TNN นนฯวางกระสอบทราย 5 จุดเสี่ยง ป้องกันน้ำท่วม

TNN

สังคม

นนฯวางกระสอบทราย 5 จุดเสี่ยง ป้องกันน้ำท่วม

นนฯวางกระสอบทราย  5 จุดเสี่ยง ป้องกันน้ำท่วม

เทศบาลนครนนทบุรี เตรียมกระสอบทราย 130,000 ใบ เตรียมรับมือน้ำท่วมตามแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยา หากระดับน้ำเกิน 2 เมตร พร้อมระดมกำลังจัดเรียงกระสอบทรายในจุดเสี่ยงลุ่มต่ำ ซึ่งวันนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังอยู่ในระดับปกติ

ที่บริเวณเทศบาลนครนนทบุรี ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำเหนือโดยวันนี้ ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อำเภอเมืองนนทบุรี เตรียมกระสอบบรรจุทราย 130,000 ใบ ทราย 3,000 คิว เพื่อเตรียมเสริมแนวป้องกันน้ำชั่วคราว ตามแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในกรณีที่หากเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มระดับการปล่อยน้ำมากกว่า 1,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงลุ่มต่ำ โดยดำเนินการไปแล้ว 50,000 ใบ


สำหรับการวางแนวคันป้องกันน้ำชั่วคราวหรือแนวกระสอบทรายเบื้องต้นมีทั้งหมด 5 จุด ได้แก่ บริเวณท่าน้ำนนท์ , คลองท่าทราย - วัดเชิงท่า , ถนนนนทบุรี 1 -วัดน้อยนอก นนทบุรี 1 5, จวนผู้ว่าฯ ซอยโตจันทร์ และ ถนนพิบูลสงคราม 9 วัดปากน้ำ


นายชรินทร์ สินสงวน หัวหน้าดับเพลิงปภ. เทศบาลนครนนทบุรี เผยว่า ขณะนี้ยังไม่เริ่มเสริมแนวกระสอบ หากระดับน้ำเกิน 2 เมตรจะมีการเสริมกระสอบทรายทราย โดยขณะนี้ระดับน้ำขึ้นสูงสุดอยู่ที่เพียง 1 เมตร 10 เซนติเมตร ซึ่งเป็นผลกระทบจากน้ำทะเลหนุนสูง หากมีน้ำเหนือไหลมาเติม พื้นที่แรกที่จะถูกน้ำท่วม คือ ชุมชนตลาดขวัญ ต.ตลาดขวัญ อ.เมืองนนทบุรี / เนื่องจากลักษณะเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ เป็นจุดที่น้ำท่วมทุกปี บางจุดท่วมสูงมากกว่า 1 เมตร ขณะที่สถานการณ์น้ำเมื่อเทียบกับปี 2554 ระดับน้ำนครนนทบุรีสูงสุดอยู่ที่ 3.19 เมตร ในปี 2565 สูงสุดอยู่ที่ 2.86 เมตร 


ทั้งนี้ ในพื้นที่มีประตูระบายน้ำทั้งหมด 17 ประตู นายกเทศมนตรีนครนนทบุรีได้สั่งให้ตรวจสอบความพร้อม ความแข็งแรงของประตูระบายน้ำ เพื่อรับมือหากน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง รวมทั้งเตรียมเครื่องสูบน้ำขนาด 6 นิ้ว และ 8 นิ้ว ประมาณ 70 เครื่อง รวมทั้งขนาด 16 นิ้ว 10 เครื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมในการสูบน้ำตามจุดต่าง ๆ หากน้ำทะลักเข้ามาในชุมชน


ข่าวแนะนำ