TNN ฝนตกหนักสุดรอบ 25 ปี เหตุน้ำท่วมจ.ตราด

TNN

สังคม

ฝนตกหนักสุดรอบ 25 ปี เหตุน้ำท่วมจ.ตราด

ฝนตกหนักสุดรอบ 25 ปี เหตุน้ำท่วมจ.ตราด

สทนช.เผยฝนตกสะสมหนักที่สุดในรอบ 25 ปี ทำน้ำท่วมจังหวัดตราด เร่งระบายน้ำ พร้อมสั่งการเร่งระบายอ่างเก็บน้ำหลายแห่ง เตรียมการรับน้ำในเดือนกันยายน เนื่องจากมีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่บางแห่งใกล้เต็มความจุ

นายธรรมพงศ์ เนาวบุตรผู้เชี่ยวชาญด้านวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ ศูนย์อำนวยการน้ำแห่งชาติ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เผยภาพรวมสถานการณ์น้ำว่า ขณะนี้ทาง สทนช. ได้มีการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคตะวันออก ได้แก่ จันทบุรี ตราด และปราจีนบุรี โดยเฉพาะที่ จังหวัดตราด มีปริมาณฝนตกหนักสะสมอยู่ที่ 143-200 มิลลิเมตร พื้นที่ที่มีฝนตกหนักสูงสุดคืออำเภอบ่อไร่ อยู่ที่ 165 มิลลิเมตร ซึ่งมากกว่าในปี 2543 หนักที่สุดในรอบ 25 ปี ส่งผลกระทบหลายพื้นที่โดยรอบ ทั้งนี้ หน่วยงานในพื้นที่ได้แจ้งเตือนข่าวสารสถานการณ์น้ำให้ประชาชนรับทราบพร้อมทั้งทำป้ายปิดกั้นพื้นที่ห้ามบุคคลเข้าพื้นที่เสี่ยง เพื่อดำเนินการเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ ขณะนี้สถานการณ์ระดับน้ำมีแนวโน้มลดลง 


ส่วนสถานการณ์น้ำ ทางกรมชลประทาน ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำและท่อสูบน้ำ บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองประแกด ตำบลพวา อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี เพื่อทำการระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำและรองรับปริมาณน้ำในช่วงฤดูฝน


ทั้งนี้ ทาง สทนช. และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) (สสน.) ได้นำรถโมบายติดตามสถานการณ์น้ำ เคลื่อนที่ ลงพื้นที่จังหวัดจันทบุรีและตราดเพื่อให้บริการข้อมูลและแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ และประชาสัมพันธ์ข้อมูล


นอกจากนี้ สทนช. ระบุว่า ในวันที่ 2-10 สิงหาคม ปริมาณฝนจะเริ่มลดลงในหลายพื้นที่ ส่งผลให้ปัญหาน้ำท่วมเริ่มลดลง โดยจะต้องมีการเตรียมการอย่างใกล้ชิด เนื่องจากในเดือนกันยายน สทนช. มีการคาดการณ์ว่า จะมีอ่างเก็บน้ำหลายแห่งมีความจุใกล้เคียง 100 เปอร์เซ็นต์ อย่าง เขื่อนป่าสัก จ.ลพบุรี เขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ ทั้งนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานปฏิบัติที่รับผิดชอบดูแลอ่างเก็บน้ำ เร่งพ่องน้ำเตรียมการล่วงหน้า เพื่อรองรับน้ำก้อนใหม่ที่จะเกิดขึ้นในเดือนกันยายนโดยได้เน้นย้ำในส่วนของการระบายน้ำต้องไม่ส่งผลกระทบกับพื้นที่ท้ายน้ำ


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง