TNN โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศใช้ Bitcoin เป็นทุนสำรองสหรัฐฯ ในงาน Bitcoin Conference 2024

TNN

Tech

โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศใช้ Bitcoin เป็นทุนสำรองสหรัฐฯ ในงาน Bitcoin Conference 2024

โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศใช้ Bitcoin เป็นทุนสำรองสหรัฐฯ ในงาน Bitcoin Conference 2024

โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศใช้ Bitcoin เป็นทุนสำรองสหรัฐฯ และสรุปประเด็นอื่น ๆ ที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นพูดในงาน Bitcoin Conference 2024

วันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมาอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นพูดในงาน Bitcoin Conference 2024 ซึ่งจัดขึ้นในเมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี ประเทศสหรัฐอเมริกา ท่ามกลางการชิงชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่จะมีขึ้นในปลายปี 2024 นี้ โดยบนเวทีดังกล่าวอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศผลักดันเงินดิจิทัลและ Bitcoin อย่างเต็มกำลังหากตนเองได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาสมัยที่ 2 โดยมีประเด็นต่าง ๆ ดังนี้


อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวกับผู้ร่วมงานว่าในวันแรกที่ตนเองรับตำแหน่งจะไล่ประธานแกรี่ เจนสเลอร์ (Gary Gensler) ออกจากประธาน SEC หรือคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา และแต่งตั้งประธานคนใหม่เข้ารับตำแหน่งแทนในทันที โดยก่อนหน้านี้ประธานแกรี่ เจนสเลอร์ ถือเป็นอีกหนึ่งบุคคลที่มักแสดงความเห็นเชิงลบต่อวงการเงินดิจิทัลและ Bitcoin 


ประกาศสร้างคลัง Bitcoin แห่งชาติ เชิงยุทธศาสตร์ของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา เพื่อช่วยเสริมความมั่นคงให้กับสถานะทางการเงินของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งวิธีการนี้คล้ายกับการจัดเก็บน้ำมันไว้บางส่วนในช่วงทศวรรษปี 70 ที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาพยายามแก้ปัญหาวิกฤตการณ์น้ำมันของประเทศ


ปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีว่ารัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้จะเก็บ Bitcoin เอาไว้จำนวนหนึ่ง และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ให้คำมั่นว่าตนเองจะไม่ขาย Bitcoin จำนวนดังกล่าวอย่างแน่นอน เช่นเดียวกับทุก ๆ คน ไม่ควรขาย Bitcoin ของคุณ 


อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้ความเห็นว่าวันหนึ่งมูลค่าในตลาด Bitcoin อาจแซงหน้ามูลค่าตลาดของทองคำ ซึ่งถือเป็นสินทรัพย์อันดับหนึ่งที่มีมูลค่าสูงสุดอยู่ในปัจจุบัน 


การให้คำมั่นว่าจะนำคดีของ Ross Ulbricht เจ้าของตลาดออนไลน์ที่ชื่อว่า Silk Road ซึ่งก่อนหน้านี้ในปี 2015 เขาถูกตัดสินว่ามีความผิดและถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต โดยไม่มีโอกาสได้รับการพิจารณาลดโทษ ในข้อหาพัฒนาเว็บไซต์เพื่อค้าขายสิ่งผิดกฎหมาย รวมไปถึงการใช้ Bitcoin เพื่อซื้อขายแลกเปลี่ยนยาเสพติด และสินค้าผิดกฎหมาย


ประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจ คือ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่เห็นด้วยกับนโยบายเงินดิจิทัลแบบ CBDC หรือ Central Bank Digital Currency เงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง เป็นรูปแบบของเงินที่สร้างขึ้นและควบคุมโดยธนาคารกลางของประเทศ เนื่องจากเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน และเงินดิจิทัลแบบ CBDC จะไม่เกิดขึ้นในรัฐบาลของตนเองอย่างแน่นอน  


ก่อนหน้านี้อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ค่อนข้างมีมุมมองด้านลบต่อ Bitcoin แต่ในปี 2024 นี้กลับมามุมมองที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด โดยเขากล่าวเงินดิจิทัลและ Bitcoin มีโอกาสราคาพุ่งสูงหากเขาได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาสมัยที่ 2 และเขาเชื่อว่า Bitcoin จะไม่ใช่ตัวทำลายเงินดอลลาร์ของสหรัฐอเมริกา แต่ในทางกลับกันมันจะทำให้เงินดอลลาร์มีความแข็งแกร่ง และสหรัฐอเมริกาจะกลายเป็นศูนย์กลาง Bitcoin ของโลก


นอกจากนี้ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังได้ให้คำมั่นกับผู้เข้าร่วมงานจำนวนมากว่าตนเองจะสนับสนุนเงินดิจิทัลและ Bitcoin โดยจะต่อต้านนโยบายที่ไม่สนับสนุนเงินดิจิทัลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน และรองประธานาธิบดีสหรัฐกมลา แฮร์ริสอย่างถึงที่สุด เพื่อยืนยัดในเสรีภาพ อำนาจอธิปไตย และความเป็นอิสระจากการบังคับ การควบคุมของรัฐบาล 


อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้เป็นบทสรุปเพียงบางส่วนจากการพูดบนเวทีของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงที่เป็นการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ดังนั้น ผู้ที่สนใจเงินดิจิทัลและ Bitcoin ต้องศึกษาความเสี่ยงที่สูง และใช้ความระมัดระวังอย่างสูงสุดหากต้องการลงทุนในเงินดิจิทัลและ Bitcoin ตามความเหมาะสมที่สามารถรับมือได้

 

ที่มาของข้อมูล NBCNews, CNN, Watcher Guru

ข่าวแนะนำ