าว AFP ว่า สวนดอกพีชของเขาขนาดพื้นที่ 1,800 ตารางเมตรจมอยู่ใต้น้ำ และทำลายต้นไม้ของเขาทั้งหมด 400 ต้น


“มันยากมาก ๆ ที่ผมจะฟื้นตัวจากความสูญเสียครั้งนี้ ผมคิดว่าผมสูญเสียเงินไปมากกว่า 40,000 ดอลลาร์สหรัฐ”


“ผมไม่รู้จริง ๆ ว่าต้องทำอะไรตอนนี้ ผมได้แต่รอให้น้ำลดลงเท่านั้น” เขา กล่าว 


ด้านรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรกรรมเวียดนาม เผยว่า น้ำท่วมสูงทำลายพื้นที่การเกษตรไปมากถึง 1,562,500 ไร่ รวมการเสียชีวิตของปศุสัตว์จำนวนมาก โดยพื้นที่เพาะปลูกรอบ ๆ กรุงฮานอยได้รับผลกระทบหนักที่สุด


ขณะที่ ชาวเวียดนามต้องเดินเท้าฝ่าน้ำท่วมสูงถึงหน้าแข้ง เพื่อเดินทางไปทำงาน แม้เจ้าหน้าที่จะแจ้งว่า ระดับน้ำในเมืองค่อย ๆ ลดลง หลังจากระดับน้ำแตะสูงสุดในรอบ 20 ปี 


ประชาชนนับพันคนจำใจต้องทิ้งบ้านของตัวเองเพื่อทำการอพยพ ขณะที่ประชาชนบางส่วนไม่มีไฟฟ้าใช้ และเขตที่ได้รับผลกระทบหนักบริเวณชานเมืองกรุงฮานอย ประชาชนมากกว่า 15,000 คน ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้ 


นอกจากนี้ สื่อท้องถิ่นเวียดนาม รายงานว่า เกิดเหตุดินถล่มบริเวณเทือกเขาจังหวัดหล่าวกายเมื่อวันอังคาร (10 กันยายน) ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย และสูญหาย 11 คน แต่รายละเอียดของเหตุการณ์นี้ยังมีไม่มากนัก เนื่องจากการสื่อสารในพื้นที่เกิดเหตุถูกตัดขาด ซึ่งก่อนหน้านี้ ก็เกิดเหตุดินถล่มในจังหวัดเดียวกัน ทำลายบ้านเรือนไปทั้งหมด 37 หลัง ประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 34 ราย สูญหายอีก 46 คน 


---อุทกภัยถล่มทั่วอาเซียน---


ภัยพิบัติครั้งนี้ ไม่ได้ส่งผลแค่ประเทศเวียดนามเท่านั้น แต่ส่งผลกระทบในหลายประเทศที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคอาเซียน ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย 


ไทยยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 8 รายแล้ว โดยมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 4 รายจากเหตุดินถล่มในจังหวัดเชียงใหม่ 


พื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งติดกับชายแดนเมียนมา เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักจากน้ำท่วมมากที่สุดในรอบ 80 ปี 


สถานการณ์น้ำท่วมที่แม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะบริเวณด่านพรมแดนแม่สาย ระดับน้ำที่ไหลมาจากลำน้ำสายยังคงเพิ่มสูงขึ้น ไหลเชี่ยว ส่งผลให้บ้านเรือน ห้างร้าน อาคารพาณิชย์ ถูกน้ำท่วมจำนวนหลายพันหลังคาเรือน 


หน่วยงานรัฐบาลไทยระดมกำลังพล เพื่อเข้าบรรเทาทุกข์ และส่งเฮลิคอปเตอร์ 3 ลำ เข้าสำรวจพื้นที่เกิดเหตุ ขณะที่ วัดวาอาราม โรงแรม และรีสอร์ตต่าง ๆ ในภาคเหนือ ต่างเปิดให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนเข้าพักฟรีเกือบ 1,000 คน 


ด้านกรมทรัพยากรธรณี แจ้งเตือนภัยดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากพื้นที่เสี่ยง 10 จังหวัด ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ภาคเหนือ เนื่องจากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง วัดปริมาณน้ำฝนในรอบ 24 ชั่วโมง ได้มากกว่า 100 มิลลิเมตร ทำให้ชั้นดินอุ้มน้ำไว้มากอาจส่งผลให้เกิดแผ่นดินถล่ม ได้แก่ จังหวัดตาก, แม่ฮ่องสอน, เชียงใหม่, เชียงราย, น่าน, พะเยา และภาคกลาง ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี


