TNN 40 ปี หอภาพยนตร์ ก้าวสู่ผู้นำอนุรักษ์ภาพยนตร์สากล

TNN

TNN Exclusive

40 ปี หอภาพยนตร์ ก้าวสู่ผู้นำอนุรักษ์ภาพยนตร์สากล

40 ปี หอภาพยนตร์ ก้าวสู่ผู้นำอนุรักษ์ภาพยนตร์สากล

ในโอกาสครบรอบ 40 ปีของการก่อตั้งหอภาพยนตร์ สถาบันแห่งนี้ได้แสดงศักยภาพและความเชี่ยวชาญในการอนุรักษ์ภาพยนตร์และสื่อโสตทัศน์ ก้าวสู่การเป็นผู้นำระดับสากลในการจัด FIAF Congress ครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมสร้างซอฟต์พาวเวอร์ผ่านการส่งเสริมวัฒนธรรมการดูหนังและการสร้างภาพยนตร์ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชน

ในโอกาสครบรอบการก่อตั้ง 40 ปีของหอภาพยนตร์ สถาบันแห่งนี้ได้แสดงให้เห็นถึงประสบการณ์ความเชี่ยวชาญในงานอนุรักษ์ฟิล์มและสื่อภาพเคลื่อนไหว พร้อมก้าวทันยุคดิจิตอลในการเก็บรักษาและเผยแพร่สื่อใหม่ๆ หอภาพยนตร์เป็นรากฐานสำคัญในการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์และสร้างวัฒนธรรมภาพยนตร์ของไทย ผ่านการปลูกฝังผู้ชมทุกช่วงวัย โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชน อีกทั้งยังใช้หนังเป็นสื่อในการสร้างสรรค์ปัญญาด้วย


ความภาคภูมิใจจากการเป็นเจ้าภาพ FIAF Congress 2024

นางสาวชลิดา เอื้อบำรุงจิต ผู้อำนวยการหอภาพยนตร์ เปิดเผยว่า หอภาพยนตร์ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมใหญ่สมาพันธ์หอภาพยนตร์นานาชาติ (FIAF Congress) ในปี 2024 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของประเทศไทย การเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ถือเป็นหมุดหมายสำคัญในวาระฉลองครบรอบ 40 ปีของหอภาพยนตร์ด้วย 


40 ปี หอภาพยนตร์ ก้าวสู่ผู้นำอนุรักษ์ภาพยนตร์สากล


งานนี้มีผู้เข้าร่วมกว่า 2,000 คนจาก 80 ประเทศ ซึ่งทุกคนต่างยอมรับมาตรฐานระดับสากลของหอภาพยนตร์ไทยในการอนุรักษ์ ถือเป็นความภูมิใจที่ได้รับการยอมรับจากคนในวงการเดียวกัน ผลงานอันโดดเด่นของหอภาพยนตร์ในการอนุรักษ์ภาพยนตร์เป็นที่ประจักษ์ในระดับนานาชาติ ส่งผลให้เกิดการบอกต่อและกล่าวถึง นับเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่ไม่ต้องโปรโมทเลยทีเดียว


หอภาพยนตร์ ต้นธารซอฟต์พาวเวอร์ สร้างวัฒนธรรมภาพยนตร์

ชลิดาเสริมว่า หอภาพยนตร์คือต้นธารของซอฟต์พาวเวอร์ เพราะมีสาระสำคัญในการอนุรักษ์และนำภาพยนตร์ทั้งเก่าและใหม่มาเผยแพร่ เพื่อสร้างองค์ความรู้และความหลากหลายทางความคิดและรสนิยม หอภาพยนตร์ทำหน้าที่เป็นแหล่งเรียนรู้เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้วัฒนธรรมการดูหนัง (audience development) 


โดยเฉพาะกับเด็กและเยาวชน ซึ่งอาจได้รับประสบการณ์ชมภาพยนตร์ครั้งแรกจากที่นี่ มีทั้งการสอนมารยาทในการดูหนังและกิจกรรมพูดคุยหลังชมภาพยนตร์ เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์จากสิ่งที่ได้เห็น สิ่งนี้ถือเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างวัฒนธรรมภาพยนตร์ที่เข้มแข็ง เป็นกลไกสำคัญในการต่อยอดสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทั้งในฝั่งผู้สร้างและผู้ชม โดยกิจกรรม "โรงหนังโรงเรียน" ได้รับการตอบรับดีมากจากเด็ก มีคิวจองเต็มล่วงหน้าถึง 2 เดือน


40 ปี หอภาพยนตร์ ก้าวสู่ผู้นำอนุรักษ์ภาพยนตร์สากล


40 ปี หอภาพยนตร์ ก้าวสู่ผู้นำอนุรักษ์ภาพยนตร์สากล


ภารกิจหลักอนุรักษ์สื่อภาพเคลื่อนไหวทุกประเภท เดินหน้าสู่ยุคดิจิตอล

บทบาทหลักของหอภาพยนตร์คือการอนุรักษ์สื่อภาพเคลื่อนไหวทุกประเภท ไม่เฉพาะแค่ภาพยนตร์ฉายในโรงเท่านั้น แต่รวมถึงภาพยนตร์สารคดี ข่าว ภาพยนตร์ที่สร้างโดยหน่วยงานต่างๆ รวมถึงหนังบ้านที่สะท้อนประวัติศาสตร์ภาคประชาชน หากในยุคแรกเน้นการเก็บในรูปแบบฟิล์มที่เสื่อมสภาพได้ง่าย แต่ในยุคหลังที่มีสื่อรูปแบบใหม่ๆ เช่น เทป และไฟล์ดิจิตอล หอภาพยนตร์ก็ยังคงมุ่งมั่นอนุรักษ์และนำมาใช้ในกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ของประชาชน


ชลิดายืนยันว่า หอภาพยนตร์ปรับตัวทันยุคดิจิตอลได้อย่างรวดเร็ว แม้จะถูกมองว่าเป็นงานอนุรักษ์ที่ดูโบราณ แต่หอภาพยนตร์ก็ยังคงก้าวทันเทคโนโลยีการอนุรักษ์ด้านดิจิตอล มีเครื่องมืออุปกรณ์และความรู้ความสามารถทันสมัย ทำให้สามารถดำเนินงานบูรณะและอนุรักษ์หนังยุคใหม่ได้โดยไม่มีปัญหา นอกจากหนังเก่าแล้ว หอภาพยนตร์ยังอนุรักษ์ภาพยนตร์ที่สร้างในปัจจุบันด้วย เพราะประวัติศาสตร์ภาพยนตร์เป็นสิ่งที่ยังคงดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง


40 ปี หอภาพยนตร์ ก้าวสู่ผู้นำอนุรักษ์ภาพยนตร์สากล


40 ปี หอภาพยนตร์ ก้าวสู่ผู้นำอนุรักษ์ภาพยนตร์สากล


สรุป:

ในโอกาสครบรอบ 40 ปีของการก่อตั้ง หอภาพยนตร์ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและประสบการณ์ในการอนุรักษ์สื่อโสตทัศน์ของชาติ นับเป็นต้นธารสำคัญในการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์และสร้างวัฒนธรรมการชมภาพยนตร์ในประเทศไทย เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ปลูกฝังทั้งผู้ดูและผู้สร้างภาพยนตร์ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชน 


การจัดงาน FIAF Congress ครั้งแรกของไทยสะท้อนการยอมรับในระดับสากลต่อมาตรฐานงานอนุรักษ์ของหอภาพยนตร์ไทย นอกจากการเก็บภาพยนตร์โบราณแล้ว หอภาพยนตร์ยังก้าวทันเทคโนโลยี สามารถอนุรักษ์สื่อยุคใหม่ได้อย่างไม่มีปัญหา สะท้อนให้เห็นพันธกิจอันแน่วแน่ของหอภาพยนตร์ที่จะสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมของชาติผ่านการอนุรักษ์ สร้างองค์ความรู้ และส่งเสริมวัฒนธรรมภาพยนตร์อย่างไม่หยุดยั้งต่อไป


40 ปี หอภาพยนตร์ ก้าวสู่ผู้นำอนุรักษ์ภาพยนตร์สากล


ภาพ หอภาพยนตร์

ข่าวแนะนำ