TNN สธ. สั่งเข้ม “โรคฝีดาษลิง” จัดเตรียมทีมเฝ้าระวัง คัดกรองก่อนเข้าประเทศ

TNN

สังคม

สธ. สั่งเข้ม “โรคฝีดาษลิง” จัดเตรียมทีมเฝ้าระวัง คัดกรองก่อนเข้าประเทศ

สธ. สั่งเข้ม “โรคฝีดาษลิง” จัดเตรียมทีมเฝ้าระวัง คัดกรองก่อนเข้าประเทศ

สธ. สั่งเข้มเฝ้าระวัง “โรคฝีดาษลิง” หลัง WHO ประกาศภาวะฉุกเฉินสาธารณสุข ทั้งคัดกรองก่อนเข้าประเทศ จัดเตรียมทีมเฝ้าระวังสอบสวน

วันนี้ (15 สิงหาคม 2567) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วันนี้ที่ประชุมได้รับทราบสถานการณ์โรคติดต่อที่สำคัญ โดยเฉพาะโรคฝีดาษลิง (Mpox) ซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขหลังแอฟริกามีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มอย่างต่อเนื่อง 


ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2565 ประเทศไทยพบผู้ป่วยยืนยัน 827 ราย เฉพาะปี 2567 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 3 สิงหาคม พบผู้ป่วยยืนยัน 140 ราย ทุกรายเป็นสายพันธุ์ Clade ll ไม่ใช่สายพันธุ์ที่ระบาดในแอฟริกาที่ WHO ประกาศคือ Clade IB 


อย่างไรก็ตาม ได้ให้กรมควบคุมโรควางมาตรการเฝ้าระวังโดย 


1. ให้หน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่เพิ่มการเฝ้าระวังผู้ที่อาจป่วยด้วยโรคฝีดาษลิง โดยใช้แนวทางเฝ้าระวัง แนวทางการวินิจฉัย และแนวทางการรักษาตามมาตรการ ในการดูแลโรคฝีดาษลิง

2. ให้ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ คัดกรองโรคฝีดาษลิงในผู้เดินทางที่มีความเสี่ยงที่มาจากประเทศในทวีปแอฟริกา ณ จุดคัดกรองโรค ทุกช่องทางทั้ง บก เรือ และอากาศ ก่อนจะเข้าประเทศ

3. เตรียมความพร้อมทางห้องปฏิบัติการในการตรวจวินิจฉัยโรคฝีดาษลิง ทั้งห้องปฏิบัติการสังกัดกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และหน่วยงานในสำนักงานกระทรวงสาธารณสุข 

4. จัดเตรียมเวชภัณฑ์ในการรักษาผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงอย่างเพียงพอ

5. จัดเตรียมทีมเฝ้าระวังสอบสวนและการจัดการพื้นที่ ในกรณีเกิดการระบาดของโรคฝีดาษลิง




ภาพจาก  AFP


ข่าวแนะนำ