TNN หนาวช้า หนาวนาน! อุณหภูมิดิ่ง 6 องศา ปลาย ต.ค. นี้

TNN

TNN Exclusive

หนาวช้า หนาวนาน! อุณหภูมิดิ่ง 6 องศา ปลาย ต.ค. นี้

หนาวช้า หนาวนาน! อุณหภูมิดิ่ง 6 องศา ปลาย ต.ค. นี้

กรมอุตุฯ ประกาศ ฤดูหนาวปี 67 มาช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์! เริ่ม 29 ต.ค. นี้ แต่หนาวนานถึงปลาย ก.พ. 68 อุณหภูมิร่วงฮวบ ภาคเหนือ-อีสานต่ำสุด 6 องศา กทม. หนาว 14 องศา เตรียมรับมือภัยหนาว สุขภาพ และพายุหมุนเขตร้อน

ไทยเข้าสู่ฤดูหนาวปีนี้ ช้ากว่าปีก่อน พร้อมคาดการณ์อากาศหนาวเย็นยิ่งขึ้น


กรมอุตุนิยมวิทยาเปิดเผยว่า ฤดูหนาวของประเทศไทยในปี 2567 จะเริ่มต้นวันที่ 29 ตุลาคม และสิ้นสุดช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2568 ซึ่งปีนี้จะหนาวเย็นกว่าปีที่ผ่านมา โดยอุณหภูมิต่ำสุดคาดว่าจะลดลงถึง 6-8 องศาเซลเซียสในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และกรุงเทพฯ กับปริมณฑลอุณหภูมิอาจลดลงเหลือ 14-18 องศาเซลเซียส ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่าปีนี้ฤดูหนาวจะเริ่มช้ากว่าค่าเฉลี่ยปกติราวสองสัปดาห์


สถิติฤดูหนาวปี 2566


เมื่อปี 2566 อุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุดในพื้นที่ตอนบนของไทยอยู่ที่ 21.6 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงกว่าอุณหภูมิที่คาดการณ์ในปีนี้ โดยในกรุงเทพฯ ต่ำสุดที่ 17-19 องศาเซลเซียส ขณะที่ปริมณฑลอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ประมาณ 15-17 องศาเซลเซียส อย่างไรก็ตาม บนยอดดอยในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอุณหภูมิลดลงถึง 7-9 องศาเซลเซียส


ฤดูหนาวของปี 2566 เริ่มต้นวันที่ 15 ตุลาคม และสิ้นสุดปลายกุมภาพันธ์ ซึ่งถือว่ามาเร็วกว่าปีนี้ประมาณสองสัปดาห์ ทั้งนี้ เนื่องจากสภาพลมหนาวจากจีนแผ่ลงมาครอบคลุมประเทศไทยเร็วกว่าปีนี้ ส่งผลให้อากาศหนาวเกิดขึ้นไวขึ้น


ปัจจัยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ


ดร. สุกันยาณี ยะวิญชาญ ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม อธิบายถึงปัจจัยหลักของการเข้าสู่ฤดูหนาวในปีนี้ ซึ่งประกอบด้วย 3 ประการ ได้แก่


1. อุณหภูมิต่ำสุด ในพื้นที่ตอนบนของประเทศที่ลดลงต่อเนื่องต่ำกว่า 23 องศาเซลเซียส



2. ลมระดับล่าง จากทิศตะวันออกเฉียงเหนือและลมระดับบนจากทิศตะวันตก



3. ปริมาณฝน ลดลงในพื้นที่ตอนบน ซึ่งแสดงถึงความพร้อมของฤดูหนาวที่จะเริ่มในช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้


ผลกระทบและการเตรียมพร้อมรับมือ


การคาดการณ์อุณหภูมิต่ำกว่าปีก่อนอาจส่งผลต่อสุขภาพประชาชน โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีสภาพอากาศหนาวจัด เช่น ยอดดอยและพื้นที่สูงในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่อาจเกิดน้ำค้างแข็ง ขณะที่ภาคใต้จะเผชิญกับสภาพอากาศที่ฝนชุกและคลื่นลมแรง โดยเฉพาะช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ซึ่งอาจเกิดหย่อมความกดอากาศต่ำและพายุหมุนเขตร้อน


แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศในอนาคต


การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่ส่งผลให้ฤดูหนาวของประเทศไทยเริ่มช้าลงในปีนี้สะท้อนถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ที่อาจเกิดสภาพอากาศหนาวเย็นยาวนานยิ่งขึ้น รวมถึงฤดูฝนที่มีพายุหมุนเขตร้อนมากขึ้น

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง