TNN กทม. ปรับหลักสูตรการสอน เน้นทักษะเด็กนักเรียนเป็นหลัก เตรียมนำร่อง 34 โรงเรียน

TNN

สังคม

กทม. ปรับหลักสูตรการสอน เน้นทักษะเด็กนักเรียนเป็นหลัก เตรียมนำร่อง 34 โรงเรียน

กทม. ปรับหลักสูตรการสอน เน้นทักษะเด็กนักเรียนเป็นหลัก เตรียมนำร่อง 34 โรงเรียน

รองผู้ว่าฯ กทม. ระบุปีนี้เป็นปีแรก ปรับเปลี่ยนหลักสูตรการเรียนการสอนเดิม ให้เน้นทักษะของเด็กนักเรียนเป็นหลัก เตรียมนำร่อง 34 โรงเรียน

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่ากรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้เน้นย้ำนโยบาย 4 ด้าน สำคัญ ที่จะต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการเพิ่มคุณภาพทางการศึกษาได้แก่ ด้านโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ห้องเรียน ห้องน้ำ ห้องปลอดฝุ่น ห้องอาหาร ห้องพยาบาล ด้านบุคลากรครู ปัจจุบันยังขาดแคลนบุคลากรครูค่อนข้างมาก ซึ่งได้เร่งทางสำนักงานการศึกษา เร่งหาบุคลากรครูมาเติมให้ครบตามอัตราที่ได้รับ เพราะหากแก้ไขจุดนี้ไม่ได้จะต้องโยกครูจากกลุ่มวิชาอื่นมาสอนซึ่งส่งผลกระทบกับคุณภาพการศึกษา


ส่วนด้านหลักสูตรการศึกษาปีนี้เป็นปีแรกที่จะปรับเปลี่ยนเน้นนวัตกรรมการศึกษายึดทักษะของเด็ก นำร่อง 34 โรงเรียน เช่น จากเดิม ที่ต้องเรียนภาษาอังกฤษ 20 ชั่วโมง แต่หากมีความรู้ความเข้าใจภาษาอังกฤษได้เร็ว ก็สามารถนำชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษที่เหลือไปเรียนและศึกษาด้านอื่นได้ โดยไม่ต้องรอเรียนให้ครบ 20 ชั่วโมง ดังนั้นการเปลี่ยนหลักสูตรนับเป็นการยึดทักษะและสมรรถนะของเด็กเป็นหลัก เพื่อออกแบบการเรียนการสอนให้มีความเหมาะสม  


สุดท้ายด้านการสร้างสวัสดิการที่ช่วยเหลือผู้ปกครอง ส่งเสริมให้มีอาหารเช้าอาหารเที่ยง ในโรงเรียน สนับสนุนชุดนักเรียนฟรี อุปกรณ์การเรียน รวมไปถึงเด็กนักเรียนที่หลุดออกจากนอกระบบการศึกษา กรุงเทพมหานครจะเข้ามาดูแลให้ทั่วถึง โดยปีนี้ได้นำร่องเรื่องชุดนักเรียนที่ให้ผู้ปกครองสามารถเบิกจ่ายค่าชุดนักเรียนกับทางโรงเรียนได้ตามโควต้าที่กำหนด


นอกจากนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครยังแสดงความเป็นห่วงเรื่องของอบายมุขที่อยู่โดยรอบโรงเรียน อย่าง กระท่อม กัญชา บุหรี่ไฟฟ้า โดยเฉพาะบุหรี่ไฟฟ้าที่ในขณะนี้มีเด็กนักเรียนเข้าถึงได้ง่ายขึ้นและทราบว่าเด็กที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า เริ่มเป็นเด็กชั้นประถมศึกษา โดยได้กำชับให้โรงเรียนทั้งกรุงเทพมหานครเฝ้าระวัง โดยให้อำนาจครูสามารถตรวจค้นและยึดได้ทันที โดยหลังจากนี้จะมีการประกาศรายละเอียดเรื่องของอบายมุขต่างๆ รอบโรงเรียนเพื่อป้องกันไม่ให้ เด็กและเยาวชนกระทำการผิดกฎหมาย




ภาพจาก TNN ONLINE


ข่าวแนะนำ