TNN กบฏ "ฮูตี" อาละวาดโจมตีเรือในทะเลแดง ทำให้โลกร้อนขึ้นได้อย่างไร

TNN

TNN Exclusive

กบฏ "ฮูตี" อาละวาดโจมตีเรือในทะเลแดง ทำให้โลกร้อนขึ้นได้อย่างไร

กบฏ ฮูตี อาละวาดโจมตีเรือในทะเลแดง ทำให้โลกร้อนขึ้นได้อย่างไร

เรือบรรทุกสินค้า บรรทุกสินค้าอุปโภคบริโภคจากท่าเรือหนึ่ง ไปยังอีกท่าเรือหนึ่งในอีกฟากโลก เส้นทางหลักที่เรือบรรทุกสินค้าจะผ่าน คือ คลองสุเอซในทะเลแดง

เรือบรรทุกสินค้า หากเคยเห็นภาพกัน จะเต็มไปด้วยตู้สินค้า เรือลำหนึ่งบรรทุกได้หลายพันตู้ และเรือบรรทุกสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก บรรทุกได้มากกว่า 24,000 ตู้เลยทีเดียว


แต่ละปี มีเรือบรรทุกสินค้าเดินทางในมหาสมุทรของโลกเกือบ 6,000 ลำ มีมูลค่าสินค้าที่จัดส่งถึง 258 ล้านล้านบาท 


เชื้อเพลิงที่เรือบรรทุกสินค้าเหล่านี้ใช้ ยังเป็นเชื้อเพลิงฟอสซิล นั่นหมายความว่า การขนส่งสินค้าเหล่านี้ก็สร้างก๊าซเรือนกระจกในปริมาณมากด้วย 


นี่แค่เรือบรรทุกสินค้า แต่หากนับรวมเรือประเภทอื่น ๆ ทั้งหมด ช่วงเวลาหนึ่ง จะมีเรืออยู่ในทะเลถึง 100,000 ลำเลยทีเดียว 


อย่างที่บอกไปว่า เส้นทางเดินเรือหลักจะผ่านคลองสุเอซ เพราะช่วยย่นระยะทางจากเอเชียไปยังยุโรปและอเมริกา ได้อย่างมหาศาล


แต่เมื่อกบฎฮูตีในเยเมน เริ่มโจมตีเรือพาณิชย์บ่อยมากขึ้นในทะเลแดง เรือบรรทุกสินค้าและเรือพาณิชย์อื่น ๆ จึงเลี่ยงไปเส้นทางอื่น อ้อมทวีปแอฟริกาแทน 


ยกตัวอย่าง จากท่าเรือเซี่ยงไฮ้ของจีน ไปท่าเรือเมืองฮัมบูร์กของเยอรมนี เมื่อต้องเปลี่ยนไปเส้นทางอ้อมทวีปแอฟริกา รอยเตอร์รายงานว่า จะทำให้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่ม 38%


เรื่องนี้ บริษัทที่จัดส่งสินค้าหรือซื้อสินค้า ติดตามร่องรอยคาร์บอน หรือคาร์บอน ฟุตพรินต์ ได้ว่าการจัดส่งสินค้านั้น ๆ ปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมาแค่ไหน


รอยเตอร์เปิดเผยข้อมูลน่าตกใจจากการตรวจสอบข้อมูลเรือบรรทุกสินค้า 6,000 เที่ยวที่ต้องเปลี่ยนเส้นทางจากการอาละวาดของกบฎฮูตี ระหว่างวันที่ 15 ธันวาคม 2023 - 31 มีนาคม 2024 


ผลการตรวจสอบพบว่า เฉลี่ยแล้วตู้สินค้าหนึ่ง หากเดินทางเส้นทางเดิม คือผ่านคลองสุเอซและทะเลแดง จะปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา 1.07 ตัน แต่เมื่อต้องเปลี่ยนเส้นทาง ตู้สินค้าหนึ่งจะปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 1.35 ตัน หรือเพิ่มขึ้นมา 0.28 ตันต่อตู้สินค้า


นั่นหมายความว่า เรือบรรทุกสินค้าที่บรรทุกตู้สินค้าได้ 10,000 ตู้ จะปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มถึง 2,849 ตัน


ปริมาณนี้เยอะไหม ก็เทียบกับรถยนต์คันหนึ่ง จะปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อปี คันละ 4.6 ตัน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง