TNN "แซม ตันสกุล" ชี้ AI พลิกโฉมการลงทุน FinTech ต้องมี AI ถึงจะปัง! | TNN Tech Forum 2024

TNN

Tech

"แซม ตันสกุล" ชี้ AI พลิกโฉมการลงทุน FinTech ต้องมี AI ถึงจะปัง! | TNN Tech Forum 2024

แซม ตันสกุล ชี้ AI พลิกโฉมการลงทุน FinTech ต้องมี AI ถึงจะปัง! | TNN Tech Forum 2024

แซม ตันสกุล จาก Krungsri Finnovate เผย AI เปลี่ยนกลยุทธ์การลงทุนของธนาคาร FinTech ต้องมี AI ถึงจะปัง! พร้อมชี้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีศักยภาพสูงในการเป็นผู้นำ FinTech ยุค AI

ในงาน TNN Tech Forum "Uncovering AI ปลดล็อก AI กำหนดทิศทางปัญญาประดิษฐ์" คุณแซม ตันสกุล ผู้อำนวยการบริหาร Krungsri Finnovate ได้ขึ้นเวทีเพื่อแบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับการลงทุนของธนาคารในสตาร์ทอัพและฟินเทค ในยุคที่เอไอกำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกอุตสาหกรรม


เอไอ เปลี่ยนกลยุทธ์การลงทุนของธนาคาร


คุณแซม เล่าว่า เมื่อ 10 ปีก่อน เวลาธนาคารขนาดใหญ่ลงทุนในสตาร์ทอัพและฟินเทค แนวทางคือการกวาดลาน โปรยเงินลงทุนไปให้มากที่สุด เพื่อเพิ่มโอกาสที่จะได้ผลตอบแทนคุ้มค่า แต่ในยุคที่เอไอเริ่มเข้ามามีบทบาท กลยุทธ์นี้เริ่มเปลี่ยนไป 


สำหรับ Krungsri Finnovate การลงทุนในสตาร์ทอัพหรือฟินเทคจะเน้นไปที่ "ฟินเทคที่มีเอไอติดปลายนวม เพราะฟินเทคที่ทำเรื่องเอไอ จะเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคมากกว่า" คุณแซมกล่าว


เอไอ กุญแจสู่ประสิทธิภาพและกำไร


เหตุผลที่การมีเอไอกลายเป็นเงื่อนไขสำคัญในการลงทุน ก็เพราะ "การมีเอไอ จะทำให้มีผลิตภาพดีขึ้น ประสิทธิภาพดีขึ้น ต้นทุนต่ำลง กำไรก็จะดีขึ้น เป็นเหตุผลที่เราโฟกัสที่ฟินเทคที่มีเอไอ" คุณแซมอธิบาย


นอกจากนี้ เขายังยกตัวอย่างบริษัทอย่าง Nvidia ที่กำลังสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในด้านการลงทุนในบริษัทที่ใช้เอไอในกระบวนการทำงาน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความสำคัญของเอไอในโลกธุรกิจยุคใหม่


โมเดลความร่วมมือระหว่างธนาคารและสตาร์ทอัพในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


อีกประเด็นที่น่าสนใจ คือ โมเดลการทำงานร่วมกันระหว่างธนาคารและสตาร์ทอัพในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เน้นการร่วมมือกันเพื่อบรรลุเป้าหมาย มากกว่าการแข่งขันเพื่อแย่งส่วนแบ่งการตลาดเหมือนในสหรัฐฯ และยุโรป 


โมเดลนี้กลายเป็นสูตรสำเร็จที่ทำให้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพสูงในการเติบโตของฟินเทคที่ใช้ประโยชน์จากเอไอ ซึ่งจะช่วยผลักดันให้ภูมิภาคนี้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมทางการเงินในอนาคต


----------------------

จากมุมมองของคุณแซม ตันสกุล จะเห็นได้ว่าเอไอกำลังกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการเงิน ส่งผลให้ธนาคารต้องปรับกลยุทธ์การลงทุน โดยให้ความสำคัญกับสตาร์ทอัพและฟินเทคที่นำเอไอมาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพและเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค 


ประกอบกับโมเดลความร่วมมือระหว่างธนาคารและสตาร์ทอัพในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้ภูมิภาคนี้มีศักยภาพสูงในการเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมทางการเงินที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอ ซึ่งจะเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันและการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในโลกการเงินยุคใหม่



ชมคลิปเต็ม  



ภาพ TNN 

เรียบเรียง :  ยศไกร  รัตนบรรเทิง บรรณาธิการ TNN 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง