TNN 1X โชว์หุ่นยนต์ Neo Beta หุ่นยนต์ช่วยงานบ้านแห่งยุคอนาคต

TNN

Tech

1X โชว์หุ่นยนต์ Neo Beta หุ่นยนต์ช่วยงานบ้านแห่งยุคอนาคต

1X โชว์หุ่นยนต์ Neo Beta หุ่นยนต์ช่วยงานบ้านแห่งยุคอนาคต

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์รุ่นใหม่ มาพร้อมกับความสามารถในการเคลื่อนไหวที่คล้ายมนุษย์ โดยเตรียมส่งเป็นผู้ช่วยงานภายในบ้าน ทำงานให้กับครอบครัวยุคใหม่ในอนาคต

วันเอ็กซ์ (1X) บริษัทหุ่นยนต์จากประเทศนอร์เวย์ เผยโฉมการพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ หรือหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์โมเดลใหม่ล่าสุดในชื่อ นีโอ เบต้า (NEO Beta) โดยวางแผนพัฒนาให้เป็นหุ่นยนต์ช่วยงานบ้านแห่งยุคอนาคต


ก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาบริษัทพึ่งเผยความก้าวหน้าในการพัฒนาหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ ที่สามารถช่วยทำงานบ้าน หยิบจับสิ่งของ และทำตามคำสั่งที่ซับซ้อนได้ โดยให้ชื่อรุ่นว่า อีฟ (Eve) ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ต้นแบบ ก่อนที่จะต่อยอดมาเป็นหุ่นยนต์รุ่น นีโอ เบต้า (NEO Beta) 


โดย อีฟ (Eve) เป็นหุ่นยนต์ที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) บริษัทด้านปัญญาประดิษฐ์ชื่อดังเจ้าของผลงาน แชตจีพีที (ChatGPT) ซึ่งระบุว่าได้ออกแบบฮาร์ดแวร์ของหุ่นยนต์ พร้อมการสอนพฤติกรรมของหุ่นยนต์ผ่านโครงข่ายประสาทเทียม เพื่อเพิ่มความคล่องตัว 


ด้วยกระบวนการนี้ หุ่นยนต์จะสามารถเลียนแบบพฤติกรรมมนุษย์ และผสานเข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างราบรื่น เช่น หุ่นยนต์จะเลือกการเคลื่อนไหวของตัวเองเพื่อหยิบจับสิ่งของรอบตัวได้อย่างเหมาะสม เพื่อรองรับการใช้งานทั่วไป หรือการทำงานในโกดังอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำ


ซึ่งหลังจากพัฒนาหุ่นยนต์รุ่นนี้ได้ไม่นาน ล่าสุดบริษัทก็ได้เผยโฉมหุ่นยนต์ตัวใหม่ในรุ่น นีโอ เบต้า (NEO Beta) ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ที่สามารถยืนแบบสองขา ไม่เหมือนกับรุ่นอีฟที่จะใช้ล้อ และพัฒนาให้ทำท่าทางเลียนแบบมนุษย์ได้สมจริงยิ่งขึ้น ตัวหุ่นยนต์มีความสูง 165 เซนติเมตร หนัก 30 กิโลกรัม สามารถถือสิ่งของได้ที่น้ำหนัก 20 กิโลกรัม เดินด้วยความเร็ว 4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และชาร์จพลังงานหนึ่งครั้ง จะใช้งานได้นานถึง 4 ชั่วโมง


จากวิดีโอสั้น ๆ นี้ จะเห็นได้ว่าหุ่นยนต์ จะมาพร้อมกับชุดจั๊มสูทผ้าสปอร์ตเพื่อปกปิดโครงสร้างคล้ายกล้ามเนื้อด้านใน นอกจากนี้ยังมือมี ที่มาพร้อมนิ้วแบบ 5 นิ้ว คล้ายมือมนุษย์ ไม่เหมือนหุ่นรุ่นก่อน ที่จะใช้เป็นมือแบบคีบ ทั้งนี้ก็เพื่อใช้สำหรับคว้าและถือวัตถุต่าง ๆ ด้วยกิริยาที่คล้ายมนุษย์ยิ่งขึ้น


อย่างไรก็ตามจากวิดีโอนี้ ทางบริษัทไม่ได้เผยว่า การทำงานที่เห็นนั้นมาจากการควบคุมจากระยะไกลหรือไม่ แต่ระบุว่าในอนาคต ผู้ใช้งานจะสามารถสั่งการหุ่นยนต์ด้วยภาษาพูดที่เป็นธรรมชาติ ส่วนราคาจำหน่าย ทางบริษัทบอกใบ้แค่ว่าจะใกล้เคียงกับราคารถยนต์ ที่ไม่แพงมากนัก ซึ่งต้องรอการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง


ข้อมูลจาก newatlas1x1x.tech

ข่าวแนะนำ