ส่วนที่เมียนมาเผชิญน้ำท่วมหนักรุนแรงสุดรอบกรุงเนปิดอว์ สำนักข่าว Global New Light ของเมียนมา เผยว่า เส้นทางรถไฟสายย่างกุ้ง และมัณฑะเลย์หยุดให้บริการชั่วคราว เนื่องจากเส้นทางบางส่วนถูกน้ำท่วม 


ขณะที่ ลาว น้ำท่วมฉับพลับได้ทำลายล้างพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ หมู่บ้านและพื้นที่การเกษตรจมอยู่ใต้น้ำ มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 ราย โดยเมืองหลวงน้ำทาและพงศาลี เป็นเมืองที่ได้รับความเสียหายหนักสุด ภาพจากสถานีโทรทัศน์ Lao National Television เผยให้เห็นประชาชนต้องอาศัยอยู่ชั้นบนของบ้าน และลุยน้ำท่วมที่สูงถึงระดับอก


คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศที่ดูแลเส้นทางน้ำที่สำคัญ ออกประกาศคำเตือน ในวันพฤหัสบดี (12 กันยายน) โดยคาดว่า แม่น้ำโขงจะเอ่อล้น ทำให้หลวงพระบางเกิดน้ำท่วมในวันที่ 12 กันยายน 


---โลกร้อน ทำภัยพิบัติรุนแรงขึ้น---


ฝนมรสุมมักถล่มพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทุกปี แต่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากกิจกรรมของน้ำมือมนุษย์ ทำให้รูปแบบของสภาพอากาศรุนแรงมากขึ้น ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมที่ทำลายล้าง สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างมากขึ้น และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้ไต้ฝุ่นก่อตัวใกล้ชายฝั่งมากขึ้น รุนแรงมากขึ้น และอยู่บนบกได้นานขึ้น 


โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ หรือ UNDP เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมเชียงรายและหลายจังหวัดภาคเหนือสะท้อนภาวะโลกรวน ที่หลายพื้นที่กำลังเจอกับฝนตกหนัก อากาศแปรปรวน สอดคล้องกับรายงานองค์การอุตุนิยมวิทยาโลกที่ชี้ว่าโลกรวนทำให้ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเจอกับสภาพอากาศสุดขั้วรุนแรงที่สุดในปี 2023 เช่น ฝนตกหนัก ระดับน้ำของแม่น้ำโขงลดลง


ขณะที่ รายงานแห่งชาติ (NC4) ชี้ว่า ภาคอีสานและภาคเหนือเสี่ยงภัยพิบัติหนัก ผลกระทบที่เกิดขึ้นคือ เก็บเกี่ยวผลผลิตล้มเหลว กระทบปากท้องเกษตรกร สัตว์สูญพันธุ์ จนถึงน้ำปนเปื้อนที่นำไปสู่โรคระบาด 


ทั้งนี้ ไทยเป็น 1 ใน 10 ประเทศที่ได้รับผลกระทบร้ายแรงที่สุดจากภาวะโลกรวน โดยหนึ่งในอาชีพที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือเกษตรกรไทยกว่า 12 ล้านคน ที่คิดเป็น 1 ใน 6 ของคนไทย 


ความเสี่ยงของประเทศไทยตอกย้ำว่า แผนการรับมือกับภาวะโลกรวนเป็นเรื่องเร่งด่วน ที่ต้องแก้ปัญหาผ่านหลายแนวทาง เช่น งบประมาณที่ต้องบูรณาการเรื่องโลกรวนเพื่อให้เราตั้งรับได้ นโยบายของทุกภาคส่วน ตั้งแต่มิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ที่ต้องมองเรื่องโลกรวนเข้าไปเป็นหนึ่งในปัจจัย ไม่มองแยกขาดจากกัน การสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ถนน หนทางที่ประเมินความเสี่ยงเรื่องโลกรวน จนถึงปรับแนวทางภาคเกษตรให้สอดรับและยืดหยุ่นกับผลกระทบและความเสี่ยง


แปล-เรียบเรียง: พรวษา ภักตร์ดวงจันทร์ 

ข้อมูลอ้างอิง: 

https://www.straitstimes.com/asia/seasia/millions-in-south-east-asia-battle-floods-death-toll-passes-200?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTEAAR0l0xgnJyMBtn6GfX542ni-8YawxOsq1-PNivrEhdJsfKJ1aNVWk7Oc0AQ_aem_yRocqgXD6o166HaZTdWT1A

https://www.barrons.com/news/laos-battles-deadly-typhoon-floods-c3106bea

https://bit.ly/3Qw2WEJ

ข่าวแนะนำ