TNN ขนมปัง “ครัวซองต์” อาจไม่ได้เกิดในฝรั่งเศสแต่รับมาจาก “ออสเตรีย” | Chronicles

TNN

TNN Exclusive

ขนมปัง “ครัวซองต์” อาจไม่ได้เกิดในฝรั่งเศสแต่รับมาจาก “ออสเตรีย” | Chronicles

ขนมปัง “ครัวซองต์” อาจไม่ได้เกิดในฝรั่งเศสแต่รับมาจาก “ออสเตรีย” | Chronicles

จริง ๆ แล้ว ครัวซองต์เป็นขนมปังและเบเกอรีที่ฝรั่งเศสนั้นรับมาจากประเทศ “ออสเตรีย” ที่ชื่อว่า “คิปเฟิล (Kipfel)” จนผู้คนจำติดตาว่า เป็นอาหารประจำชาติฝรั่งเศสในที่สุด

เวลานึกถึงฝรั่งเศส นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวอย่างหอไอเฟล ประตูชัยปารีส แม่น้ำแซน  ถ้าเป็นเรื่องของอาหาร ร้อยทั้งร้อยต่างนึกถึง “ครัวซองต์” ขนมปังรูปทรงพระจันทร์เสี้ยว หอมกลิ่นเนยและแป้งโดกรอบ ๆ 


แต่จริง ๆ แล้ว ครัวซองต์เป็นขนมปังและเบเกอรีที่ฝรั่งเศสนั้นรับมาจากประเทศ “ออสเตรีย” 


ออสเตรีย มีขนมปังที่ชื่อว่า “คิปเฟิล (Kipfel)” ทำด้วยแป้งพัฟผสมเนยและมันหมู เป็นรูปพระจันทร์เสี้ยว โรยน้ำตาล มีที่มาจากปี 1683 ในสงครามออตโตมัน-ฮับส์บูร์ก ที่ออสเตรียรบชนะจักรวรรดิออตโตมัน ที่บุกล้อมอยู่นานแรมปี 


ชาวออสเตรียจึงล้อเลียนออตโตมัน โดยการทำขนมปังแบบพระจันทร์เสี้ยว เพื่อล้อเลียนสัญลักษณ์ “ธงออตโตมัน” ที่เป็นรูปพระจันทร์เสี้ยวสีเหลือง พื้นหลังสีแดง ประมาณว่า ออตโตมันไร้ความสามารถทางการรบอย่างมาก


คิปเฟิลได้รับความนิยมในออสเตรียอย่างมาก ส่วนใหญ่ใช้รับประทานในช่วงคริสต์มาส ก่อนจะกลายเป็นเบเกอรีที่ชาวออสเตรียรับประทานในชีวิตประจำวัน


ส่วนที่คิปเฟิลมายังฝรั่งเศสได้นั้น จิม เฌวาเญร์ (Jim Chevallier) นักวิชาการอิสระ เสนอทฤษฎีว่า ออกุส ซาง ได้เปิดร้านเบเกอรีสไตล์ออสเตรียในฝรั่งเศสแห่งแรกเมื่อปี 1838 บริเวณ 92 Rue Richelieu ในปารีส โดยเน้นขายคิปเฟิลและไคเซอร์โรลล์เป็นหลัก แน่นอนว่าขายดิบขายดีเป็นอย่างมาก


แต่เมื่อ ซาง ถึงจุดอิ่มตัว จึงขายกิจการกลับไปทำธุรกิจอื่นในบ้านเกิด แต่ชาวปารีสยังไม่ลืมความหอมหวานอร่อยของคิปเฟิลแบบออสเตรียนี้ได้ จึงเกิดการลอกเลียนแบบจำนวนมาก เกิดเป็นสินค้าใหม่ในธุรกิจเบเกอรี ที่แต่เดิมจะขายเพียงขนมปังบาร์เก็ต ก็มาขายคิปเฟิลร่วมด้วย และแน่นอนว่าขายดีอย่างมาก


แต่การออกเสียงว่าคิปเฟิลนั้น ชาวฝรั่งเศสออกเสียงไม่ถนัด จึงผิดเพี้ยนมาเป็น “ครัวซองต์” จนถึงปัจจุบัน


ครัวซองต์ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ และแพร่กระจายไปทั่วโลก จนผู้คนจำติดตาว่า เป็นอาหารประจำชาติฝรั่งเศสในที่สุด ซึ่งฝรั่งเศสก็ไม่ได้ออกมาบอกว่ารับมาจากออสเตรีย แต่ไม่แน่ชัดว่า ฝรั่งเศส “เคลม” ครัวซองต์เป็นหนึ่งในอาหารประจำชาติหรือไม่


Chronicles by วิศรุต หล่าสกุล [เฮย์เดน วิศว์]


แหล่งอ้างอิง


ข่าวแนะนำ