TNN เผยโฉมหุ่นยนต์ส่งของ Vayu ควบคุมด้วย AI รับส่งสินค้าตามท้องถนน

TNN

Tech

เผยโฉมหุ่นยนต์ส่งของ Vayu ควบคุมด้วย AI รับส่งสินค้าตามท้องถนน

เผยโฉมหุ่นยนต์ส่งของ Vayu ควบคุมด้วย AI รับส่งสินค้าตามท้องถนน

พาไปชมพนักงานส่งของยุคใหม่ มาในรูปแบบของหุ่นยนต์ส่งสินค้าอัจฉริยะ ที่สามารถเดินตามพนักงาน เพื่อรอรับสินค้าและวิ่งมาส่งของให้เราถึงหน้าบ้านได้ โดยตอนนี้เริ่มทดลองใช้จริงแล้วในประเทศสหรัฐอเมริกา

วายู โรโบติกส์ (Vayu Robotics) บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาการหุ่นยนต์และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์  เปิดตัวหุ่นยนต์ส่งสินค้าในชื่อ เดอะ วัน (The One) หุ่นยนต์อัจฉริยะ ที่สามารถติดตามพนักงานไปรอบ ๆ ร้านค้า เพื่อรับสินค้าจากรายการสั่งซื้อ ก่อนที่จะเดินทางไปตามถนนในเมืองเพื่อส่งสินค้าให้เราถึงหน้าบ้าน โดยตอนนี้เริ่มทดสอบใช้งานเชิงพาณิชย์แล้ว


หุ่นยนต์ตัวนี้ มีลักษณะคล้ายตู้ขนส่งสินค้าแบบ 4 ล้อ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ตัวตู้มีความสูงประมาณ 1 เมตร ยาว 1.8 เมตร และกว้างประมาณ 0.67 เมตร สามารถเดินทางด้วยความเร็วสูงสุดที่ 20 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือประมาณ 33 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตัวหุ่นยนต์ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ โดยสามารถเดินทางได้ไกลสุดที่ประมาณ 113 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง


เดอะ วัน (The One) สามารถทำงานได้แบบอัตโนมัติ โดยในการเคลื่อนที่ไปตามจุดต่าง ๆ ตัวหุ่นยนต์จะใช้ข้อมูลที่ได้จากเซนเซอร์ตรวจจับระยะ กล้องตรวจจับภาพ ระบบแผนที่ดาวเทียม และระบบปัญญาประดิษฐ์ ในการรับคำสั่ง ติดตามการเคลื่อนไหวของ และทำตามคำสั่งที่ได้รับมอบหมาย


สำหรับการทำงานของมัน จะเริ่มขึ้นจากเมื่อลูกค้าสั่งสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น แอปพลิเคชันบนมือถือ ทางร้านค้าที่ใช้บริการหุ่นยนต์ตัวนี้  ก็จะได้รับรายการสั่งซื้อ ซึ่งพนักงานที่เป็นมนุษย์ จะต้องเป็นผู้จัดเรียงสินค้าในช่องเก็บสินค้าของหุ่นยนต์ ที่สามารถรองรับน้ำหนักสูงสุดถึง 45 กิโลกรัม 


เมื่อหุ่นยนต์ได้รับสินค้าครบตามรายการสั่งซื้อแล้ว ระบบปัญญาประดิษฐ์ก็จะสั่งการให้หุ่นยนต์วิ่งไปตามท้องถนน เพื่อเดินทางไปยังจุดส่งของหรือบ้านของผู้สั่งซื้อสินค้า และเมื่อถึงที่หมายแล้ว ประตูตู้สินค้าของหุ่นยนต์จะเปิดขึ้นแบบอัตโนมัติ เพื่อให้แขนหุ่นยนต์ คีบสินค้าส่งให้กับลูกค้าได้


โดยปัจจุบันนี้บริษัท วายู โรโบติกส์ (Vayu Robotics) เผยว่าได้จับมือกับบริษัทด้านอีคอมเมิร์ซแห่งหนึ่งที่ยังไม่ได้ระบุชื่อ เพื่อทดลองใช้หุ่นยนต์ 2,500 ตัว ในการทดลองส่งสินค้าภายในเมือง ซานรามอน (San Ramon) รัฐแคลิฟอร์เนีย ก่อนที่จะขยายไปยังเมืองอื่น ๆ ในสหรัฐอเมริกา  


สำหรับหุ่นยนต์แต่ละตัว มีราคาประมาณ 5,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 180,000 บาท และบริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาหุ่นยนต์ต่อไป เพื่อรองรับการใช้งานอื่น ๆ นอกเหนือจากการส่งสินค้าอัตโนมัติได้อีกด้วย


ข้อมูลจาก newatlasforbeselectrek

ข่าวแนะนำ