TNN กรมทรัพยากรธรณี เร่งสอบสาเหตุ “บุรีรัมย์แผ่นดินไหว” หลังเขย่า 5 ครั้ง

TNN

สังคม

กรมทรัพยากรธรณี เร่งสอบสาเหตุ “บุรีรัมย์แผ่นดินไหว” หลังเขย่า 5 ครั้ง

กรมทรัพยากรธรณี เร่งสอบสาเหตุ “บุรีรัมย์แผ่นดินไหว” หลังเขย่า 5 ครั้ง

กรมทรัพยากรธรณี เร่งสอบสาเหตุ “บุรีรัมย์แผ่นดินไหว” เขย่าลำปลายมาศรวม 5 ครั้ง สั่นสะเทือนไม่รุนแรง แต่สร้างความกังวลในพื้นที่

ความคืบหน้ากรณีเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ถึง 2 ครั้งในรอบ 3 วัน แม้จะยังไม่พบหลุมยุบหรือผลกระทบความเสียหาย แต่ก็สร้างความวิตกกังวลให้กับชาวบ้านในพื้นที่ 


นายบุญประสงศ์ นวลสายย์ หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดบุรีรัมย์ ระบุว่า ได้ลงตรวจสอบพื้นที่ร่วมกับนายอำเภอมาแล้ว 2 ครั้ง แต่ยังไม่พบร่องรอยของการยุบตัวตามพิกัดรายงานการเกิดแผ่นดินไหว ชาวบ้านในพื้นที่ก็ไม่ได้รับรู้ถึงแรงสั่นไหว แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ได้สั่งการให้ทางผู้อำนวยการสำนักอุตุนิยมวิทยาในพื้นที่ และผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด  ประสานไปยังกรมทรัพยากรธรณี และกรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อตรวจสอบสาเหตุของแผ่นดินไหวให้ชัดเจน 


จากข้อมูลที่ทางกรมอุตุนิยมวิทยาบันทึกไว้ เคยมีชาวบ้านโทรศัพท์เข้ามาแจ้งว่าบริเวณตลาดลำปลายมาศ รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนเมื่อช่วงเดือนตุลาคม และพฤศจิกายนปี 2566 แต่ครั้งนั้นไม่มีการตรวจพบแผ่นดินไหว 


ขณะที่นายพิชิต สมบัติมาก อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า “สถานการณ์แผ่นดินไหวบริเวณอำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ทั้ง 5 ครั้ง เป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็กที่ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด (Background Earthquake) เบื้องต้นไม่มีรายงานการรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว และยังไม่มีรายงานความเสียหาย กรมทรัพยากรธรณีได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบสถานการณ์ในพื้นที่เป็นการเร่งด่วนพร้อมเตรียมติดตั้งเครื่องมือตรวจวัดคลื่นสั่นสะเทือนพื้นดินเพื่อติดตามสถานการณ์และหาสาเหตุการเกิดแผ่นดินไหวร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง” 


ด้าน ดร.วีระชาติ วิเวกวิน ผู้อำนวยการส่วนรอยเลื่อนมีพลังและแผ่นดินไหว กองธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า “ข้อมูลการตรวจวัดจากเครื่องวัดคลื่นสั่นสะเทือนพื้นดินในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ นำมาประมวลผลและแลกเปลี่ยนข้อมูลการตรวจวัดแผ่นดินไหวแบบ Real Time กับกรมอุตุนิยมวิทยาเพื่อศึกษาพฤติกรรมกรรมของแผ่นดินไหวและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่”


อย่างไรก็ตาม กรมทรัพยากรธรณี โดยกองธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม จะติดตามประเมินสถานการณ์แผ่นดินไหวอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง พร้อมให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวขณะเกิดแผ่นดินไหว


ภาพจากกรมทรัพยากรธรณี

 

ข่าวแนะนำ