TNN พบหลักฐานใหม่! คาดรู้สาเหตุ "เรือดำน้ำไททัน" ระเบิดได้ชัดเจนขึ้น

TNN

World

พบหลักฐานใหม่! คาดรู้สาเหตุ "เรือดำน้ำไททัน" ระเบิดได้ชัดเจนขึ้น

พบหลักฐานใหม่! คาดรู้สาเหตุ เรือดำน้ำไททัน ระเบิดได้ชัดเจนขึ้น

พบหลักฐานซากตัวเรือ อุปกรณ์ลงจอด รวมถึงชิ้นส่วนมนุษย์ คาดรู้สาเหตุ "เรือดำน้ำไททัน" ระเบิดได้มากขึ้น โดยเฉพาะความปลอดภัยของวัสดุที่ใช้ประกอบเรือลำนี้

พบหลักฐานซากตัวเรือ อุปกรณ์ลงจอด รวมถึงชิ้นส่วนมนุษย์ คาดรู้สาเหตุ "เรือดำน้ำไททัน" ระเบิดได้มากขึ้น โดยเฉพาะความปลอดภัยของวัสดุที่ใช้ประกอบเรือลำนี้


ประเด็นการสอบสวนสาเหตุการเกิดระเบิดของเรือไททัน เริ่มมีความชัดเจนขึ้น เมื่อได้มีการค้นพบซากตัวเรือ อุปกรณ์ลงจอด รวมถึงชิ้นส่วนมนุษย์ที่ติดมากับซาก รวมไปถึงสายเคเบิลใช้ระบบกลไกเรือ ซึ่งจะทำให้ทราบถึงสาเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นได้มากขึ้น โดยเฉพาะความปลอดภัยของวัสดุที่ใช้ประกอบเรือลำนี้ขึ้นมา 

หน่วยงานยามฝั่งสหรัฐฯ แถลงว่า ทางหน่วยงานซึ่งเป็นผู้นำการสอบสวนได้รับชิ้นส่วนซากเรือดำน้ำ “ไททัน ซับเมอร์ซิเบิล”( Titan submersible) และหลักฐานที่รวมไปถึงสิ่งที่เชื่อว่าน่าจะเป็นชิ้นส่วนร่างมนุษย์ ที่ได้จากก้นมหาสมุทรในจุดเกิดเหตุที่เชื่อว่าเรือดำน้ำ ซึ่งนำผู้โดยสารมหาเศรษฐี 4 คน และซีอีโอเจ้าของโอเชียนเกต สต็อกตัน รัช (Stockton Rush) 1 คน ดำดิ่งลงใต้มหาสมุทร จนเกิดการระเบิด ทำให้ทุกคนเสียชีวิต

หน่วยงานยามฝั่งสหรัฐฯ แถลงว่า หลักฐานทั้งหมดจะส่งไปท่าเรือในสหรัฐฯ เพื่อการวิเคราะห์และทดสอบโดยบอร์ดทางทะเลของการสอบสวน

ทั้งนี้ ชิ้นส่วนถูกพบที่ก้นมหาสมุทร ระดับความลึกเกือบ4 กิโมตร จุดที่พบห่างจากเรือไททานิค 500 เมตร พบว่าในการค้นหาโดยเรือแคนาดา ฮอไรซัน อาร์คติก ใช้หุ่นยนต์ดำน้ำลึกบังคับจากระยะไกลหรือ ROV  ในการสำรวจ ซึ่งหุ่นยนต์ดำน้ำลึก ROV ตัวที่ออกปฎิบัติการมีความสามารถดำน้ำได้ลึกมาถึง 20,000 ฟุต ขณะที่จุดที่ซากเรือไททานิคล่มนั้นอยู่ระดับความลึกที่ 12,500 ฟุตวัดจากผิวน้ำ 

โดยพบชิ้นส่วนขนาดใหญ่หลายชิ้นที่ละม้ายคล้ายกับส่วนของตัวเรือที่มีสีขาว และส่วนลงจอดที่ออกแบบสำหรับการลงจอดบนก้นมหาสมุทร โดยพบชิ้นส่วนมนุษย์ติดมากับซากเรือด้วย

นอกจากนี้ ในการค้นพบล่าสุดยังรวมไปถึงสายเคเบิลที่บิดเบี้ยวเกี่ยวข้องกับระบบกลไกของเรือดำน้ำไททันรวมอยู่กับซากชิ้นส่วนจากเรือดำน้ำไททัน

ซึ่งซากชิ้นส่วนหลายชิ้นของเรือดำน้ำที่เกิดระเบิดภายใน ได้ถูกนำขึ้นฝั่งในนิวฟาวแลนด์ (Newfoundland) แคนาดาในเช้าวันที่ 28 มิถุนายน ถือเป็นหลักฐานที่บรรดาเจ้าหน้าที่กล่าวว่าจะช่วยเหลือในการสอบสวนต่อเหตุโศกนาฎกรรม และสามารถตอบคำถามได้เกี่ยวกับการออกแบบในเชิงทดสอบของตัวเรือดำน้ำ มาตรฐานความปลอดภัยและการไม่มีใบอนุญาตรับรอง

นอกจากนี้ เป็นเวลาหลายปีก่อนเกิดเหตุโศกนาฎกรรมที่คร่าชีวิตซีอีโอโอเชียนเกต เคยมีผู้เชี่ยวชาญหลายคนได้ออกมาเตือนรัชถึงข้อบกพร่องของการออกแบบเรือดำน้ำของเขาที่มีการใช้วัตถุคาร์บอนไฟเบอร์ (carbon fiber)มาใช้สำหรับวัสดุเพื่อเป็นตัวเรือดำน้ำและกลายเป็นจุดตายของเรือดำน้ำไททัน ซับเมอร์ซิเบิลโดยให้เหตุผลว่า คาร์บอน ไฟเบอร์ไม่เหมาะที่จะใช้เป็นวัสดุสำหรับการดำน้ำระดับความลึกมากเช่นนี้ส่งผลทำให้เรือดำน้ำไม่มีความปลอดภัยสูง



ภาพจาก รอยเตอร์



ข่าวแนะนำ