TNN ออสเตรเลียจ่อทดสอบ “โดรน” ทหารไฮบริด ที่บินขึ้นลงแนวดิ่งและแบบเครื่องบินปกติได้ในเดือนตุลาคมนี้

TNN

Tech

ออสเตรเลียจ่อทดสอบ “โดรน” ทหารไฮบริด ที่บินขึ้นลงแนวดิ่งและแบบเครื่องบินปกติได้ในเดือนตุลาคมนี้

ออสเตรเลียจ่อทดสอบ “โดรน” ทหารไฮบริด ที่บินขึ้นลงแนวดิ่งและแบบเครื่องบินปกติได้ในเดือนตุลาคมนี้

BAE Systems Australia บริษัทอาวุธในออสเตรเลีย เตรียมทดสอบโดรนทหารที่บินขึ้นลงแนวดิ่ง (VTOL) และแบบเครื่องบินในตัวได้ที่ชื่อว่าสตริกซ์ (STRIX) ในเดือนตุลาคมนี้

บีเออี ซิสเต็มส์ ผู้ผลิตยุทโธปกรณ์ และอากาศยานสัญชาติอังกฤษ สาขาออสเตรเลีย (BAE Systems Australia) ประกาศเตรียมทดสอบบิน สตริกซ์ (STRIX) ระบบอากาศยานไร้คนขับ (Unmanned Aerial System: UAS) แบบขึ้นลงในแนวดิ่ง (VTOL: Vertical Take-Off and Landing) ที่ผสมกับการบินปกติ แบบเครื่องบินทั่วไป ที่จะผลิตเพื่อใช้ในภารกิจตั้งแต่การสอดแนม สังเกตการณ์ และการติดตั้งอาวุธเพื่อการโจมตีให้กับกองทัพออสเตรเลียในเดือนตุลาคมนี้


สเปกโดรนทหารไฮบริดจากออสเตรเลีย

สตริกซ์ (STRIX) เป็นโครงการพัฒนาอากาศยานแบบ UAS ที่ผสานความสามารถในการขึ้นบินและลงจอดในแนวดิ่งเพื่อให้ไม่จำเป็นต้องใช้ทางขึ้น (Runway) แต่เมื่อขึ้นบินแล้วก็สามารถปรับปีกเป็นเครื่องบินทั่วไปแบบปีกตรึง (Fixed-wing) เพื่อเพิ่มความสามารถในการบรรทุกสัมภาระและระยะทางการบินได้ 


STRIX มีความกว้างด้านหน้าอยู่ที่ 6 เมตร ยาว 5 เมตร และสูง 2.6 เมตร ใช้เครื่องยนต์แบบไฮบริดที่ผสมกำลังจากมอเตอร์ ทำความเร็วสูงสุดเกิน 200 น็อต หรือประมาณ 370 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนความเร็วการบิน (Cruise speed) อยู่ที่ 140 น็อต หรือประมาณ 260 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บินต่อเนื่องสูงสุด 3 - 5.25 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับสัมภาระ ที่ระดับความสูง 2,000 - 15,000 ฟุต หรือประมาณ 600 - 3,000 เมตร


ทั้งนี้ STRIX มีความยืดหยุ่นในด้านระยะทางการบินและการขนของ เพราะเมื่อบรรทุกสัมภาระ (Payload) ที่ 160 กิโลกรัม STRIX จะบินได้ไกลสุด 800 กิโลเมตร และบรรทุกได้มากสุดที่ 200 กิโลกรัม โดยได้ระยะการบิน 540 กิโลกรัม หรือลดปริมาณสัมภาระเหลือ 50 กิโลกรัม จะบินได้ไกลสุด 1,500 กิโลเมตร 


ความสามารถโดรนทหารไฮบริดจากออสเตรเลีย

แต่จุดเด่นสำคัญคือความยืดหยุ่นในการใช้งาน เพราะ STRIX รองรับภารกิจหลากหลายรูปแบบ ทั้งการลาดตระเวน การระบุเป้าหมายทางการทหาร การทำภารกิจสงครามอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Warfare) เช่น การรบกวนสัญญาณ (Jamming) หรือการดักฟังสัญญาณ รวมไปถึงการติดตั้งอาวุธประเภทระเบิดหรือจรวด เพื่อทำภารกิจต่อต้านเรือผิวน้ำหรือเรือดำน้ำ (ASW/ASUW) และการเป็นอากาศยานคุ้มกัน (Wingman) ให้กับเฮลิคอปเตอร์ที่บรรทุกทหารได้อีกด้วย


STRIX ได้รับการออกแบบให้สามารถใช้งานได้กับทั้งหน่วยทหารราบและหน่วยเรือผิวน้ำ โดยสามารถขนย้ายในตู้คอนเทนเนอร์มาตรฐานขนาด 20 ฟุต หรือบนดาดฟ้าเรือ เพื่อนำไปปล่อยในแนวดิ่ง พร้อมระบบการควบคุมเส้นทางการบิน การระบุเป้าหมาย และเข้าขัดขวางศัตรูแบบอัตโนมัติ และรับข้อมูลหรือสั่งการผ่านศูนย์ควบคุมได้ตลอดเวลาเช่นกัน


ความคืบหน้าโดรนทหารไฮบริดจากออสเตรเลีย

โดย STRIX จะเริ่มทดสอบการบินเฉพาะส่วนการทำงานของตัวอากาศยาน ภายในเดือนตุลาคมนี้ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดโครงการส่วนอื่น ๆ เช่น การทดสอบการติดตั้งเครื่องมือหรืออาวุธ ไปจนถึงแผนการผลิต ระยะเวลาผลิต หรือช่วงเวลาที่จะเข้าประจำการแต่อย่างใด


โครงการ STRIX เป็นความร่วมมือครั้งสำคัญระหว่างรัฐบาลออสเตรเลียกับ BAE Systems ที่ต้องการผลักดันการผลิตโดรนทางการทหารให้กับประเทศ จากความต้องการโดรนที่สามารถบรรลุภารกิจหลากหลายรูปแบบ รวมถึงเป็นการสร้างงานครั้งสำคัญในประเทศ เนื่องจากทุกขั้นตอนตั้งแต่การออกแบบไปจนถึงการประกอบ ล้วนใช้แรงงานและบริษัทชิ้นส่วนในออสเตรเลีย ภายใต้การถ่ายทอดองค์ความรู้ของ BAE Systems ที่เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2023 ที่ผ่านมา



ข้อมูล Army Recognition, BAE Systems Australia

ภาพ BAE Systems Australia

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง