TNN ทองไทยแตะระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์อีกครั้ง

TNN

Wealth

ทองไทยแตะระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์อีกครั้ง

ทองไทยแตะระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์อีกครั้ง

ราคาทองคำดีดตัวขึ้นแรง Breakout เส้น Trend Line กรอบสี่เหลี่ยมด้านบนขึ้นมาได้ ขณะที่สัญญาณจากเครื่องมือทางเทคนิค MACD>Signal line และ MACD>0 ยังบ่งชี้ทิศทางการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำ

สัปดาห์ก่อนราคาทองคำพุ่งต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 2 โดยเฉพาะวันศุกร์ราคาทองคำปรับขึ้นแรงกว่า 38 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน   แต่ราคาทองคำแท่งภายในประเทศพุ่งสูงขึ้นในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 35,200 บาท โดยค่าเงินบาทอ่อนค่าในช่วงที่ผ่านมา ทั้งนี้เงินบาทอ่อนค่ากว่า 4.49% นับตั้งแต่ต้นปี จึงทำให้หนุนราคาทองคำแท่งในประเทศให้ยังทรงตัวในระดับสูง ซึ่งนับว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อราคาทองแท่งในประเทศที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ในคืนวันศุกร์หลังจากที่สหรัฐได้มีการเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนม.ค.โดย ISM ต่ำกว่าคาด และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.ของม.มิชิแกน ต่ำกว่าคาดเช่นกัน ส่งผลให้ราคาทองคำ spot พุ่งขึ้นแรงอย่างมาก จึงยิ่งดันให้ราคาทองคำแท่งในประเทศทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ (All-Time high) ที่ 35,200 บาท จากการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำ spot

      

ทั้งนี้ ราคาทองแท่งไทยในปีนี้ได้ปรับตัวขึ้นจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ (All-Time high) เป็นจำนวน 5 ครั้งแล้ว โดยครั้งแรกของปี ราคาทองคำแท่งปรับตัวขึ้นจุดสูงสุดใหม่ที่ 34,550 บาท ในวันที่ 9 ก.พ.2567 โดยขณะนั้นราคาทองคำ spot ปิดตลาดของวันอยู่ที่ระดับ 2,023 ดอลลาร์ ต่อมาราคาทองคำแท่งได้ปรับตัวขึ้นจุดสูงสุดใหม่อีกครั้งตามลำดับที่ 34,600 บาทในวันที่ 26 ก.พ.2567 และ 34,650 บาทในวันที่ 29 ก.พ.2567 จนในที่สุดในวันที่ 1 มี.ค.2567 ราคาทองคำแท่งที่ประกาศโดยสมาคมค้าทองคำ เผยระดับสูงสุดใหม่ที่ 34,800 บาทของวัน แต่ในช่วงกลางคืนราคาทองคำ spot ดีดตัวขึ้นเป็นอย่างมาก ทำให้ราคาทองคำที่ประกาศจากสมาคมค้าทองคำออกมาในวันเสาร์ที่ 2 มี.ค.2567 ที่ขายออก 35,200 บาท ซึ่งนับว่าเป็นระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์อีกครั้ง

 

ทั้งนี้ ปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ว่า เฟดจะลดดอกเบี้ยในไม่ช้า หลังจากที่นักลงทุนคลายความกังวลเรื่องเฟ้อสหรัฐ โดยตลาดมองว่าเฟดน่าจะปรับลดดอกเบี้ยในปีนี้ 3 ครั้ง ซึ่งสอดคล้องกับมุมมองของเฟด ทั้งนี้ตลาดคาดว่าเฟดจะเริ่มลดดอกเบี้ยครั้งแรก 0.25% ในการประชุมเดือนมิ.ย. และจะลดดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งอย่างละ 0.25% ในการประชุมเดือนก.ย. และพ.ย. รวมลดดอกเบี้ยกว่า 0.75% ในปีนี้ ทำให้อัตราดอกเบี้ยมาสู่ระดับ 4.50%-4.75% ในสิ้นปีนี้

        

ราคาทองคำดีดตัวขึ้นแรง Breakout เส้น Trend Line กรอบสี่เหลี่ยมด้านบนขึ้นมาได้  ขณะที่สัญญาณจากเครื่องมือทางเทคนิค MACD>Signal line และ MACD>0 ยังบ่งชี้ทิศทางการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำ โดยราคาทองคำมีแนวต้าน 2,088 ดอลลาร์ และ 2,100 ดอลลาร์ สัปดาห์นี้ติดตามการแถลงการณ์นโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรส ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด การเปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของเฟด 12 เขต  (Beige Book) และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขตลาดแรงงาน ได้แก่ การจ้างงานสหรัฐ อัตราว่างงาน


ทองไทยแตะระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์อีกครั้ง

 

Gold Bullish 

   ภาวะเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอยac

   ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ สงครามยูเครน-รัสเซีย สงครามอิสราเอล-ฮามาส

   ธนาคารกลางทั่วโลกเข้าซื้อทองคำต่อเนื่อง

 

Gold Bearish 

   ความต้องการทองคำจากจีนลดลง จากเศรษฐกิจจีนที่คาดเติบโตในอัตราที่ชะลอตัวลงในปีนี้

   เฟดอาจจะตรึงดอกเบี้ยระดับสูงนานขึ้น

 

สัปดาห์นี้ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่  2,060 ดอลลาร์ และ 2,050 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 2,088 ดอลลาร์ และแนวต้าน 2,100 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 35,000 บาท และ 34,800 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 35,400 บาท และ 35,500 บาท 

 

ธนรัชต์ พสวงศ์ 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

 

#ราคาทองคำ #สหรัฐ #Governmentshutdown #สภาคองเกรส #ประธานาธิบดีโจไบเดน #อัตราดอกเบี้ย #เงินดอลลาร์สหรัฐ #อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่ง #spot #spdr #ค่าเงินบาท #ธนรัชต์พสวงศ์ #กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง #เงินดอลลาร์ #Bondyield #รีบาวด์ทางเทคนิค #การโจมตี #สงครามอิสราเอลฮามาส #กรุงเยรูซาเล็ม #ข้อพิพาท #สงคราม6วัน #FOMC #ธนาคารกลางสหรัฐ 


ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

 

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง