TNN ปลัดแรงงานนัดถกขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศบ่ายนี้

TNN

สังคม

ปลัดแรงงานนัดถกขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศบ่ายนี้

ปลัดแรงงานนัดถกขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศบ่ายนี้

ปลัดกระทรวงแรงงานนัดประชุมพิจารณาขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท บ่ายนี้ ยืนยันหากฝ่ายนายจ้างไม่เข้าประชุมจะใช้วิธีใช้การลงมติโดยใช้เสียง 2 ใน 3 ของที่ประชุมตามหลักเกณฑ์

วันนี้เวลา 13.30 น.นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง หรือ คณะกรรมการไตรภาคี เพื่อพิจารณาขี้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศในวันที่ 1 ตุลาคมนี้  โดยได้เชิญกรรมการไตรภาคี ทั้งตัวแทนฝ่ายนายจ้าง ฝ่ายลูกจ้าง และฝ่ายราชการ ฝ่ายละ 5 คน รวม 15 คน มาประชุมที่กระทรวงแรงงาน หลังการประชุมเมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมาตัวแทนฝ่ายนายจ้างทั้ง 5 คนติดภาระกิจไม่เข้าร่วมประชุมทำให้การพิจารณาการขึ้นค้าจ้างขั่นต่ำเลื่อนมาประชุมนในวันนี้ 


นายไพโรจน์ ระบุว่า หากวันนี้ตัวแทนฝ่ายนายจ้างไม่เข้าร่วมประชุมอีกครั้ง ก็จะปฏิบัติตามระเบียบหลักเกณฑ์ของการประชุม คือใช้เสียง 2 ใน 3 ของที่ประชุมลงมติ  อย่างไรก็ตามอยากให้ฝ่ายนายจ้างได้เข้าร่วมประชุมเพื่อชี้แจงเหตุผล และรับทราบผลการประชุม 


ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุก่อนหน้านี้ว่า จะดำเนินการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาทให้สำเร็จตามที่ได้ประกาศไว้ เนื่องมากกมีความจำเป็นเพราะค่าจ้างขั้นต่ำในปัจจุบันไม่เพียงพอต่อค่าครองชีพที่สูงขึ้น ส่วนผลกระทบหรือความเดือดร้อนของนายจ้างก็ได้หารือกับกระทรวงการคลังเพื่อเยียวยาช่วยเหลือ ซึ่งขณะนี้ได้มีมาตรการต่างๆ เตรียมไว้แล้ว ในส่วนของสำนักงานประกันสังคม ในการลดเงินนำส่งสำหรับนายจ้างจาก ร้อยละ 5 เหลือร้อยละ 4 เป็นเวลา 12 เดือน  เรื่องการลดหย่อนภาษีในส่วนค่าแรงที่เพิ่มขึ้น รวมถึฝการนำมาตรการเยียวยานายจ้างเมื่อปี 2555 ที่ได้มีการประกาศขึ้นค่าแรงขึ้น 300 บาทมาใช้ ซึ่งขณะนี้มีมาตรการเยียวยาแล้ว โดยจะประกาศพร้อมกันในวันที่ 1 ต.ค. 


ทั้งนี้ขั้นตอนหากคณะกรรมการไตรภาคีวันนี้มีมติขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศก็จะเสนอที่ประชุมครม.ในวันที่ 24 ก.ย. หรือหากไม่ทันก็จะเสนอที่ประชุมครม.วันที่ 1 ต.ค.และประกาศให้มีผลบังคับใช้ทันที

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง