TNN Jetson โชว์บินโดรนไฟฟ้า ก้าวข้ามขีดจำกัดการเดินทางแบบใหม่

TNN

Tech

Jetson โชว์บินโดรนไฟฟ้า ก้าวข้ามขีดจำกัดการเดินทางแบบใหม่

Jetson โชว์บินโดรนไฟฟ้า ก้าวข้ามขีดจำกัดการเดินทางแบบใหม่

ในอนาคตอันใกล้ ไม่แน่ว่ามนุษย์เราจะบินไปไหนมาไหนเองแบบอิสระได้เหมือนนก เมื่อล่าสุดซีอีโอจากบริษัทผู้พัฒนาโดรนในสวีเดน โชว์การบินโดรนสุดล้ำ ที่เคลมว่าน้ำหนักเบา เลี้ยวในวงแคบได้ ซึ่งทั้งหมดนี้จะมาในราคาจำหน่ายที่ 4 ล้านต้น ๆ

ความฝันของมนุษย์ที่จะบินไปบนท้องฟ้าอย่างอิสระ ดูใกล้ความจริงมากขึ้น เช่นผลงานโดรนบินส่วนบุคคล เจ็ตสัน วัน (Jetson One) ที่พัฒนาโดย โทมัส พาเทน (Tomasz Patan) ผู้บริหารบริษัทเจ็ตสัน (Jetson) บริษัทผู้พัฒนาโดรนบินจากประเทศสวีเดน ซึ่งชี้ให้เห็นความเป็นไปได้ของการเดินทางยุคใหม่ ที่เป็นส่วนตัวและอิสระมากขึ้น


โดยวิดีโอใหม่ที่เผยแพร่บนแพลตฟอร์ม YouTube ของบริษัท เมื่อวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา เผยให้เห็นการทดสอบการขับขี่ ที่มีความโลดโผนมากขึ้น ทั้งการเลี้ยวด้วยวงแคบ ไปจนถึงการขับขี่แบบฉวัดเฉวียนกลางอากาศ ทั้งนี้ก็เพื่อสะท้อนประสิทธิภาพการบิน ที่มีความคล่องตัว


เจ็ตสัน วัน (Jetson One) เป็นโดรนบินส่วนบุคคลขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า รองรับนักบิน 1 ที่นั่ง ตัวโครงสร้างมีน้ำหนัก 115 กิโลกรัม ส่วนพลังงานใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน บินได้ประมาณ 20 นาทีต่อการชาร์จแบตเตอรี่หนึ่งครั้ง รองรับน้ำหนักนักบินได้สูงสุดที่ 95 กิโลกรัม ทำระดับการบินสูงสุดได้ที่ราว 460 เมตร และทำความเร็วได้ที่ 102 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ส่วนระบบเทคโนโลยีการบินใช้เทคโนโลยี ไลดาร์ (LiDAR) หรือระบบตรวจจับแสงและวัดระยะ นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งระบบการติดตามภูมิประเทศ เพื่อดูตำแหน่งของพื้นดิน ต้นไม้ และสิ่งกีดขวางอื่น ๆ เพื่อให้ระบบควบคุม การบิน สามารถรักษาระดับการบินให้ปลอดภัย 


ทั้งนี้บริษัทเคลมว่า ด้วยการออกแบบโครงสร้างน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ และระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าอันทรงพลัง ทำให้นักบินมีอิสระในการขับเคลื่อนบนท้องฟ้าด้วยความแม่นยำ และความคล่องตัว ซึ่งจะเอื้อต่อการเดินทางไปยังจุดหมายต่าง ๆ ที่ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น 


ส่วนราคาจำหน่ายอยู่ที่ 128,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 4,200,000 บาท โดยบริษัทจะทำการส่งโดรนบินไปให้ทางไปรษณีย์ ลูกค้าสามารถประกอบโดรนได้ด้วยตัวเอง ภายใต้คู่มือการประกอบและการทดสอบที่บริษัทกำหนด


ข้อมูลจาก newatlasinterestingengineering

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง