TNN นักลงทุนเริ่มปรับลดการคาดการณ์เฟดลดดอกเบี้ยเหลือเพียง 3 ครั้งในปีนี้

TNN

Wealth

นักลงทุนเริ่มปรับลดการคาดการณ์เฟดลดดอกเบี้ยเหลือเพียง 3 ครั้งในปีนี้

นักลงทุนเริ่มปรับลดการคาดการณ์เฟดลดดอกเบี้ยเหลือเพียง 3 ครั้งในปีนี้

การเคลื่อนไหวของราคาทองคำที่ผ่านมายังคงเคลื่อนไหวภายในกรอบเส้นแนวรับแนวต้านที่มีลักษณะแบบ Down Trend จึงให้จับตาบริเวณแนวต้าน 2,050 ดอลลาร์ในสัปดาห์นี้

ตลาดเริ่มปรับลดการคาดการณ์ลดดอกเบี้ยของเฟด จากเดิมที่ตลาดมีมุมมองว่าเฟดอาจจะใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายในเชิงรุก โดยปรับลดดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วกว่า 6-7 ครั้งในปีนี้ จากที่อัตราเงินเฟ้อสหรัฐลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งมากกว่าการส่งสัญญาณของเฟดก่อนหน้านี้ แต่ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตลาดก็ปรับเปลี่ยนมุมมองอีกครั้ง โดยลดการคาดการณ์ที่เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยลงในปีนี้ โดยตลาดมองว่าเฟดน่าจะปรับลดดอกเบี้ยในปีนี้เหลือเพียง 3 ครั้ง ซึ่งสอดคล้องกับมุมมองของเฟด ทั้งนี้ตลาดคาดว่าเฟดจะเริ่มลดดอกเบี้ยครั้งแรก 0.25% ในการประชุมเดือนมิ.ย. และจะลดดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งอย่างละ 0.25% ในการประชุมเดือนก.ย. และพ.ย. รวมลดดอกเบี้ยกว่า 0.75% ในปีนี้ ทำให้อัตราดอกเบี้ยมาสู่ระดับ 4.50%-4.75% ในสิ้นปีนี้


ก่อนหน้านี้การคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) ในเดือนธ.ค.ปี 2566 เฟดส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 3 ครั้งในปี 2567 โดยปรับลดครั้งละ 0.25% รวม 0.75% เฟดส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก 4 ครั้งในปี 2568 โดยปรับลดครั้งละ 0.25% รวม 1.00%       และปี 2569 เฟดส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก 3 ครั้ง ครั้งละ 0.25% รวม 0.75% ซึ่งจะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยของเฟดลดลงสู่ช่วง 2.00-2.25% ซึ่งใกล้กับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยระยะยาวที่ระดับ 2.50%


สาเหตุที่ตลาดเริ่มปรับเปลี่ยนมุมมองสอดคล้องกับมุมมองของเฟด มาจากที่เจ้าหน้าที่เฟดหลายท่านต่างให้ความเห็นเกี่ยวกับการปรับลดดอกเบี้ยในปีนี้ ที่ยังไม่เร่งรีบในการปรับลดดอกเบี้ย เนื่องจากรอดูข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ และอัตราเงินเฟ้อที่มีสัญญาณอย่างแน่ชัดว่าเงินเฟ้อมีแนวโน้มชะลอตัวลง ซึ่งนายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ ผู้ว่าเฟดระบุว่าจำเป็นต้องดูข้อมูลเงินเฟ้ออีก 2-3 เดือน เพื่อตรวจสอบว่าเศรษฐกิจอยู่ในทิศทางที่มีเสถียรภาพด้านราคา นอกจากนี้ แม้ว่าเงินเฟ้อสหรัฐเริ่มชะลอตัวลงแล้วที่ผ่านมานั้น แต่การเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐทั้งดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนม.ค. และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค.พุ่งสูงขึ้นเกินคาด ปัจจัยดังกล่าวข้างต้นนี้ก็เป็นสาเหตุให้ตลาดเริ่มลดการคาดการณ์การปรับลดดอกเบี้ยของเฟดลง 


