TNN จ่ายเงินช่วยเหลือน้ำท่วมตามมติครม. โอนเงินสำเร็จกว่า 412 ล้านบาท

TNN

สังคม

จ่ายเงินช่วยเหลือน้ำท่วมตามมติครม. โอนเงินสำเร็จกว่า 412 ล้านบาท

จ่ายเงินช่วยเหลือน้ำท่วมตามมติครม. โอนเงินสำเร็จกว่า 412 ล้านบาท

ความคืบหน้าการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมตามมติ ครม. ล่าสุด โอนเงินสำเร็จแล้ว 412 ล้านบาท

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2567 ตามมติคณะรัฐมนตรี ล่าสุด  (19 ต.ค. 67) ปภ. ส่งข้อมูลผู้ประสบภัยให้ธนาคารออมสินแล้ว 10 ครั้ง รวม 64,732 ครัวเรือน และโอนเงินเข้าบัญชีผู้ประสบภัยสำเร็จ  45,827 ครัวเรือน รวมเป็นเงินจำนวนกว่า 412,379,000 บาท 


ทั้งนี้คาดว่าโอนเงินช่วยเหลือครั้งที่ 9 ของจังหวัดหนองคายได้ในวันที่ 21 ต.ค. 67 , ครั้งที่ 10 ของจังหวัดสุโขทัย เลย แพร่ และเชียงราย ได้ในวันที่ 22 ต.ค. 67 พร้อมประสานจังหวัดเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย


ประชาชนที่ลงทะเบียนยื่นคำร้องขอรับความช่วยเหลือก่อนวันที่ 16 ต.ค. 67 จะต้องได้รับเงินภายในวันที่ 31 ต.ค. 67 ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี  โดยประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมทั้งในส่วนของหลักเกณฑ์ เงื่อนไข ขั้นตอน และระยะเวลาการดำเนินงาน รวมไปถึงวิธีการกรอกข้อมูลยื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือ ได้ที่กองช่วยเหลือผู้ประสบภัยปภ. 


ขณะที่การฟื้นฟู พื้นที่ที่ประสบอุทกภัยในภาคเหนือ  นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีและโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. และ ศปช. ส่วนหน้าเปิดเผยว่า พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะที่ปรึกษา ได้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานฟื้นฟูกู้พื้นที่  ที่ จ.เชียงราย 


ล่าสุดกองบัญชาการกองทัพไทยรายงานว่า ขณะนี้ดำเนินการแล้วเสร็จ 208,440 ตร.ม. จาก พื้นที่รับผิดชอบ 211,000 ตร.ม. คิดเป็น 99% ด้าน จ.เชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สั่งเร่งระดมรถบรรทุกและกำลังพล ขนย้ายขยะน้ำท่วม จากถนนเจริญประเทศ เลียบน้ำปิง ไปจุดพักขยะ อบจ. สวนรถไฟ เพื่อเร่งเคลียร์พื้นที่ ช่วยเทศบาลนครเชียงใหม่ กลับสู่สภาพเดิม 


ด้านกระทรวงสาธารณสุข โดย นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้หลายพื้นที่ทยอยเข้าสู่ช่วงฟื้นฟูหลังน้ำลด ล่าสุดลำพูนและอุทัยธานีสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย สิ่งสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการคือ การดูแลด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมรองรับการฟื้นฟูบ้านเรือนผู้ประสบภัยและสถานที่สาธารณะต่างๆ เพื่อป้องกัน/ลดความเสี่ยงโรคและภัยสุขภาพที่มากับน้ำ 


ที่ผ่านมา กรมอนามัยได้จัดทีมปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินและสาธารณภัยด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม (SEhRT) ช่วยเหลือผู้ประสบภัยพื้นที่ต่างๆ ทั้งการสื่อสารความเสี่ยง ให้ความรู้การรับมือน้ำท่วม การปฏิบัติตนเพื่อลดความเสี่ยงสุขภาพ การรื้อ ล้าง ทำความสะอาดที่อยู่อาศัยและชุมชน และสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ในการดูแลสุขอนามัยและการจัดการสุขาภิบาล การปรับปรุงประปาหมู่บ้าน ประปาชุมชน ควบคุมคุณภาพน้ำให้ได้ตามมาตรฐาน



ข้อมูลจาก: กรมประชาสัมพันธ์ 

ภาพจาก: ประชาสัมพันธ์เชียงราย 

ข่าวแนะนำ