TNN นัยยะแฝงที่ซ่อนไว้ ใน MV Rockstar ของ “ลิซ่า” โชว์ความเป็นไทยผ่านเสียงเพลง

TNN

TNN Exclusive

นัยยะแฝงที่ซ่อนไว้ ใน MV Rockstar ของ “ลิซ่า” โชว์ความเป็นไทยผ่านเสียงเพลง

นัยยะแฝงที่ซ่อนไว้ ใน MV Rockstar ของ “ลิซ่า” โชว์ความเป็นไทยผ่านเสียงเพลง

เปิดตัวไปแล้วกับ MV เพลง Rockstar จากศิลปินสายเลือดไทย ชื่อดังก้องโลก อย่าง ลิซ่า เรียกเสียงฮือฮาตั้งแต่การปล่อยทีเซอร์ จนตอนนี้ ยอดวิวทะลุ 10 ล้านวิว ภายใน 6 ชั่วโมง

แต่ที่สร้างความประทับใจให้กับสังคมมากที่สุด นั่นคือ การเผยแพร่ความเป็นไทยผ่าน MV และเนื้อหาของเพลงดังกล่าว จนทำให้โลกออนไลน์พูดคุยเกี่ยวกับประเด็นนี้ และวิเคราะห์เป็นจำนวนมาก 


นัยยะแผงที่ซ่อนไว้ใน MV Rockstar ของลิซ่ามีอะไรบ้าง TNN ได้รวบรวมข้อมูลมาไว้ให้ในบทความนี้


---เอเชียไม่ได้มีแค่ญี่ปุ่น หรือ จีน--- 


ในท่อนฮุกของเพลง จะมีประโยคที่กล่าวถึงว่า “Lisa, can you teach me Japanese?” I said, “はい, はい!” ถ้าหากแปลตรงตัวจะหมายความว่า “ลิซ่า คุณช่วยสอนภาษาญี่ปุ่นฉันหน่อยได้ไหม ?” แล้วลิซ่าตอบกลับว่า “ใช่ ๆ” 


ดูผิวเผินประโยคดังกล่าว อาจหมายถึงว่า ขอให้สอนพูดญี่ปุ่นหน่อยสิ แต่ในทางกลับกัน ประโยคดังกล่าว อาจเป็นการตอบกลับคนต่างชาติผิวขาว ชาวตะวันตก ที่ส่วนใหญ่มองว่า คนที่มาจากเอเชีย มักมาจากประเทศจีนและญี่ปุ่น 


แต่ความเป็นจริงแล้ว เอเชียมีหลากหลายประเทศ และหลากหลายเชื้อชาติมากกว่าที่คิด และแน่นอนว่า ลิซ่า เธอไม่ใช่คนญี่ปุ่น แต่เป็นคนไทยแท้ 


---ปั้นโลเคชันไทย ให้อินเตอร์--- 


ในการถ่ายทำ MV นี้ เราอาจจะได้เห็นว่า ลิซ่า ไปปรากฎตามสถานที่ต่าง ๆ ในไทย สร้างกระแสตั้งแต่การปล่อยทีเซอร์ให้ผู้ชมได้เห็นว่า มีการใช้ “เยาวราช“ เป็นหนึ่งในสถานที่ถ่ายทำของ MV 


เมื่อมีการปล่อย MV ตัวเต็มออกมา จึงได้พบว่า มีการถ่ายทำในไทยอีก 2 สถานที่ ได้แก่ โรงหนังออสการ์ ซอยเพชรบุรี 39 และห้างสรรพสินค้านิวเวิลด์ บางลำภู 


นับว่าเป็นการเปลี่ยนภาพลักษณ์สถานที่ดังกล่าว ให้ดูอินเตอร์มากขึ้น ไม่แพ้การถ่ายทำ MV ของศิลปินจากต่างประเทศ 


---ไม่แพ้ชาติใดในโลก—


อีกหนึ่งสิ่งที่ถูกพูดถึงอย่างมาก ในโซเชียล คือ การที่นักแสดง นักเต้น ทั้งหมดล้วนเป็นคนไทย และยังมีทีมงานเบื้องหลังที่มีคนไทยทำงานร่วมอยู่ด้วยบางส่วน ทำให้ทั่วโลกได้เห็นความสามารถของคนไทย ผ่าน MV เพลง Rockstar ว่า ไม่แพ้ชาติใดในโลก โดยเฉพาะเรื่อง ทักษะของการเต้น ที่นักเต้นไทย มีเวลาซ้อมที่ค่อนข้างจำกัด แต่สามารถแสดงออกมาผ่าน MV ได้เป็นอย่างดี ทั้งไลน์การเต้น และอินเนอร์ในการแสดง 


นอกจากนี้ ในส่วนของนักแสดงได้นำ LGBTQ เข้ามาร่วมแสดงด้วย ซึ่งอาจเป็นสัญลักษณ์ที่พยายามบ่งบอกว่า ไทยนั่นเปิดรับความหลากหลายทางเพศ และด้วย MV ที่ปล่อยมาในช่วงที่สมรสเท่าเทียมผ่าน ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่า ไทยนั้น โอบอุ้มความหลากหลายทางเพศที่มีอยู่ในสังคม 

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง