TNN ชาวอเมริกันกว่า 100 ล้านคน เผชิญคลื่นความร้อน 'หุบเขามรณะ' คาดพุ่ง 53 องศาฯ

TNN

World

ชาวอเมริกันกว่า 100 ล้านคน เผชิญคลื่นความร้อน 'หุบเขามรณะ' คาดพุ่ง 53 องศาฯ

ชาวอเมริกันกว่า 100 ล้านคน เผชิญคลื่นความร้อน 'หุบเขามรณะ' คาดพุ่ง 53 องศาฯ

ชาวอเมริกันกว่า 100 ล้านคน เผชิญคลื่นความร้อนยาวนานต่อเนื่องจนถึงสัปดาห์หน้า 'หุบเขามรณะ' คาดอุณหภูมิพุ่ง 53 องศาฯ

วันนี้ ( 16 ก.ค. 66 )บรรดาผู้เชี่ยวชาญเตือนถึงอันตรายของสภาพอากาศร้อนรุนแรงสุดขั้ว ที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของสหรัฐฯ ซึ่งพวกเขาต่างย้ำไปในทิศทางเดียวกันว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากมนุษย์ ทำให้อุณหภูมิพุ่งสูงขึ้น  โดยชาวอเมริกันมากกว่า 100 ล้านคน กำลังเผชิญกับสภาพอากาศร้อนรุนแรงยาวนานต่อเนื่องจนถึงสัปดาห์หน้า ส่งผลให้ทางสำนักงานพยากรณ์อากาศแห่งชาติ ออกข้อเสนอแนะในการรับมือกับสภาพอากาศร้อนในหลายเมืองทั่วประเทศ 


ความกดอากาศสูง ที่อยู่เหนือรัฐทางภาคใต้ของประเทศ กำลังเป็นสาเหตุให้เกิดอากาศร้อนรุนแรง ฌอง เบเนดิกท์ เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาจากสำนักงานบริการอากาศแห่งชาติในเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา กล่าวกับรอยเตอร์แนะนำประชาชนจำกัดเวลาในการออกนอกบ้าน ในช่วงอากาศร้อน 


ซูซาน จอย ฮัสซอล ผู้อำนวยการ NGO Climate Communication กล่าวว่า ผลของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไม่เพียงแต่จะเห็นได้จากคลื่นความร้อนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสภาพอากาศที่รุนแรงอื่น ๆ เช่น น้ำท่วมรุนแรงหรือพายุทอร์นาโดที่เลวร้ายมากขึ้น


ในหลายพื้นที่ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งมีฤดูร้อนที่สภาพอากาศร้อนเป็นปกติ อุณหภูมิที่ร้อนจัดอาจทำลายสถิติได้


คลื่นความร้อน “อันตราย” ในสหรัฐฯ คาดว่าจะทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ โดยมีคำเตือนทั่วภาคตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งสำนักงานบริหารอากาศแห่งชาติ (NWS) เตือนในวันเสาร์ว่า อย่าประเมินผลกระทบจากสภาพอากาศร้อนต่ำ


ชาวอเมริกันเกือบ 1 ใน 3 หรือประมาณ 113 ล้านคน อยู่ภายใต้คำแนะนำสภาพอากาศร้อน ไล่ไปตั้งแต่รัฐฟลอริกา ถึงแคลิฟอร์เนีย และขึ้นไปจนถึงรัฐวอชิงตัน 


เฉพาะในเมืองฟีนิกซ์ คาดอุณหภูมิพุ่งสูงถึง 43 องศาเซลเซียสในวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ต่อเนื่องเป็นวันที่ 16 เกือบทำลายสถิติ ส่วนหุบเขามรณะ หรือ Death Valley ในแคลิฟอร์เนีย เป็นหนึ่งในสถานที่ที่อากาศร้อนที่สุดในโลก คาดว่าจะพุ่งแตะ 53 องศาเซลเซียส 


ตามข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตประมาณ 700 คนในแต่ละปี ที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศร้อนในสหรัฐฯ 


ภาพจาก : รอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