TNN ทองไทยและทองโลกทำ All-Time High ปีนี้ราคาทองคำจะ All-Time High ใหม่อีกหรือไม่?

TNN

Wealth

ทองไทยและทองโลกทำ All-Time High ปีนี้ราคาทองคำจะ All-Time High ใหม่อีกหรือไม่?

ทองไทยและทองโลกทำ All-Time High ปีนี้ราคาทองคำจะ All-Time High ใหม่อีกหรือไม่?

ราคาทองคำ spot ได้ขึ้นไปสู่ระดับสูงสุดใหม่ (All-Time High) ที่ 2,195 ดอลลาร์ ยังคงได้รับแรงหนุนจากตลาดคาดการณ์ว่าปีนี้เฟดจะเริ่มลดดอกเบี้ย

ราคาทองคำ spot ได้ขึ้นไปสู่ระดับสูงสุดใหม่ (All-Time High) ที่ 2,195 ดอลลาร์ ยังคงได้รับแรงหนุนจากตลาดคาดการณ์ว่าปีนี้เฟดจะเริ่มลดดอกเบี้ย แม้ว่าตอนนี้ ยังไม่ได้ลดดอกเบี้ยเกิดขึ้นจริง แต่ราคาทองคำแท่งในประเทศกลับน่าสนใจยิ่งกว่า เนื่องจากว่าได้ทำ All-Time High ไปแล้ว 10 ครั้งในปีนี้ โดยล่าสุดระดับสูงสุดใหม่ของทองคำแท่งอยู่ 36,500 บาท ทำให้เกิดคำถามว่า? ราคาทองคำจะมี All-Time High รอบใหม่อีกครั้งหรือไม่? 


ถ้าพิจารณาการคาดการณ์ราคาทองคำโลกปีนี้ของแต่ละโบกเกอร์ต่าง ๆ ในต่างประเทศพบว่า Bank of America คาดการณ์เป้าหมายของราคาทองปีนี้อยู่ที่ 2,400 ดอลลาร์ ขณะที่ JP Morgan คาดการณ์เป้าหมายของราคาทองปีนี้อยู่ที่ 2,300 ดอลลาร์ ส่วน UBS คาดการณ์เป้าหมายของราคาทองปีนี้อยู่ที่ 2,200 ดอลลาร์ และ Gold IRA Guide คาดการณ์เป้าหมายของราคาทองปีนี้อยู่ที่ 2,300 ดอลลาร์ ขณะที่ฮั่วเซ่งเฮงปรับเพิ่มการคาดการณ์เป้าหมายของราคาทองคำปีนี้ที่ 2,300 ดอลลาร์ ซึ่งช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าอาจจะได้เห็นราคาทองคำปรับขึ้นระดับสูงสุดใหม่ (All-Time High) อีกครั้ง หลังจากช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ เราได้เห็นการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำสู่ All-Time High อย่างต่อเนื่อง


สาเหตุหลัก ๆ ยังคงมาจากการคาดการณ์การลดดอกเบี้ยของเฟด แน่นอนว่าปีนี้เฟดจะลดดอกเบี้ยอย่างแน่นอน แต่จำนวนครั้งในการลดดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้ จะส่งผลต่อความผันผวนของราคาทองคำเป็นอย่างมาก โดยเฟดได้เคยส่งสัญญาณว่าจะปรับลดดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ แต่ไม่ระบุช่วงเวลาว่าจะเกิดการปรับลดดอกเบี้ยเมื่อใด แต่การคาดการณ์จำนวนครั้งของการปรับลดดอกเบี้ยในปีนี้มีการปรับเปลี่ยนตามข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ และการส่งสัญญาณของเจ้าหน้าที่เฟด ซึ่งตอนนี้ตลาดปรับเปลี่ยนการคาดการณ์ว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยในปีนี้เป็น 4 ครั้ง ซึ่งเพิ่มจำนวนครั้งมากกว่าเดิม แต่อย่างไรก็ตาม ตลาดยังมองว่าเฟดน่าจะเริ่มลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย.เป็นครั้งแรก

        

