TNN กสิกรประเมินขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ดันเงินเฟ้อเพิ่มร้อยละ 0.1

TNN

Wealth

กสิกรประเมินขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ดันเงินเฟ้อเพิ่มร้อยละ 0.1

กสิกรประเมินขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ดันเงินเฟ้อเพิ่มร้อยละ 0.1

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาททั่วประเทศ เพิ่มแรงกดดันต่อเงินเฟ้อทั่วไปของไทยที่ราวร้อยละ 0.1

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย รายงานตัวเลขเงินเฟ้อทั่วไปของไทยเดือนเมษายน 2567 พลิกกลับเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 7 เดือน ที่ร้อยละ 0.19 และปรับเพิ่มขึ้นที่ร้อยละ 0.85 โดยเป็นผลจากราคาพลังงานจากราคาน้ำมันดิบโลกและราคาสินค้าเกษตรที่เพิ่มขึ้นเป็นหลัก ขณะที่แรงกดดันด้านเงินเฟ้อจากอุปสงค์ในประเทศยังมีจำกัด


เงินเฟ้อที่บวก และมีแนวโน้มกลับเข้าสู่เป้าหมายของคณะกรรมการนโยบายการเงินหรือ กนง. ที่ร้อยละ 1-3 ในช่วงไตรมาสที่เหลือของปีนี้ และ กนง. มีแนวโน้มจะให้น้ำหนักต่อความเสี่ยงด้านเสถียรภาพระบบการเงิน และความผันผวนของค่าเงินบาทมากขึ้น ท่ามกลางแรงกดดันจากนโยบายการเงินที่ตึงตังทั่วโลกนานกว่าคาด ส่งผลให้ กนง. มีแนวโน้มคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับร้อยละ 2.50 ไปตลอดทั้งปีนี้


ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงมองเงินเฟ้อทั่วไปของไทยหลังจากนี้ มีแนวโน้มเป็นบวกต่อเนื่อง โดยยังคงประมาณการเงินเฟ้อทั่วไปปี 2567 ที่ร้อยละ 0.8 ตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่มีแนวโน้มทรงตัวอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้ภาครัฐอาจทยอยลดการอุดหนุนราคาพลังงานในประเทศ และราคาผักสดและผลไม้สดที่มีแนวโน้มยังอยู่ในระดับสูงจากภาวะภัยแล้งจากสภาพอากาศร้อนจัดและฝนทิ้งช่วง


นอกจากนี้ หากมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาททั่วประเทศในเดือนตุลาคม 2567 ตามรัฐบาลเสนอไว้คาดว่าจะเพิ่มแรงกดดันต่อเงินเฟ้อทั่วไปของไทยที่ราวร้อยละ 0.1 ในปีนี้ ส่งผลให้โอกาสการลดดอกเบี้ยนโยบายน้อยลง


ภาพจาก: AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง