TNN วัณโรคปอด! หมอมนูญ ยกเคสผู้ป่วยปกติแข็งแรงดี ไม่ทราบรับเชื้อจากใคร

TNN

สังคม

วัณโรคปอด! หมอมนูญ ยกเคสผู้ป่วยปกติแข็งแรงดี ไม่ทราบรับเชื้อจากใคร

วัณโรคปอด! หมอมนูญ ยกเคสผู้ป่วยปกติแข็งแรงดี ไม่ทราบรับเชื้อจากใคร

หมอมนูญ ยกเคสผู้ป่วยชายอายุ 39 ตรวจพบ "วัณโรคปอด" ไม่รู้ติดเชื้อมาจากใคร เตือนติดต่อทางการหายใจ คนที่แข็งแรงดีก็ยังป่วยได้

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความเกี่ยวกับ วัณโรค


โดยระบุว่า ผู้ป่วยชายอายุ 39 ปี บ้านอยู่ กทม. มีไข้ ไอมีเสมหะ 1 สัปดาห์ ไม่มีไอเป็นเลือด ไม่เจ็บหน้าอก เหนื่อยบ้าง ไม่เบื่ออาหาร ไม่มีเหงื่อออกกลางคืน น้ำหนักไม่ลด ไม่เคยเป็นวัณโรค และไม่อยู่ใกล้ชิดกับคนที่เป็นวัณโรค ปกติแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว เคยติดโควิดแล้ว 1 ครั้ง


ตรวจร่างกาย อุณหภูมิ 38.5 องศาเซลเซียส น้ำหนัก 88 กิโลกรัม ต่อมน้ำเหลืองที่คอไม่โต ฟังปอดปกติ เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาวที่ปอดข้างขวาด้านบน  ตรวจเลือดไม่พบติดเชื้อ HIV


ส่งเสมหะย้อมเชื้อหาวัณโรค AFB smear ให้ผลบวก ส่งเสมหะตรวจรหัสพันธุกรรมของเชื้อวัณโรค พบเชื้อวัณโรค M.tuberculosis ไม่ดื้อยา rifampicin ได้ผลในเวลาไม่กี่ชั่วโมง


วินิจฉัย : เป็นวัณโรคปอด เริ่มยารักษาวัณโรค 4 ขนานคือ INH, rifampicin, pyrazinamide, ethambutol และวิตามิน B6 ผู้ป่วยกินยาได้ ไม่แพ้ยา หลังกินยาไข้ลง ไม่ไอ ไม่มีเสมหะ


ผลเพาะเชื้อวัณโรค 1 เดือนต่อมา ขึ้นเชื้อวัณโรค M.tuberculosis ไวต่อยารักษาวัณโรคทุกตัว เอกซเรย์ปอดหลังได้รับยา 5 สัปดาห์ ฝ้าขาวที่ปอดข้างขวาด้านบนดีขึ้น ต้องให้ยารักษาวัณโรค 4 ขนานต่อไปจนครบ 2 เดือน แล้วลดยาเหลือ INH, rifampicin และวิตามิน B6 รับประทานต่อไปจนครบ 6 เดือน


ผู้ป่วยรายนี้ปกติแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว อายุไม่มาก รูปร่างสูงใหญ่น้ำหนัก 88 กิโลกรัม ติดเชื้อและป่วยเป็นวัณโรคโดยไม่ทราบว่ารับเชื้อวัณโรคจากใคร วัณโรคเป็นโรคติดต่อระหว่างคนสู่คน ติดต่อทางการหายใจ คนที่แข็งแรงดีอย่างผู้ป่วยรายนี้ก็ยังป่วยเป็นวัณโรคได้


วัณโรคปอดมีอาการอย่างไร ข้อมูลจาก MedPark Hospital

วัณโรคมีอยู่ 2 ประเภท คือ วัณโรคแฝง และ วัณโรคระยะแสดงอาการหรือระยะกำเริบ คนที่มีวัณโรคแฝงจะไม่แสดงอาการและวัณโรคชนิดนี้จะไม่แพร่กระจายไปยังบุคคลอื่น อย่างไรก็ดี วัณโรคแฝงอาจกลายมาเป็นวัณโรคระยะแสดงอาการหรือระยะกำเริบได้ และจำเป็นต้องได้รับการรักษาเช่นเดียวกัน ในขณะที่วัณโรคระยะแสดงอาการหรือระยะกำเริบนั้นทําให้ผู้ป่วยมีอาการของวัณโรค และสามารถแพร่เชื้อให้ผู้อื่นได้

ผู้ป่วยที่เป็นวัณโรคระยะแสดงอาการหรือระยะกำเริบอาจมีอาการดังต่อไปนี้:  


-มีอาการไอเรื้อรังยาวนานถึง 3 สัปดาห์หรือมากกว่านั้น
-ไอแล้วเสมหะมีเลือดปนออกมา
-มีอาการเจ็บหน้าอก ขณะหายใจหรือไอ
-มีอาการเหนื่อยง่ายกว่าปกติ
-มีน้ำหนักลดแบบไม่ทราบสาเหตุ
-มีอาการอ่อนเพลีย
-มีไข้ หรือมีเหงื่อออกในเวลากลางคืน
-รู้สึกหนาวสั่น
-รู้สึกไม่อยากอาหาร

โดยทั่วไปแล้ว วัณโรคอาจเป็นกันได้ตามอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายนอกเหนือจากปอดก็ได้ เช่น ไต กระดูกสันหลัง หรือสมอง โดยจะมีอาการแตกต่างกันไปตามบริเวณร่างกายที่เกิด เช่น ผู้ป่วยอาจมีอาการปวดหลังหากวัณโรคลงกระดูกสันหลัง และผู้ป่วยอาจมีเลือดในปัสสาวะหากวัณโรคลงไต  


สาเหตุของวัณโรคปอด

โดยทั่วไปแล้ว วัณโรคปอดมีสาเหตุมาจากเชื้อแบคทีเรีย Mycobacterium tuberculosis ที่ทำให้เกิดโรค ที่รับผ่านกันมาจากละอองฝอยทางอากาศ วัณโรคเป็นโรคติดต่อ แต่ก็ไม่ได้ติดกันง่าย ๆ ซึ่งหมายความว่า ผู้ป่วยมีแนวโน้มที่จะติดโรคจากคนใกล้ชิดหรือคนที่ทํางานด้วยกัน ไม่ใช่คนแปลกหน้า อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยที่มีเชื้อเอชไอวีหรือเอดส์จะได้รับเชื้อและเกิดวัณโรคง่ายกว่าคนทั่วไป เนื่องจากมีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ นอกจากนี้ เชื้อวัณโรคบางชนิดมีการดื้อยา โดยเฉพาะกลุ่มยาไอโซไนอาซิดและไรแฟมพิซิน

ข่าวแนะนำ