TNN กทม.เฝ้าระวังน้ำเหนือ-น้ำหนุนท่วม กทม.

TNN

สังคม

กทม.เฝ้าระวังน้ำเหนือ-น้ำหนุนท่วม กทม.

กทม.เฝ้าระวังน้ำเหนือ-น้ำหนุนท่วม กทม.

ผู้ว่าฯ กทม.กังวลฝนตกหนัก จากอิทธิพลของพายุในช่วงเดือนกันยายน ถึงตุลาคม กำชับทุกเขตพร่องน้ำ เตรียมพร้อมเครื่องสูบน้ำ

สถานการณ์น้ำในกรุงเทพมหานคร ตอนนี้ยังสามารถรับมือกับน้ำเหนือที่ระบายลงมาได้ แนวคันกั้นน้ำป้องกันน้ำท่วมยังไม่ได้รับผลกระทบ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกว่า ที่กังวล คือ ปริมาณน้ำฝน ในช่วงเดือนกันยายน ถึงตุลาคม ซึ่ง กทม.ได้มีการพร่องน้ำเตรียมรับมือไว้แล้ว

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการรับมือน้ำท่วมว่า ปัจจุบันมีน้ำเหนือที่ไหลเติมลงมาในแม่น้ำเจ้าพระยาต่อเนื่อง แต่ยังไม่ได้รับการรายงานว่ามีน้ำท่วมพื้นที่ในแนวคันกั้นน้ำ แต่จะเข้าท่วมนอกแนวคันกั้นน้ำบ้างบางจุด ขณะนี้ได้จัดเรียงกระสอบทรายและจัดทำสะพานไม้เอาไว้ทุกจุดแล้ว 

 

สิ่งที่กังวล ตอนนี้ คือ น้ำฝน เนื่องจากอิทธิพลจากพายุในช่วงเดือนกันยายน ไปจนถึงตุลาคม จึงได้มีการพร่องน้ำและเตรียมเครื่องสูบน้ำ อาจส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบกลิ่นเหม็นจากน้ำในคูคลอง เนื่องจากมีการสูบน้ำออกจนถึงชั้นเลน เพื่อเตรียมรับน้ำฝนที่ตกลงมา ส่วนน้ำเหนือที่ทางเขื่อนเจ้าพระยาระบายอยู่ในปัจจุบันนั้น กรุงเทพมหานคร ยังสามารับมือได้   ทั้งนี้ได้เตรียมกระสอบทรายกว่า 2 ล้านลูก และจะมีเพิ่มเติมอีกหากสถานการณ์น้ำเพิ่มระดับต่อเนื่อง

 

กทม.เฝ้าระวังน้ำเหนือ-น้ำหนุนท่วม กทม.

 

ส่วนประเด็นที่นักวิชาการกังวลใจที่กรุงเทพมหานครอาจจมอีกในไม่กี่ปี ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขณะนี้พื้นที่กรุงเทพมหานครพื้นที่ต่ำที่สุดคือ บริเวณประตูสูบน้ำพระโขนง ซึ่งปัจจุบันนี้เวลาที่น้ำทะเลหนุนสูง มีระดับสูงกว่าพื้นที่กรุงเทพอยู่แล้วราว 30 เซนติเมตร โดยประตูสูบน้ำพระโขนงเป็นหนึ่งในระบบป้องกันที่สำคัญ แต่ในอนาคตจะทำแนวป้องกันด้วยแนวถนนริมทะเล เช่น ถนนสุขุมวิท(สายเก่า) ถนนชายทะเลบางขุนเทียน แต่จุดอ่อนคือแม่น้ำที่จะทำอย่างไรให้น้ำจากแม่น้ำไม่ทะลักเข้าด้านใน อย่างที่ แม่น้ำเทมส์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ทำเขื่อนเพื่อป้องกันน้ำทะเลที่สูงขึ้น โดยได้แจ้งเรื่องนี้ให้กับรัฐบาลฟังแล้ว เนื่องจากเกี่ยวข้องกับหลายจังหวัดในแถบชายฝั่ง

ข่าวแนะนำ