TNN การประชุมเฟดในสัปดาห์นี้อาจส่งผลต่อความผันผวนของราคาทองคำ

TNN

Wealth

การประชุมเฟดในสัปดาห์นี้อาจส่งผลต่อความผันผวนของราคาทองคำ

การประชุมเฟดในสัปดาห์นี้อาจส่งผลต่อความผันผวนของราคาทองคำ

ราคาทองคำ spot เริ่มเกิดแรงเทขายออกมาสัปดาห์ก่อน หลังจากที่เงินเฟ้อสหรัฐทั้ง CPI และ PPI สูงเกินคาด ทำให้นักลงทุนเริ่มกังวลถึงอัตราดอกเบี้ยที่สูงจะอยู่นานขึ้น

สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำ spot เริ่มปรับตัวลง หลังจากที่ผ่านมานั้นราคาทองคำ spot ได้ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ (All-Time High) ที่ 2,195 ดอลลาร์ ซึ่ง ณ ตอนนี้ราคาทองคำ spot ได้ปรับตัวขึ้นไปกว่า 92.72 ดอลลาร์ หรือ 4.49% จากต้นปี การปรับตัวขึ้นของราคาทองคำนั้นมาจากการคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยในปีนี้ การเข้าซื้อทองคำของธนาคารกลางต่าง ๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะจีน และความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ ความกังวลด้านสงคราม 


อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำ spot เริ่มเกิดแรงเทขายออกมาสัปดาห์ก่อน หลังจากที่เงินเฟ้อสหรัฐทั้ง CPI และ PPI สูงเกินคาด ทำให้นักลงทุนเริ่มกังวลถึงอัตราดอกเบี้ยที่สูงจะอยู่นานขึ้น โดยนักลงทุนเริ่มให้น้ำหนักจำนวนครั้งของการที่เฟดจะเริ่มปรับลดดอกเบี้ยในปีนี้น้อยลง อย่างไรก็ตาม แม้ว่าราคาทองคำ spot จะปรับตัวลง แต่ราคาทองคำแท่งในประเทศได้ขึ้นไปสู่ระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ (All-Time High) อีกครั้งในสัปดาห์ก่อน ที่ 36,750 บาท จากเงินบาทอ่อนค่า ซึ่งมาจากดอลลาร์แข็งค่า และมีต่างชาติขายพันธบัตรไทยสุทธิเกือบ 3,800 ล้านบาท ทั้งนี้เงินบาทได้อ่อนค่ากว่า 4.60% จากต้นปี


สัปดาห์นี้จะมีการประชุมเฟดในวันที่ 19-20 มี.ค.2567 ทั้งนี้คาดว่าเฟดจะยังคงดอกเบี้ยระดับเดิมที่ 5.25%-5.50% แต่สิ่งสำคัญที่ต้องติดตาม คือการแถลงของประธานเฟด และการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) ของเจ้าหน้าที่เฟด เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของเฟดในปีนี้ ซึ่งเฟดมีการปรับเปลี่ยนมุมมองจากครั้งก่อนหรือไม่การคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) ในเดือนธ.ค.2566 เฟดส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 3 ครั้งในปี 2567 โดยปรับลดครั้งละ 0.25% รวม 0.75% ขณะที่เฟดส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก 4 ครั้งในปี 2568 โดยปรับลดครั้งละ 0.25% รวม 1.00%      และปี 2569 เฟดส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก 3 ครั้ง ครั้งละ 0.25% รวม 0.75% ซึ่งจะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยของเฟดลดลงสู่ช่วง 2.00-2.25% ซึ่งใกล้กับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยระยะยาวที่ระดับ 2.50% 


หากเฟดส่งสัญญาณการปรับลดดอกเบี้ย ผ่านการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงจะส่งผลต่อความผันผวนของราคาทองคำ โดยแบ่งเป็น 3 กรณี


กรณีที่ 1 : เฟดยังส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้เช่นเดิม อาจทำให้ราคาทองคำเกิด Sell on fact ได้เล็กน้อย เนื่องจากตลาดซึมซับการคาดการณ์การปรับลดดอกเบี้ย 3 ครั้งของเฟด


กรณีที่ 2 : เฟดได้ส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ย 1-2 ครั้งในปีนี้ สะท้อนถึงเฟดอาจยังมีความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อของสหรัฐ จึงเป็นปัจจัยทำให้อัตราดอกเบี้ยสหรัฐจะอยู่ระดับสูงยาวนานขึ้น กรณีนี้จะทำให้เกิดแรงเทขายออกมาอย่างร้อนแรง มีโอกาสทำให้ราคาทองคำปรับตัวลงไปสู่ 2,100 ดอลลาร์ สัญญาณทางเทคนิคจะเปลี่ยนจากขาขึ้นไปสู่ขาลง


กรณีที่ 3 : เฟดได้ส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ยมากกว่า 3 ครั้งในปีนี้ อาจทำให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นแรงอีกครั้ง ขานรับการลดดอกเบี้ยของเฟดที่มากขึ้น และอาจส่งผลให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นไปสู่ All-Time High 

      

จากการวิเคราะห์ราคาทองคำ High ของ Candlesticks ยกตัวต่ำลงเรื่อย ๆ ประกอบกับสัญญาณทางเทคนิคของราคาทองคำรายวันเริ่มดูไม่ดี โดย MACD ตัด Signal line ลงมา และ Modified Stochastic เกิดเส้น %ตัดเส้น %ลงมา ทำให้คาดว่าราคาทองคำมีแนวโน้มปรับตัวลง อย่างไรก็ตาม การประชุมเฟดสัปดาห์นี้อาจทำให้ราคาทองคำผันผวนได้

 

การประชุมเฟดในสัปดาห์นี้อาจส่งผลต่อความผันผวนของราคาทองคำ

 

Gold Bullish 

   ภาวะเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย

   ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ สงครามยูเครน-รัสเซีย สงครามอิสราเอล-ฮามาส

   ธนาคารกลางทั่วโลกเข้าซื้อทองคำต่อเนื่อง

 

Gold Bearish 

   เฟดอาจจะตรึงดอกเบี้ยระดับสูงนานขึ้น

 

สัปดาห์นี้ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่  2,144 ดอลลาร์ และ 2,120 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 2,180 ดอลลาร์ และแนวต้าน 2,200 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 36,550 บาท และ 36,400 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 36,900 บาท และ 37,000 บาท 

 

ธนรัชต์ พสวงศ์ 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

 

#ราคาทองคำ #สหรัฐ #Governmentshutdown #สภาคองเกรส #ประธานาธิบดีโจไบเดน #อัตราดอกเบี้ย #เงินดอลลาร์สหรัฐ #อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่ง #spot #spdr #ค่าเงินบาท #ธนรัชต์พสวงศ์ #กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง #เงินดอลลาร์ #Bondyield #รีบาวด์ทางเทคนิค #การโจมตี #สงครามอิสราเอลฮามาส #กรุงเยรูซาเล็ม #ข้อพิพาท #สงคราม6วัน #FOMC #ธนาคารกลางสหรัฐ 


ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

 

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง