TNN Pyri อุปกรณ์เตือนภัยไฟป่า คว้ารางวัล UK Dyson Award

TNN

Tech

Pyri อุปกรณ์เตือนภัยไฟป่า คว้ารางวัล UK Dyson Award

Pyri อุปกรณ์เตือนภัยไฟป่า คว้ารางวัล UK Dyson Award

ทีมนักออกแบบจากมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร พัฒนาอุปกรณ์แจ้งเตือนไฟป่า ที่นอกจากจะออกแบบหน้าตาให้ดูกลมกลืนไปกับธรรมชาติแล้ว ยังใช้วัสดุที่สามารถย่อยสลายได้ง่าย แม้จะโดนเผาไป ก็ไม่ทิ้งเศษซากที่เป็นอันตรายกับธรรมชาติ

ทีมนักออกแบบจากมหาวิทยาลัย Royal College of Art  และ Imperial College London ในสหราชอาณาจักร พัฒนาอุปกรณ์เตือนภัยไฟป่าที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ โดยเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ทันทีที่ตรวจพบเพลิงไหม้ จนคว้ารางวัลออกแบบเวทีใหญ่ James Dyson Award ในสหราชอาณาจักร มาครอง


อุปกรณ์ที่ดูหน้าตาคล้ายกับโคนต้นสนนี้ มีชื่อว่า ไพรี (Pyri) ทำจากวัสดุชีวภาพ เช่น ขี้ผึ้ง ถ่าน และวัสดุคอมโพสิตต่าง ๆ โดยตัวอุปกรณ์ทำหน้าที่เป็นเครื่องส่งสัญญาณ ที่เมื่อโดนกระตุ้นด้วยความร้อน ก็จะส่งสัญญาณแจ้งเตือนผ่านคลื่นวิทยุ เมื่อเจอกับไฟป่า เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าจัดการได้แต่เนิ่น ๆ


ตัวอุปกรณ์ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ และสามารถนำไปติดตั้งได้ง่าย ทั้งการติดตั้งทางพื้นดิน เช่น การนำไปปักตามจุดต่าง ๆ ในป่า หรือสามารถใช้การติดตั้งทางอากาศ เช่น อาจจะปล่อยออกจากเครื่องบินลงสู่ผืนป่าต่าง ๆ และใช้งานได้ทันที โดยไม่ต้องรอเวลาชาร์จ


สำหรับภายในอุปกรณ์ จะมีเสาอากาศที่ทำจากวัสดุคอมโพสิตประเภทถ่าน ที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษ และจะส่งสัญญาณโดยใช้ความถี่วิทยุ CB แบบธรรมดา ที่สามารถส่งสัญญาณได้ไกลถึง 50 กิโลเมตร 


ทั้งนี้ด้วยการออกแบบวัสดุและชิ้นส่วนที่ใช้ ทำให้อุปกรณ์สามารถใช้งานเป็นแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งได้ด้วย โดยถ้าอุปกรณ์ได้ส่งสัญญาณแจ้งเตือนออกไปแล้ว หากตัวอุปกรณ์เริ่มละลายเพราะโดนความร้อน ทีมงานระบุว่าตัววัสดุที่ใช้นี้ ผลิตจากวัสดุธรรมชาติที่ย่อยสลายง่าย ทำให้ซากของมันส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด 


ตัวอุปกรณ์ ยังได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะ ให้เหมาะสำหรับการใช้งานในชุมชนห่างไกลและกลุ่มเปราะบาง โดยใช้ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ เพื่ออ้างอิงตำแหน่งของสัญญาณ กับข้อมูลสภาพอากาศและดาวเทียมที่มีอยู่ ช่วยให้คาดการณ์การแพร่กระจายของไฟป่าที่อาจเกิดขึ้นได้ จากนั้นการแจ้งเตือนจะถูกส่งไปยังหน่วยฉุกเฉินและชุมชนที่มีความเสี่ยง เพื่อให้สามารถอพยพและดับเพลิงได้ทันท่วงที


โดยทีมงานได้ทดลองกับต้นแบบมากกว่า 20 แบบ เพื่อสร้างแบบจำลองที่พวกเขามีอยู่ในปัจจุบัน และจะมีการวางแผนการทดสอบเพิ่มเติม ก่อนการทดลองภาคสนามที่คาดการณ์ไว้ในสภาพแวดล้อมที่มีการควบคุม ซึ่งหลังจากพัฒนาต้นแบบเป็นที่เรียบร้อย ในที่สุดผลงานนี้ก็สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ จากเวทีการประกวดการออกแบบชื่อดัง James Dyson Award ในสหราชอาณาจักร ประจำปี 2024 ไปได้สำเร็จ

ข้อมูลจาก reutersconnect

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง