TNN จีนคัดเลือกนักบินอวกาศชุดที่ 4 ตั้งเป้าหมายการลงจอดบนดวงจันทร์ปี 2030

TNN

Tech

จีนคัดเลือกนักบินอวกาศชุดที่ 4 ตั้งเป้าหมายการลงจอดบนดวงจันทร์ปี 2030

จีนคัดเลือกนักบินอวกาศชุดที่ 4 ตั้งเป้าหมายการลงจอดบนดวงจันทร์ปี 2030

จีนคัดเลือกนักบินอวกาศชุดที่ 4 แบ่งออกเป็นนักบินอวกาศ 8 คน และผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำหนักบรรทุก 2 คน ตั้งเป้าหมายการลงจอดบนดวงจันทร์ปี 2030

สำนักงานวิศวกรรมอวกาศบรรจุคนของจีน (CMSEO) หน่วยงานในสังกัดองค์การอวกาศจีน หรือ CNSA ได้ทำการคัดเลือกนักบินอวกาศชุดใหม่ 10 คน เข้ารับการฝึกอบรม ตามเป้าหมายในการส่งนักบินอวกาศไปดวงจันทร์ภายในปี 2030 โดยในจำนวนนี้แบ่งออกเป็นนักบินอวกาศ 8 คน และผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำหนักบรรทุก 2 คน 


โดยนักบินอวกาศทั้ง 10 คน จะถูกส่งตัวไปรับการฝึกเป็นนักบินอวกาศ 2 ปี ในศูนย์ฝึกนักบินอวกาศจีน (ACC) กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน หลังจากได้รับการฝึกจะมีการคัดเลือกนักบินอวกาศอีกครั้งเพื่อทำภารกิจเดินทางไปยังสถานีอวกาศเทียนกง ก่อนเดินทางไปดวงจันทร์ในอนาคต


ก่อนหน้านี้ จีนได้ทำการคัดเลือกนักบินอวกาศเอาไว้แล้ว 39 คน ซึ่งเป็นนักบินในกองทัพอากาศจีน แต่นักบินอวกาศชุดล่าสุดนี้นับเป็นครั้งแรกที่จีนเปิดรับทหารจากกองทัพบกและกองทัพเรือของจีน (PLA) โดยนักบินอวกาศ 10 คนนี้ ถูกคัดเลือกจาก 120 คน ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย ซึ่งการทดสอบเป็นไปอย่างเข้มงวดถึง 3 รอบด้วยกัน ทั้งการทดสอบด้านความสามารถ การศึกษา ประวัติชีวิตส่วนตัว สุขภาพร่างกาย และจิตใจ


นอกจากนี้ยังมีรายงานนักบินอวกาศ 2 ใน 10 คน ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายมาจากฮ่องกงและมาเก๊า อย่างไรก็ตามรายละเอียดของนักบินอวกาศทั้ง 10 คน ไม่ได้ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะอย่างเป็นทางการ ตามระเบียบที่เข้มงวดขององค์การอวกาศมนุษย์ของจีน (CMSA) ซึ่งโดยปกติแล้วจะมีการประกาศตัวตนของนักบินอวกาศที่บินไปยังสถานีอวกาศเทียนกงเพียงหนึ่งวันก่อนการทำภารกิจปล่อยจรวดขนส่งอวกาศเท่านั้น


องค์การอวกาศจีน หรือ CNSA มีความก้าวหน้าในการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศอย่างต่อเนื่อง โดยตอนนี้มีนักบินอวกาศ 3 คน กำลังทำภารกิจอยู่บนสถานีอวกาศเทียนกง ซึ่งเป็นการทำภารกิจบนสถานีอวกาศระยะยาวเพื่อเตรียมความพร้อมด้านร่างกาย และทดสอบระบบต่าง ๆ อันเป็นพื้นฐานสำคัญของการทำภารกิจส่งมนุษย์อวกาศชาวจีนเดินทางไปลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ก่อนปี 2030


ที่มาของข้อมูล Space

ข่าวแนะนำ