TNN รัสเซียเตือนจะตอบโต้ G7 ที่ใช้สินทรัพย์รัสเซียที่อายัดไว้

TNN

World

รัสเซียเตือนจะตอบโต้ G7 ที่ใช้สินทรัพย์รัสเซียที่อายัดไว้

รัสเซียเตือนจะตอบโต้ G7 ที่ใช้สินทรัพย์รัสเซียที่อายัดไว้

รัสเซียเตือนจะตอบโต้กลุ่มจี7 และอียู "อย่างเจ็บปวดขั้นสุด" หลังจี7 ประกาศจะใช้สินทรัพย์ของรัสเซียที่อายัดไว้ สนับสนุนการปล่อยกู้ยูเครนก้อนโตหลายหมื่นล้านดอลลาร์

มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย แถลงข่าว ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากกลุ่มจี7 ประกาศมาตรการให้เงินกู้ยูเครนก้อนใหญ่หลายหมื่นล้านดอลลาร์ เตือนตะวันตกให้รอรับการเอาคืนจากรัสเซียได้เลย  ที่พยายามจะนำรายได้ที่เกิดจากสินทรัพย์ของรัสเซียที่อายัดไว้ไปใช้ ซาคาโรวาระบุ นี่คือการกระทำอาชญากรรม และจะไม่ทำให้ตะวันตกได้รับผลดีอันใดเลย รัสเซียจะมีมาตรการตอบโต้เรื่องนี้ "อย่างเจ็บปวดขั้นสุด" โดยเฉพาะต่อสหภาพยุโรป หรืออียู


ซาคาโรวาแถลงต่อไปว่า มีเงินและสินทรัพย์ของยุโรปอยู่ในรัสเซียมากพอ อย่างที่ตัวแทนของเราเคยกล่าวถึงเสมอ ๆ มาตรการเอาคืนของเราจะสร้างความเจ็บปวดที่สุดต่ออียู อียูจะต้อง "ควักกระเป๋าตัวเองจ่าย" ก่อนใครเพื่อน สำหรับการกระทำที่ "เป็นบ้า" ในครั้งนี้


ปฏิกิริยาของรัสเซียมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือจี7 ตกลงจะใช้สินทรัพย์ของรัสเซียที่อายัดไว้ ในการสนับสนุนเงินกู้ 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แก่ยูเครน คิดเป็นเงินไทยมากกว่า 1.8 ล้านล้านบาท เพื่อให้ยูเครนนำไปใช้รบกับรัสเซีย ในระหว่างการประชุมสุดยอดประจำปีผู้นำจี7 วานนี้ (13 มิถุนายน) ที่อิตาลี 


แต่ยูเครนจะยังไม่ได้รับเงินกู้ก้อนใหญ่นี้ในทันที โดยต้องรอจนกว่าจะถึงสิ้นปีนี้ เงินกู้ก้อนนี้ถูกมองว่าเป็นวิธีแก้ปัญหาในระยะยาว สำหรับการสนับสนุนยูเครนทำศึกกับรัสเซียและสนับสนุนเศรษฐกิจของยูเครน โดยเงินกู้ก้อนโตนี้ จะช่วยสนับสนุนด้านการเงินของยูเครนในปีหน้าปี 2025


สำหรับสินทรัพย์ของรัสเซียที่ถูกประเทศจี7 รวมถึงอียู อายัดไว้ตั้งแต่รัสเซียเปิดปฏิบัติการในยูเครนเมื่อต้นปี 2022 เป็นต้นมานั้น มีมูลค่ารวมทั้งหมด 3.25 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นเงินไทยเกือบ 12 ล้านล้านบาท สินทรัพย์รัสเซียเหล่านี้สร้างดอกผลปีละ 3,000 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยกว่า 1 แสนล้านบาท ทั้งนี้ สินทรัพย์ส่วนใหญ่ของธนาคารกลางรัสเซียถูกอายัดไว้ในเบลเยียม สำนักงานใหญ่ของอียู 


ตามแผนการของจี7 ในการจะใช้สินทรัพย์รัสเซียสนับสนุนเงินกู้ 5 หมื่นล้านดอลลาร์แก่ยูเครนนั้นคือ นำดอกผล 3,000 ล้านดอลลาร์ที่เกิดขึ้นจากสินทรัพย์รัสเซียที่ถูกอายัดไว้ ไปจ่ายเป็นดอกเบี้ยรายปีของเงินกู้ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ดังกล่าว โดยเงินกู้ 5 หมื่นล้านนี้จะระดมมาจากตลาดทุนตลาดเงินระหว่างประเทศ


ทั้งนี้ ตามที่กฎหมายระหว่างประเทศบัญญัติไว้ ประเทศใด ๆ ไม่อาจยึดสินทรัพย์ของรัสเซีย และนำไปมอบให้แก่ยูเครนโดยตรงได้


อย่างไรก็ตาม การนำดอกผลสินทรัพย์รัสเซียไปสนับสนุนเงินกู้ให้แก่ยูเครนครั้งนี้ เป็นไปไม่ได้ที่จะบีบรัสเซียให้หยุดปฏิบัติการในยูเครน

_____

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