ถ้าพิจารณาจากกราฟของราคาทองคำ spot รายเดือน เราจะเริ่มเห็นกราฟราคาทองคำที่มีลักษณะคล้ายถ้วยจากขอบแก้วด้านซ้ายที่ราคา 1,920 ดอลลาร์ เมื่อเดือน 9 ปี 2011 จากนั้นราคาทองก็ปรับตัวลงไปทำก้นถ้วยที่ 1,046 ที่เดือน 12 ปี 2015 จากนั้นก็แกว่งตัวอยู่ที่ก้นถ้วยนานหลายปี ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นมาทำขอบถ้วยด้านขวาที่ 2,074 เมื่อเดือน 8 ปี 2020 จากนั้นราคาทองก็แกว่งตัวในช่วงของการเป็นหูของถ้วยนานถึง 4 ปี ตอนนี้ดูเหมือนใกล้ที่ราคาทองจะทะลุขอบบนของหูถ้วยที่ 2,200 ดอลลาร์ ถ้าผ่านตรงนี้ขึ้นไปได้ ทางเทคนิคจะบอกว่าราคาจะวิ่งขึ้นเท่ากับความลึกของก้นถ้วย ซึ่งถ้าลองวัดก้นถ้วย จะมีความลึกถึง 1,028 ดอลลาร์ นั่นเท่ากับว่ากรอบเป้าหมายของทองในทางเทคนิคน่าจะอยู่ที่เหนือ 3,000 ดอลลาร์ ทั้งนี้ราคาทองคำมีแนวต้านระยะแรกที่ 2,200-2,300 ดอลลาร์ หากผ่านขึ้นไปได้ จากการวิเคราะห์ทางเทคนิคก็มีโอกาสที่ราคาจะดีดขึ้นแรงมากไปจนถึง 3,000 ดอลลาร์ แต่คาดว่าอาจใช้เวลานานหลายปี

        

จากการวิเคราะห์ราคาทองคำ ยังคงเกิดแท่งเทียนสีเขียวแท่งยาว โดย High และ Low ของแต่ละแท่งเทียนยังคงยกระดับสูงขึ้น และปิดตลาดใกล้ All-Time high ใหม่ ขณะที่สัญญาณเทคนิครายวันของราคาทองคำยังคงมีทิศทางปรับตัวขึ้น โดยแนวต้านสำคัญ 2,200 ดอลลาร์ และแนวต้าน 2,250-2,300 ดอลลาร์ ซึ่งคาดว่าระยะสั้นแนวต้านดังกล่าวอาจจะเผชิญแรงขายออกมาก สัปดาห์นี้สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ. และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ. 

 

ทองไทยและทองโลกทำ All-Time High ปีนี้ราคาทองคำจะ All-Time High ใหม่อีกหรือไม่?

 

Gold Bullish 

   ภาวะเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย

   ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ สงครามยูเครน-รัสเซีย สงครามอิสราเอล-ฮามาส

   ธนาคารกลางทั่วโลกเข้าซื้อทองคำต่อเนื่อง

 

Gold Bearish 

   เฟดอาจจะตรึงดอกเบี้ยระดับสูงนานขึ้น

สัปดาห์นี้ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่  2,160 ดอลลาร์ และ 2,144 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 2,200 ดอลลาร์ และแนวต้าน 2,250 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 36,200 บาท และ 36,000 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 36,800 บาท และ 37,000 บาท 

 

ธนรัชต์ พสวงศ์ 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

 

#ราคาทองคำ #สหรัฐ #Governmentshutdown #สภาคองเกรส #ประธานาธิบดีโจไบเดน #อัตราดอกเบี้ย #เงินดอลลาร์สหรัฐ #อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่ง #spot #spdr #ค่าเงินบาท #ธนรัชต์พสวงศ์ #กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง #เงินดอลลาร์ #Bondyield #รีบาวด์ทางเทคนิค #การโจมตี #สงครามอิสราเอลฮามาส #กรุงเยรูซาเล็ม #ข้อพิพาท #สงคราม6วัน #FOMC #ธนาคารกลางสหรัฐ 


ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

 

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

 

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง