TNN ใครคือ ผบ.ตร. คนที่ 15? ความอาวุโส ผลงาน หรือสายสัมพันธ์?

TNN

TNN Exclusive

ใครคือ ผบ.ตร. คนที่ 15? ความอาวุโส ผลงาน หรือสายสัมพันธ์?

ใครคือ ผบ.ตร. คนที่ 15? ความอาวุโส ผลงาน หรือสายสัมพันธ์?

ศึกชิงเก้าอี้ ผบ.ตร. เดือด! 3 แคนดิเดต ตัวเต็ง ความอาวุโส ผลงาน และเกมการเมือง ใครจะคว้าตำแหน่ง?

ในช่วงเดือนกันยายนนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ เมื่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนปัจจุบัน เกษียณอายุราชการ ทำให้ต้องมีการสรรหา ผบ.ตร. คนใหม่ หรือ ผบ.ตร. คนที่ 15 ขึ้นมาแทน แม้ยังไม่มีกำหนดการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) อย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าน่าจะมีขึ้นหลังวันที่ 2 ตุลาคม 


ตามโผที่มีการคาดการณ์กันในแวดวงตำรวจ มีแคนดิเดต 3 คนที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ ได้แก่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีความอาวุโสสูงสุดในบรรดาทั้ง 3 คน และมีผลงานเด่นชัดในการปราบปรามอาชญากรรม, พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่มีประสบการณ์หลากหลายจากการทำงานในระดับพื้นที่และส่วนกลาง, และ พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายและยุทธศาสตร์ขององค์กรตำรวจ


หลักเกณฑ์ในการพิจารณาคัดเลือก ผบ.ตร. นั้น นอกจากจะพิจารณาจากความอาวุโสแล้ว ยังต้องดูที่ผลงานและประสบการณ์ในอดีตประกอบด้วย เพื่อให้ได้ผู้นำที่เหมาะสมที่สุด หากพิจารณาตามองค์ประกอบเหล่านี้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ น่าจะมีโอกาสมากที่สุด เนื่องจากมีความอาวุโสสูงสุดจากการครองยศ พล.ต.อ. เป็นคนแรก และยังเคยสั่งสมประสบการณ์จากการเป็นทั้งรองผู้บัญชาการและรักษาการผู้บัญชาการมาแล้ว 


อย่างไรก็ตาม การคัดเลือกแต่งตั้ง ผบ.ตร. ในระบบราชการตำรวจไทย ปัจจัยที่สำคัญอีกประการหนึ่งที่ไม่อาจมองข้ามได้เลยคือ อำนาจทางการเมือง เพราะการได้มาซึ่งผู้นำสูงสุดขององค์กรผู้พิทักษ์สันติราษฎร์นี้ ยังขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของฝ่ายการเมืองอยู่มาก ดังนั้น ไม่ว่าแคนดิเดตตำแหน่ง ผบ.ตร. จะมีความเหมาะสมหรือผลงานโดดเด่นเพียงใด หากขาดการสนับสนุนจากผู้มีอำนาจทางการเมืองแล้ว ก็ยากที่จะคว้าเก้าอี้สำคัญนี้มาครองได้


ไม่ว่า ผบ.ตร. คนที่ 15 จะเป็นใครก็ตาม ภารกิจใหญ่ที่รออยู่ข้างหน้าคือ การปฏิรูปองค์กรตำรวจทั้งระบบ ทั้งในแง่ของการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และการสร้างความโปร่งใส เพื่อเรียกศรัทธาจากประชาชนกลับคืนมา สิ่งเหล่านี้ถือเป็นความท้าทายสำคัญที่ ผบ.ตร. คนใหม่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ หาก ผบ.ตร. คนที่ 15 ทำสำเร็จ ก็จะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้อย่างแท้จริง และจะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งข้าราชการตำรวจ และที่สำคัญที่สุดคือประชาชนทั่วประเทศ



ภาพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เรียบเรียงโดย : ยศไกร รัตนบรรเทิง บรรณาธิการ TNN 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง