TNN เปิดประวัติ นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภาคนล่าสุด

TNN

TNN Exclusive

เปิดประวัติ นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภาคนล่าสุด

เปิดประวัติ นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภาคนล่าสุด

เปิดประวัติ นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภาคนล่าสุด

ที่ประชุมวุฒิสภาได้มีมติเลือก นายมงคล สุระสัจจะ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา เส้นทางชีวิตของนายมงคลมีความน่าสนใจ จากนักศึกษาสู่การเป็นข้าราชการกระทรวงมหาดไทย และก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสำคัญในวงการการเมืองไทย


เปิดประวัติ นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภาคนล่าสุด


1. ประสบการณ์ในช่วงนักศึกษา

นายมงคล สุระสัจจะ เป็นนักศึกษาในช่วงเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 และ 6 ตุลา 2519 หลังเหตุการณ์ 6 ตุลา เขาได้ใช้ชีวิตอยู่ในเขตป่าเขาเป็นเวลาเกือบหนึ่งปี ก่อนกลับมาเรียนต่อจนจบการศึกษา


2. การเข้าสู่ระบบราชการ

นายมงคลเริ่มรับราชการในกระทรวงมหาดไทยเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2522 ในตำแหน่งปลัดอำเภอ นับเป็นจุดเริ่มต้นของการทำงานในระบบราชการ


3. การเติบโตในสายงานปกครอง

ในปี 2532 นายมงคลได้รับโอกาสเข้าเรียนที่วิทยาลัยการปกครอง เพื่อเตรียมตัวก้าวสู่ตำแหน่งนายอำเภอ หลังจบการศึกษา เขาได้ดำรงตำแหน่งนายอำเภอในหลายพื้นที่ ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ และต่อมาได้เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ในปี 2551


4. การเติบโตในกระทรวงมหาดไทย

นายมงคลได้รับการแต่งตั้งเป็นอธิบดีกรมพัฒนาชุมชนในปี 2552 และต่อมาในปี 2553 ได้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครอง แม้จะเคยถูกเสนอชื่อให้เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย แต่นายมงคลได้ขอถอนตัว โดยให้เหตุผลว่าเพื่อลดความขัดแย้งในกระทรวง


5. การเข้าสู่วงการการเมือง

หลังเกษียณจากราชการ นายมงคลได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในกลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคงจากจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งนำไปสู่การได้รับเลือกเป็นประธานวุฒิสภาในที่สุด


6. แนวทางการทำงาน

ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นายมงคลได้แสดงให้เห็นถึงแนวทางการทำงานที่เน้นการเข้าถึงประชาชน โดยเคยใช้วิธีการปรับทุกข์ผูกมิตรกับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากการสร้างเขื่อนราษีไศล


เส้นทางชีวิตของนายมงคล สุระสัจจะสู่การเป็นข้าราชการกระทรวงมหาดไทย และก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งประธานวุฒิสภา สะท้อนให้เห็นถึงประสบการณ์ที่หลากหลายในการทำงานภาครัฐ ประสบการณ์ในการบริหารราชการแผ่นดินของนายมงคลอาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งสำคัญในวงการการเมืองไทย การดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภาของนายมงคลจึงเป็นที่จับตามองในแง่ของการนำประสบการณ์มาใช้ในการทำงานในบทบาทใหม่นี้



ภาพ มงคล สุระสัจจะ

ข่าวแนะนำ