TNN "ไตวายเฉียบพลัน" อินโดนีเซียพบเด็กเสียชีวิตเกือบ 100 รายแล้วในปีนี้

TNN

World

"ไตวายเฉียบพลัน" อินโดนีเซียพบเด็กเสียชีวิตเกือบ 100 รายแล้วในปีนี้

ไตวายเฉียบพลัน อินโดนีเซียพบเด็กเสียชีวิตเกือบ 100 รายแล้วในปีนี้

ทางการอินโดนีเซีย ระบุ ในปีนี้ พบเด็กที่มีอาการ "ไตวายเฉียบพลัน" เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว 99 ราย เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งหาสาเหตุ

ทางการอินโดนีเซีย ระบุ ในปีนี้ พบเด็กที่มีอาการ "ไตวายเฉียบพลัน" เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว 99 ราย เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งหาสาเหตุ


วันนี้ (19 ต.ค.65) กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย ออกแถลงการณ์ว่า จากข้อมูลการวิจัยของทีมผู้เชี่ยวชาญพบในปีนี้ มีเด็กที่ป่วยด้วยอาการไตวายเฉียบพลันแล้วทั้งหมด 206 คน ในจำนวนนี้ เสียชีวิตแล้ว 99 ราย ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลสาธารณรัฐแกมเบียตรวจพบว่า สาเหตุที่ทำให้เด็ก 70 คน ในประเทศเสียชีวิตจากอาการไตวายเฉียบพลัน เกี่ยวข้องกับยาพาราเซตามอลชนิดน้ำที่ผสมน้ำเชื่อมสำหรับเด็ก ที่ใช้บรรเทาอาการไข้ ซึ่งมีส่วนผสมของ ไดเอทิลีนไกลคอล และเอทิลีนไกลคอล ในสัดส่วนที่มากเกินไป


ด้านเจ้าหน้าที่สำนักงานอาหารและยาของอินโดนีเซีย ยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่มีขายในประเทศ และส่วนผสมอันตรายทั้ง 2 อย่าง ก็ถูกห้ามใช้เป็นส่วนผสมในยาน้ำชนิดผสมน้ำเชื่อมสำหรับเด็กในอินโดนีเซียอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการป้องกัน ทางกระทรวงสาธารณสุขจึงมีคำสั่งให้บุคลากรทางการแพทย์ทุกคนงดสั่งจ่ายยาน้ำชนิดผสมน้ำเชื่อมทุกชนิดชั่วคราว จนกว่าทีมวิจัยจะตรวจสอบกรณีนี้เสร็จสิ้น ขณะเดียวกันก็ได้นำเข้ายาสำหรับรักษาอาการไตวายเฉียบพลันโดยเฉพาะ


นอกจากนี้ ยังมีการจัดตั้งทีมเฉพาะกิจเพื่อตรวจสอบอาการไตวายเฉียบพลันในเด็กขึ้นมา ซึ่งจะทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่น และกุมารแพทย์ รวมถึงเจ้าหน้าที่จากองค์การอนามัยโลก โดยจะได้รับคำปรึกษาจากทีมผู้เชี่ยวชาญที่กำลังตรวจสอบกรณีไตวายเฉียบพลันในเด็กที่แกมเบีย




แฟ้มภาพ AFP


ข่าวแนะนำ