TNN วิทยาศาสตร์พิสูจน์ “ผู้ชายรักเดียว” ชาญฉลาดกว่า "ผู้ชายหลายใจ"

TNN

TNN Exclusive

วิทยาศาสตร์พิสูจน์ “ผู้ชายรักเดียว” ชาญฉลาดกว่า "ผู้ชายหลายใจ"

วิทยาศาสตร์พิสูจน์ “ผู้ชายรักเดียว” ชาญฉลาดกว่า ผู้ชายหลายใจ

งานวิจัยชี้ว่า ผู้ชายที่รักเดียวใจเดียวมักจะมี “IQ” หรือความฉลาดทางเชาว์ปัญญา ที่สูงกว่าผู้ชายหลายใจ

โลกของเราเป็นระบบสังคมแบบ “ผัวเดียวเมียเดียว (Monogamy)” ในทางกฏหมายและในทางปฏิบัติ ข้อดีของระบบนี้ คือผลผูกพันทางกฏหมายที่ไม่วุ่นวาย การรับรองบุตรและเรื่องของการเลี้ยงดู ที่สำคัญคือการสร้างความซื่อสัตย์ในความรักของกันและกัน โดยเฉพาะฝ่ายชายที่มีต่อฝ่ายหญิง


แต่ประโยชน์ของชายรักจริงมีมากกว่านั้น เพราะมีงานวิจัยชี้ว่า ผู้ชายที่รักเดียวใจเดียวมักจะมี “IQ” หรือความฉลาดทางเชาว์ปัญญา ที่สูงกว่าผู้ชายหลายใจ


รักเดียวคือพวกก้าวหน้า


ในงานศึกษา Why Liberals and Atheists Are More Intelligent เขียนโดย ซาโตชิ คานาซาวา นักวิชาการเซเลบริตี้แห่ง London School of Economics and Political Science หรือ LSE เสนอว่า ระดับความฉลาดของผู้คนในสังคม มีมาแต่กำเนิดในระดับหนึ่งก็จริง แต่ก็แปรผันตามความสัมพันธ์ของบุคคลนั้น ๆ กับผู้อื่น หรือก็คือ ความฉลาดต่างกันมาแต่กำเนิด แต่จะฉลาดมากขึ้นหรือน้อยลง ขึ้นอยู่กับที่เราปฏิบัติกับผู้อื่นอย่างไรด้วย


เรื่องนี้จะส่งผลกับเพศชายมากกว่าเพศหญิง โดยพบว่า ส่วนมากนั้น ผู้ชายที่ไม่เจ้าชู้ รักเดียวใจเดียว และซื่อสัตย์ต่อคนรักของตน มีระดับ IQ ที่มากกว่าผู้ชายเจ้าชู้ คุยไปเรื่อย  ชอบตลบแตลง หลอกคนรักของตน 


สถิติที่น่าสนใจ คือเพศชายที่มี “ความหัวก้าวหน้า” อย่างการเป็นโปรเตสแตนท์ หรือการไม่นับถือศาสนา แตกต่างกับคนอนุรักษนิยม  อย่างยิวและคาทอลิก ที่มีระดับต่ำกว่ามาก


ตรงนี้ เชื่อมกับเหตุผลทางประวัติศาสตร์ เพราะคนหัวก้าวหน้า ได้นำพาระบบผัวเดียวเมียเดียวขึ้นมาแทนระบบ “หลายผัวหลายเมีย (Polygamy)” ที่เป็นที่นิยมของชนชั้นปกครอง ชนชั้นนักรบ และชนชั้นกษัตริย์ ทั้งมาจากการโค่นล้ม หรือจากกระแสสังคม ที่ทำให้ชนชั้นปกครองต้องเปลี่ยนแปลงตาม


นั่นหมายความว่า หากคุณเป็นคนหัวก้าวหน้าก็มีแนวโน้มที่จะรักเดียวใจเดียว และจะมี IQ ที่สูงขึ้นด้วย


ผู้หญิงคือตัวแปรสำคัญ


จากที่กล่าวในข้างต้น จะพบว่า สถิตินี้ เน้นหนักไปที่ผู้ชายเป็นหลัก แต่ตัวแปรสำคัญที่ขาดไม่ได้เลย นั่นคือ “ผู้หญิง”


จากงานศึกษา Her Support, His Support: Money, Masculinity, and Marital Infidelity ได้ชี้ให้เห็นว่า หากผู้ชายมีภาระที่ต้องพึ่งพาทางการเงินจากฝ่ายหญิงมากเท่าไหร่ ผู้ชายก็จะยิ่งนอกใจมากเท่านั้น 


วิทยาศาสตร์พิสูจน์ “ผู้ชายรักเดียว” ชาญฉลาดกว่า ผู้ชายหลายใจ
ที่มา: Her Support, His Support: Money, Masculinity, and Marital Infidelity


สังเกตได้จากกราฟข้างต้น ที่อัตรารายรับของผู้ชายในระดับต่ำมากเท่าใด อัตราการนอกใจและตลบแตลงคนรักก็จะยิ่งมากตามไปด้วย ซึ่งจริง ๆ ผู้หญิงก็ไม่ต่างกัน เพียงแต่อัตราการนอกใจต่อรายรับที่ต้องพึ่งพิงผู้ชาย อยู่ในระดับต่ำกว่าหลายเท่าตัว 


เมื่อเทียบเคียงกับสถิติก่อนหน้า จะหมายความว่า อัตราการนอกใจ ขึ้นอยู่กับว่า ผู้ชายคนนั้น ๆ มีสถานะทางการเงินมากน้อยเพียงไร หากมีมาก ก็จะพึ่งพาผู้หญิงน้อย การนอกใจจะต่ำ และจะมี IQ ที่สูงขึ้น กลับกัน หากผู้ชายพึ่งพาผู้หญิงมาก การนอกใจก็จะมาก และจะมี IQ ที่ต่ำลง


เมื่อมาถึงตรงนี้ ไม่ว่าระบบสังคมจะเป็นอย่างไร แต่หากคิดที่จะทำความผิดต่อคนรัก อะไรก็มารั้งมาหยุดไม่ได้ นั่นเพราะเรื่องของ “ความไว้ใจ” เป็นพื้นฐานของทุกความสัมพันธ์


Exclusive by วิศรุต หล่าสกุล


แหล่งอ้างอิง


ข่าวแนะนำ