TNN เหตุใดไม่มี “ทีมชาติอังกฤษ” แข่งขันฟุตบอลในโอลิมปิก 2024 ? | Chronicles

TNN

TNN Exclusive

เหตุใดไม่มี “ทีมชาติอังกฤษ” แข่งขันฟุตบอลในโอลิมปิก 2024 ? | Chronicles

เหตุใดไม่มี “ทีมชาติอังกฤษ” แข่งขันฟุตบอลในโอลิมปิก 2024 ? | Chronicles

แม้ทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่จะจบเพียงรองแชมป์ฟุตบอลยูโร 2024 แต่สำหรับทีมชาติอังกฤษชุด U-21 กลับเถลิงบัลลังค์เจ้ายุโรปได้อย่างสง่างาม ในรายการ “UEFA U-21 Championship 2023” ซึ่งสิทธิ์ของการคว้าแชมป์ยังได้สิทธิ์โควตาเข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลชายโอลิมปิก ปารีส 2024 อีกด้วย แต่เมื่อเข้าสู่การแข่งขันจริง ๆ กลับไม่พบทีมชาติอังกฤษเข้าร่วมชิงชัยในโอลิมปิก เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น ?

แม้ทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่จะจบเพียงรองแชมป์ฟุตบอลยูโร 2024 แต่สำหรับทีมชาติอังกฤษชุด U-21 กลับเถลิงบัลลังค์เจ้ายุโรปได้อย่างสง่างาม ในรายการ “UEFA U-21 Championship 2023” ซึ่งสิทธิ์ของการคว้าแชมป์ยังได้สิทธิ์โควตาเข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลชายโอลิมปิก ปารีส 2024 อีกด้วย


แต่เมื่อเข้าสู่การแข่งขันจริง ๆ กลับไม่พบทีมชาติอังกฤษเข้าร่วมชิงชัยในโอลิมปิก เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น ?


ต้องย้อนกลับไปในโอลิมปิกในยุคก่อน ที่อังกฤษไม่ได้ส่งทีมฟุตบอลแข่งขันแบบชาติเดียว แต่ได้ควบรวมกับ สก็อตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ ในชื่อว่า “สหราชอาณาจักร” ทั้งยังทำผลงานได้น่าประทับใจ กวาดมาแล้ว 3 เหรียญทองฟุตบอลชายในโอลิมปิก 1900 1908 และ 1912 เป็นสถิติการครองแชมป์ฟุตบอลชายโอลิมปิกมากที่สุดในโลก (ร่วมกับฮังการี)


ด้วยเหตุนี้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC จึงให้การรองรับว่า หากอังกฤษจะเข้าแข่งขันโอลิมปิก จะต้องมาแบบรวมกัน 4 ประเทศในฐานะสหราชอาณาจักรเท่านั้น ไม่สามารถส่งแข่งแบบแยกทีมชาติกันได้


ต่อมาภายหลังเกิดสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ FIFA และสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ UEFA ซึ่งได้ให้สิทธิ์การแข่งขันฟุตบอลในนามทีมชาติของทั้ง 4 ประเทศ (อังกฤษ สก็อตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ ) สามารถส่งทีมในนามของประเทศตนเองได้ ในรายการฟุตบอลโลกและฟุตบอลยูโร


การรับรองของ FIFA จึงทำให้อีก 3 ประเทศนอกเหนือจากอังกฤษได้ยื่นเรื่องคัดค้านที่จะส่งทีมฟุตบอลเข้าแข่งขันแบบรวมกับอังกฤษในโอลิมปิก ส่วนหนึ่งเพราะไม่อยากอยู่ใต้ร่มเงาของอังกฤษ และ อีกเหตุผลหนึ่งเป็นเหมือนการประกาศอิสรภาพกลาย ๆ จึงได้ทำการยื่นเรื่องไปยัง IOC แต่ไม่เป็นผล เพราะพวกเขาตกลงกันไปก่อนหน้านั้นแล้วว่าจะส่งทีมฟุตบอลแข่งขันในนามสหราชอาณาจักร “บอกล้างไม่ได้” 


เพื่อตัดปัญหา สหราชอาณาจักรจึงไม่ส่งทีมฟุตบอลเข้าแข่งขันโอลิมปิก แม้ทีมชาติหนึ่งใด (ส่วนมากเป็นอังกฤษ) จะผ่านรอบคัดเลือกก็ตาม


ส่วนในปี 2012 ที่เราได้เห็นสหราชอาณาจักรเข้าแข่งขัน เป็นผลมาจากอังกฤษเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกในขณะนั้น ได้ตั้งทีมฟุตบอลขึ้นมาเป็นกรณีพิเศษ แต่จะสังเกตได้ว่า ไม่มีนักเตะจากสก็อตแลนด์ และไอร์แลนด์เหนือ ร่วมทัพ มีแต่นักฟุตบอลจากอังกฤษ และเวลส์ ที่ญาติดีกันเท่านั้น


เรื่องนี้จึงสอนให้รู้ว่า แม้จะเก่งกาจสักเพียงใด แต่หากไม่มีคุณสมบัติ เพราะไม่เข้าเงื่อนไข หรือมาตรการที่ผู้จัดกำหนด ก็ไม่สามารถที่จะเข้าร่วมการแข่งขันได้


Chronicles by วิศรุต หล่าสกุล (Hayden Whiz)


แหล่งอ้างอิง


ข่าวแนะนำ