การเลื่อนปรับลดดอกเบี้ยออกไป ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยสหรัฐอยู่ในระดับสูงนานขึ้น อาจส่งผลให้ดอลลาร์กลับมาแข็งค่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งขึ้น จึงเป็นแรงกดดันราคาทองคำให้ปรับตัวลงได้ อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำยังมีปัจจัยหนุนจากความตึงเครียดด้านตะวันออกกลางที่ส่อแววมีความรุนแรงมากขึ้น และการเข้าซื้อทองคำของธนาคารกลางต่าง ๆ ทั่วโลก 

 

นักลงทุนเริ่มปรับลดการคาดการณ์เฟดลดดอกเบี้ยเหลือเพียง 3 ครั้งในปีนี้

 

Gold Bullish 

   ภาวะเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย

   ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ สงครามยูเครน-รัสเซีย สงครามอิสราเอล-ฮามาส

   ธนาคารกลางทั่วโลกเข้าซื้อทองคำต่อเนื่อง

 

Gold Bearish 

   ความต้องการทองคำจากจีนลดลง จากเศรษฐกิจจีนที่คาดเติบโตในอัตราที่ชะลอตัวลงในปีนี้

   เฟดอาจจะตรึงดอกเบี้ยระดับสูงนานขึ้น

 

 

สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำเคลื่อนไหว Sideways up และสามารถปรับขึ้นทะลุเส้น SMA50 ขึ้นมาได้ และ เส้น MACD ตัดขึ้นเหนือเส้น Signal line ขึ้นมา เกิด Bullish MACD ซึ่งส่งสัญญาณการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำระยะสั้น อย่างไรก็ตาม ถ้าพิจารณาการเคลื่อนไหวของราคาทองคำที่ผ่านมายังคงเคลื่อนไหวภายในกรอบเส้นแนวรับแนวต้านที่มีลักษณะแบบ Down Trend จึงให้จับตาบริเวณแนวต้าน 2,050 ดอลลาร์ในสัปดาห์นี้ ซึ่งหากราคาทองคำไม่สามารถ Breakout ทะลุขึ้นมาได้ จะส่งผลให้ราคาทองปรับตัวลง แต่อาจไม่มาก สัปดาห์นี้สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายด้านการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) พื้นฐานเดือนม.ค. (m/m) จีดีพีไตรมาส 4 (ประมาณการครั้งที่ 2) ยอดขายบ้านใหม่เดือนม.ค. ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนม.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ. โดย Conference Board จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนี PMI เขตชิคาโกเดือนก.พ. ยอดทำสัญญาขายบ้านรอปิดการขายเดือนม.ค. ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนม.ค.โดย ISM และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.ของม.มิชิแกน 

 

สัปดาห์นี้ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่  2,024 ดอลลาร์ และ 2,006 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 2,050 ดอลลาร์ และแนวต้าน 2,065 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 34,300 บาท และ 34,200 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 34,650 บาท และ 34,700 บาท 

ธนรัชต์ พสวงศ์ 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

 

#ราคาทองคำ #สหรัฐ #Governmentshutdown #สภาคองเกรส #ประธานาธิบดีโจไบเดน #อัตราดอกเบี้ย #เงินดอลลาร์สหรัฐ #อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่ง #spot #spdr #ค่าเงินบาท #ธนรัชต์พสวงศ์ #กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง #เงินดอลลาร์ #Bondyield #รีบาวด์ทางเทคนิค #การโจมตี #สงครามอิสราเอลฮามาส #กรุงเยรูซาเล็ม #ข้อพิพาท #สงคราม6วัน #FOMC #ธนาคารกลางสหรัฐ 


ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

 

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

 

 

 

 

 

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง