TNN นักวิจัยค้นพบ "จีโนมมนุษย์" เก่าแก่ที่สุดในพื้นที่ตอนใต้ของสเปน

TNN

World

นักวิจัยค้นพบ "จีโนมมนุษย์" เก่าแก่ที่สุดในพื้นที่ตอนใต้ของสเปน

นักวิจัยค้นพบ จีโนมมนุษย์ เก่าแก่ที่สุดในพื้นที่ตอนใต้ของสเปน

คณะนักวิจัยนานาชาติ ค้นพบ "จีโนมมนุษย์" ที่มีความเก่าแก่มากที่สุดจากพื้นที่ตอนใต้ของสเปน ซึ่งเป็นของมนุษย์โบราณอายุกว่า 23,000 ปี ที่เคยอาศัยอยู่ในยุคน้ำแข็งครั้งสุดท้าย

คณะนักวิจัยนานาชาติ ค้นพบ "จีโนมมนุษย์" ที่มีความเก่าแก่มากที่สุดจากพื้นที่ตอนใต้ของสเปน ซึ่งเป็นของมนุษย์โบราณอายุกว่า 23,000 ปี ที่เคยอาศัยอยู่ในยุคน้ำแข็งครั้งสุดท้าย


คณะนักวิจัยนานาชาติ เปิดเผยว่า ค้นพบจีโนมมนุษย์ในถ้ำมัลอัลมูเออร์โซ (Malalmuerzo) บนคาบสมุทรไอบีเรียทางตอนใต้ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีความอบอุ่นที่สุดของยุโรปในอดีตกาล และอาจเป็นที่พักพิงเพื่อหลีกหนีสภาพอากาศรุนแรงที่ส่งผลกระทบต่อทวีปยุโรป 

โดยการค้นพบจีโนมมนุษย์ในครั้งนี้ เป็นของมนุษย์โบราณอายุกว่า 23,000 ปี ในยุคน้ำแข็งครั้งสุดท้าย (the last Ice Age) อันเป็นช่วงเวลาที่มีระดับน้ำทะเลต่ำกว่าปัจจุบันมาก 

การ์เลส ลาลูเอซา-ฟอกซ์ นักพันธุศาสตร์จากสถาบันชีววิทยาวิวัฒนาการของสเปน กล่าวว่า จีโนมข้างต้นพิสูจน์การมีอยู่ของบางเชื้อสายบนคาบสมุทรไอบีเรีย และแสดงให้เห็นว่าพื้นที่นี้อาจเป็นสถานที่เพียงแห่งเดียวในยุโรปที่ประชากรสามารถยืนหยัดผ่านยุคน้ำแข็งใหญ่สุดครั้งสุดท้าย (Last Glacial Maximum)

บทความเกี่ยวกับการศึกษาข้างต้นของลาลูเอซา-ฟอกซ์ ซึ่งเผยแพร่ผ่านวารสารเนเจอร์ อีโคโลจี แอนด์ อีโวลูชัน (Nature Ecology & Evolution) ในเดือนมีนาคม ระบุว่าคาบสมุทรไอบีเรียอาจทำหน้าที่เป็นจุดเริ่มต้นการล่าอาณานิคมอีกครั้งของยุโรปหลังยุคน้ำแข็งใหญ่สุดครั้งสุดท้าย

ด้าน โวล์ฟกัง ฮาค นักวิจัยอาวุโสของสถาบันมักซ์พลังค์เพื่อการศึกษามานุษยวิทยาวิวัฒนาการ เสริมว่าการค้นพบมรดกทางพันธุกรรมที่คงอยู่มายาวนานบนคาบสมุทรไอบีเรียถือเป็นเรื่องน่าทึ่ง โดยเฉพาะเมื่อบรรพบุรุษก่อนยุคน้ำแข็งนี้ได้สูญหายไปจากส่วนอื่นๆ ของยุโรปนานแล้ว

ทั้งนี้ คณะนักวิจัยได้กู้คืนข้อมูลจีโนมของเกษตรกรยุคแรกเริ่ม ซึ่งมีชีวิตระหว่าง 5,000-7,000 ปีที่แล้ว จากสถานที่สำคัญแห่งอื่นๆ อาทิ ถ้ำอาร์ดาเลสใกล้เมืองมาลากา โดยหวังว่าจะสามารถไขความกระจ่างถึงจุดเริ่มต้นของการทำเกษตรกรรมในพื้นที่ดังกล่าวได้




ภาพประกอบข่าว รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