TNN ในยุคที่ “แอปหาคู่” ล้นตลาด แต่ทำไม “ความโสด” กลับเพิ่มขึ้น?

TNN

TNN Exclusive

ในยุคที่ “แอปหาคู่” ล้นตลาด แต่ทำไม “ความโสด” กลับเพิ่มขึ้น?

ในยุคที่ “แอปหาคู่”  ล้นตลาด แต่ทำไม “ความโสด” กลับเพิ่มขึ้น?

แอปหาคู่นั้นมีมากมายในท้องตลาด แต่ “ความโสด” ของผู้คนในปัจจุบันกลับเพิ่มขึ้นสูง อาจจะมาจาก “การช่างเลือก” ของแต่ละบุคคลผ่านเครื่องมือในแอปหาคู่ที่เรียกว่า “ฟิลเตอร์”

ในปัจจุบัน เชื่อได้ว่า หลายคนต้องเคยเล่น “แอปหาคู่” ให้เลือกปัดขวาเพื่อหาคนที่ใช่ สไตล์ที่ชอบมาพูดคุยเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ หรืออาจจะแต่งงานมีครอบครัวกันในบั้นปลาย


แอปหาคู่นั้นมีมากมายในท้องตลาด แต่ “ความโสด” ของผู้คนในปัจจุบันกลับเพิ่มขึ้นสูง จึงเกิดคำถามว่า เกิดอะไรขึ้น?


ปัจจัยที่อาจจะทำให้เกิดความโสดมากขึ้น อาจไม่ได้มาจากการที่ไม่มีใครเลือก หรือที่สังคมรุ่นเก่า ๆ เรียกว่า “ขึ้นคาน” แต่อาจจะมาจาก “การช่างเลือก” ของแต่ละบุคคลผ่านเครื่องมือในแอปหาคู่ที่เรียกว่า “ฟิลเตอร์”


ไม่รู้จะรักใครดี


ในงานศึกษา The filtered encounter: Online dating and the problem of filtering through excessive information เสนอว่า การมี “ฟิลเตอร์” ในแอปหาคู่ ช่วยให้เกิดทางเลือกที่มากขึ้นของผู้ใช้ ทำให้ช่วยคัดกรองผู้คนที่อาจจะเข้ากันได้กับผู้ใช้มากยิ่งขึ้น แต่กลับกลายเป็นว่า “เพิ่มเงื่อนไข” ของผู้ใช้มากยิ่งขึ้นไปอีกขั้น 


การมีฟิลเตอร์แบบนี้ ทำให้ผู้ใช้คิดว่า ตนนั้นก็มีตัวเลือกที่เพิ่มมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องลงหลักปักฐานกับผู้ที่แมทช์กันตั้งแต่ครั้งแรกเสมอไป


แอปหาคู่ส่วนมากคล้ายกับ “สายน้ำ” ที่จะต้องปัดเรื่อย ๆ ตามต้องการ ทำให้ผู้ใช้คาดหมายถึง “ตัวเลือกที่อาจยังไม่ปรากฏ” ซึ่งอาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าที่คุยอยู่ก็เป็นได้


จากการสำรวจ Online daters are less open-minded than their filters suggest โดย The Economist ชี้ให้เห็นว่า ยิ่งผู้ใช้งานเป็น “Gen Y หรือ Z” ก็จะยิ่งใช้ฟิลเตอร์ในการคัดกรองผู้ที่ถูกใจตนมากยิ่งขึ้นกว่า Baby Boomers หรือ Gen X 


ผู้ใช้ที่ได้รับการกรองออกน้อยที่สุด คือผู้ชายเชื้อชาติผสมหรือลูกครึ่งวัย 35-39 ปีที่มีส่วนสูงราว ๆ 175 - 179 เซนติเมตร ส่วนผู้หญิงจะเป็นเชื้อชาติผสมหรือลูกครึ่งที่อายุ 25-29 ปีที่ส่วนสูงราว ๆ 180-185 เซนติเมตร


ในยุคที่ “แอปหาคู่”  ล้นตลาด แต่ทำไม “ความโสด” กลับเพิ่มขึ้น?

ที่มา: Online daters are less open-minded than their filters suggest


และส่วนมากที่ผู้ใช้คัดกรองออกอย่างมีนัยยะสำคัญ คือผู้หญิงที่เลยวัย 35 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะในวัย 55-59 ปี ที่จะมีการคัดกรองออกเกือบ ๆ 90% เลยทีเดียว


อาจจะสรุปได้ว่า แอปหาคู่ทำให้ “สเปค” ของคนนั้นสูงขึ้น เลือกมากขึ้น แต่ก็ทำให้อัตราความโสดเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งจริง ๆ ก็ไม่สามารถกล่าวโทษผู้ใช้ได้อย่างเต็มปาก 


เพราะการเลือกคู่ครองมในยุคโลกาภิวัฒน์ที่ทำให้ผู้คนเชื่อมต่อกันแบบรวดเร็วนี้ ตัวเลือกที่เพิ่มเข้ามาจากการเชื่อมร้อยกันด้วยโลกออนไลน์มากขึ้น ก็จะทำให้การตัดสินใจที่จะตกลงปลงใจเป็นไปได้ยากยิ่งขึ้นเช่นกัน


อยู่กินแบบไม่แต่งงาน


จากงานศึกษา Trends in singlehood in young adulthood in Europe ได้เสนอว่า วัยรุ่นทั่วยุโรป เลือกที่จะ “อยู่กินแบบไม่แต่งงาน (Cohort)” แทนที่จะจดทะเบียนสมรสกัน ซึ่งตามหลักการทางกฏหมายแล้ว ไม่นับว่าเป็นคู่ชีวิต และจะจัดอยู่ในหมวดของคนโสด 2 คนแทน


การอยู่กินแบบไม่แต่งงานนี้ มีข้อดีคือสามารถที่จะแยกย้ายกันได้โดยง่าย หากว่าเกิดความไม่เข้ากันเมื่อเวลาผ่านไป หรือไปเจอผู้ที่เข้ากับตนได้มากกว่า หรือ “หมดแพชชั่น” กันแล้ว เป็นต้น


เมื่อเป็นแบบนี้ หมายความว่า การตีความคำว่าคู่ครองได้เปลี่ยนไป จากแต่เดิมที่มีการให้เวลาศึกษาดูใจเพื่อเป็นบุคคลเดียวกันแบบถูกต้องตามกฏหมายผ่านทะเบียนสมรส กลายเป็นว่าการอยู่แบบ Cohort คือการศึกษาดูใจกันเรื่อย ๆ อาจจะตลอดชีวิตเลยก็ได้


บางที การมีแอปหาคู่เข้ามา ก็ผลักดันให้เกิด Cohort ได้มากยิ่งขึ้น นอกเหนือไปจากการใช้แอปเพื่อ “นัดพบ” แบบครั้งคราว ก็อาจใช้เพื่อหาผู้ร่วมทดลองใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน เมื่อปัดขวาเจอคนใหม่ ก็แยกย้ายกันไปตามเส้นทางของตนเอง


Exclusive by วิศรุต หล่าสกุล

แหล่งอ้างอิง




ข่าวแนะนำ