TNN AI จะปฏิวัติโลก อย่างก้าวกระโดดในอีก 20 ปีข้างหน้า | TNN Tech Forum 2024

TNN

Tech

AI จะปฏิวัติโลก อย่างก้าวกระโดดในอีก 20 ปีข้างหน้า | TNN Tech Forum 2024

AI จะปฏิวัติโลก อย่างก้าวกระโดดในอีก 20 ปีข้างหน้า | TNN Tech Forum 2024

เอกราช ปัญจวีณิน ชี้ AI เชื่อมโลก Hyper-connected ปฏิวัติทุกมิติ ใน 20 ปี

ในงาน TNN Tech Forum ที่ผ่านมา คุณเอกราช ปัญจวีณิน ประธานเจ้าหน้าที่ด้านดิจิทัล บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้นำเสนอวิสัยทัศน์เกี่ยวกับอนาคตของ AI ในอีก 20 ปีข้างหน้า โดยชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในแทบทุกมิติของสังคม


โลกอนาคตจะเชื่อมต่อแบบไฮเปอร์ผ่านเอไอ


หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุด คือ การก้าวเข้าสู่โลกที่เชื่อมต่อกันแบบไฮเปอร์ (Hyper-connected World) โดยมีเอไอเป็นตัวเชื่อมและขับเคลื่อน ซึ่งจะทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างสามารถสื่อสาร ควบคุม และทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่นและชาญฉลาด


ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์อัจฉริยะต่างๆ ยานพาหนะ โรงงานอุตสาหกรรม ไปจนถึงเมืองอัจฉริยะ ล้วนแล้วแต่จะผสานเป็นหนึ่งเดียวและทำงานร่วมกันผ่านเอไอ นำไปสู่ประสิทธิภาพ ความสะดวกสบาย และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างก้าวกระโดด


AI จะปฏิวัติโลก อย่างก้าวกระโดดในอีก 20 ปีข้างหน้า | TNN Tech Forum 2024


เอไอจะปฏิวัติการศึกษาและการเรียนรู้


อีกด้านหนึ่งที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมหาศาล คือ ด้านการศึกษา ซึ่งเอไอจะเข้ามาปฏิวัติรูปแบบการเรียนรู้ให้เป็นแบบไฮเปอร์เปอร์ซันนัลไลซ์ (Hyper-personalized Education) มากขึ้น 


กล่าวคือ ผู้เรียนแต่ละคนจะได้รับการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับความสามารถ ความสนใจ และรูปแบบการเรียนรู้ของตนเองโดยเฉพาะ ผ่านการวิเคราะห์พฤติกรรมและผลลัพธ์อย่างละเอียดโดยเอไอ ซึ่งจะช่วยให้ทุกคนสามารถพัฒนาศักยภาพของตนเองได้อย่างเต็มที่


เอไอจะผสานกับชีวิตประจำวันและเพิ่มอายุขัยมนุษย์


ความก้าวหน้าของเอไอจะส่งผลให้เทคโนโลยีเหล่านี้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันอย่างกลมกลืน เราจะสามารถสั่งการอุปกรณ์ต่างๆ ผ่านความคิด (Brain-Computer Interface) ได้อย่างง่ายดาย และมีผู้ช่วยส่วนตัวอัจฉริยะที่เข้าใจเราในทุกแง่มุม


นอกจากนี้ การรวมตัวกันระหว่างเอไอและเทคโนโลยีชีวภาพ (Biotechnology) จะนำไปสู่การปฏิวัติวงการแพทย์และการดูแลสุขภาพ ทั้งในแง่ของการป้องกัน วินิจฉัย รักษาโรค ไปจนถึงการเพิ่มอายุขัยและคุณภาพชีวิตของมนุษย์ในระยะยาวอีกด้วย


------------------

จากวิสัยทัศน์ของคุณเอกราช จะเห็นได้ว่าเอไอจะเป็นพลังขับเคลื่อนหลักที่จะปฏิวัติโลกของเราในอีก 20 ปีข้างหน้า ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อทุกสิ่งทุกอย่างเข้าด้วยกันแบบไฮเปอร์ การปฏิวัติการศึกษาและการเรียนรู้ ไปจนถึงการยกระดับคุณภาพชีวิตและอายุขัยของมนุษย์ 


การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะเป็นการก้าวกระโดดครั้งใหญ่ที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าของสังคมมนุษย์ไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งเราจำเป็นต้องเตรียมพร้อมรับมือและปรับตัวตั้งแต่วันนี้ เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเหล่านี้ได้อย่างเต็มศักยภาพ ขณะเดียวกันก็ต้องคำนึงถึงความเสี่ยงและผลกระทบในด้านลบที่อาจเกิดขึ้นด้วยเช่นกัน





ภาพ TNN 

เรียบเรียง :  ยศไกร  รัตนบรรเทิง บรรณาธิการ TNN 

ข่าวแนะนำ