TNN กกร. หั่น GDP ไทยปีนี้เหลือโต 2.2 - 2.7% หลังส่งออกวูบ

TNN

Wealth

กกร. หั่น GDP ไทยปีนี้เหลือโต 2.2 - 2.7% หลังส่งออกวูบ

กกร. หั่น GDP ไทยปีนี้เหลือโต 2.2 - 2.7% หลังส่งออกวูบ

กกร. ปรับลดประมาณการ GDP ไทยปี 2567 เหลือโต 2.2 - 2.7% หลังส่งออกมีแนวโน้มเติบโตลดลงเหลือเพียง 0.5 - 1.5%

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) กล่าวว่า การค้าโลกในปีนี้มีแนวโน้มเติบโตได้น้อยกว่าที่คาดไว้เดิม กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับลดคาดการณ์การค้าโลกปี 2567 จากเดิมที่คาดว่าจะโตได้ร้อยละ 3.3 เหลือร้อยละ 3 และยังมีปัจจัยลบจากวามขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ทั้งรัสเซีย-ยูเครน และอิสราเอล-อิหร่านที่ยกระดับขึ้นจะกระทบต่อปริมาณการค้าโลกและการส่งออกของไทยด้วย


ดังนั้น กกร. จึงปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยจากเดิมคาดการณ์ไว้ที่ร้อยละ 2.8 - 3.3 เป็นร้อยละ 2.2 - 2.7 เนื่องจากภาคการส่งออกมีแนวโน้มที่จะเติบโตได้เพียง ร้อยละ 0.5 - 1.5 ต่ำกว่าประมาณการเดิมที่คาดการณ์ไว้ร้อยละ 2.0 - 3.0 เช่นกัน ส่วนคาดการณ์เงินเฟ้อก็ปรับลดลงเหลือร้อยละ 0.5 - 1.0 จากเดิมร้อยละ 0.7 - 1.2


ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยชะลอตัวจากการส่งออกสินค้าและการผลิตที่ฟื้นตัวได้ช้า มูลค่าการส่งออกสินค้าในไตรมาสแรกของปีลดลงร้อยละ 0.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน จากปัญหาเชิงโครงสร้างและการค้าโลกที่เติบโตได้จำกัด ส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวต่อเนื่องในไตรมาสแรก


ขณะที่ ภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง แต่นักท่องเที่ยวจากยุโรปและตะวันออกกลางมีแนวโน้มลดลงจากผลกระทบของสงคราม อย่างไรก็ตาม คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งปีจะยังอยู่ที่ราว 35 ล้านคนตามที่คาดไว้เดิมเนื่องจากนักท่องเที่ยวจากเอเซียมีการฟื้นตัวที่ค่อนข้างดี


ส่วนปัจจัยที่ต้องติดตามนอกจากเรื่องภูมิรัฐศาสตร์แล้ว ได้แก่ 1.ความผันผวนของค่าเงิน ตามการเปลี่ยนแปลงของแนวโน้มนโยบายการเงินสหรัฐฯ  2.การเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2567 ที่เริ่มเบิกจ่ายได้จะช่วยหนุนการเติบโตของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง