TNN เจาะกลยุทธ์ “ญนน์ โภคทรัพย์” ขับเคลื่อน CRC ฝ่าเศรษฐกิจฝืด

TNN

Wealth

เจาะกลยุทธ์ “ญนน์ โภคทรัพย์” ขับเคลื่อน CRC ฝ่าเศรษฐกิจฝืด

เจาะกลยุทธ์ “ญนน์ โภคทรัพย์” ขับเคลื่อน CRC ฝ่าเศรษฐกิจฝืด

เจาะกลยุทธ์ “ญนน์ โภคทรัพย์” ขับเคลื่อน CRC ฝ่าเศรษฐกิจฝืด

ขณะที่เศรษฐกิจโลกกำลังโตอย่างช้าๆ เหตุจากปัจจัยที่ผันผวน ไทยยังมีปัญหาเรื่องโครงสร้างและคน จีนมีปัญหาด้านอสังหาริมทรัพย์ โลกมีปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ (geopolitics) รวมไปถึงปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ปัญหาที่ส่งผลกระทบกับคนทั้งโลก พัวพันทับซ้อนกับหลายๆ ปัญหาทั้งเรื่องการเมืองระหว่างประเทศ ความผันผวนของเศรษฐกิจทั่วโลก รวมทั้งการเข้ามาของเทคโนโลยี AI



หากแต่ “ญนน์ โภคทรัพย์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC มองว่า ธุรกิจรีเทลยังมีโอกาส และสามารถผลักดันให้เติบโตได้ จากภาพรวมค้าปลีกไทยที่มีมูลค่า 4.4 ล้านล้านบาท ปี 2567 คาดว่าจะเติบโตตาม GDP หากรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายจะส่งสัญญาณบวก ทำให้ค้าปลีกมีการเติบโตประมาณ 2-3% ถือว่าโตน้อยเพราะหากเทียบกับ 10 ปีก่อน ตลาดค้าปลีกจะโตมากกว่า GDP กว่า 3 เท่า



กระนั้น ผู้บริหาร CRC ก็ยังตั้งเป้าที่ผลักดัน CRC ให้เติบโต 11% ด้วยงบการลงทุนราว 2.4 หมื่นล้านบาท พร้อมนำกลยุทธ์มาช่วยขับเคลื่อนให้ทุกอย่างเป็นไปตามเป้า



ปัจจัยเหล่านั้น ได้นำไปสู่การประกาศเดินหน้าสู่ CRC OMNI-Intelligent ที่ต้อง Beyond Retail ให้เป็นมากกว่าแค่ธุรกิจค้าปลีก สู่ Next -Gen Omnichannel เพื่อเพิ่มศักยภาพทั้งแพลตฟอร์ม ระบบนิเวศในธุรกิจ การผสมผสานทั้ง AI และ HI (Human Intelligence) เพื่อได้บุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญมากขึ้น รวมทั้งสามารถสร้างอิมแพ็คที่ดีให้ทั้งกับธุรกิจ People และ Planet ควบคู่กันไป ผ่านการลงทุน 2.4 หมื่นล้านบาท เพื่อผลักดันการเติบโตโดยรวมทั้งรายได้และกำไรให้เติบโตได้มากกว่า 2 หลัก



เมื่อ 5 ปีที่แล้ว "ญนน์" ทำเรื่อง New Central New Retail นำเทคโนโลยีเข้ามาสร้างมาตรฐานรีเทลของกลุ่มเซ็นทรัล ซึ่งเจ้าตัวบอกว่า ประสบความสำเร้จพอสมควรทั้งในและต่างประเทศ



“จากการทำงานมา 30 กว่าปี 5 ปีที่แล้ว ถือว่าพีคที่สุด มีทั้งเรื่องเทคโนโยีดิสรัปชั่น ผู้บริโภคมีข้อมูลมากขึ้น ฉลาดมากขึ้น เมื่อก่อนเราออฟไลน์อย่างเดียว แต่เมื่อมีออนไน์เข้ามา เรามองว่า ทั้งออนไน์และออฟไลน์จะต้องไปได้วยกัน"



"ญนน์" บอกว่า พยายามสร้างอีโคซิสเต็มของรีเทลกลุ่มเซ็นทรัล ที่มีธุรกิจทั้งในไทย เวียดนาม และอิตาลี และครอบคลุมในทุกแคตากอรี่ การจะลงทุนให้ความสำคัญกับการสนองความต้องการของผู้บริโภค และะต้องได้ผลประกอบการที่ดี แต่ถ้าไปแล้วไม่ถูกทาง ก็พร้อมที่จะกล้ายกเลิกเช่นกัน



และด้วยปัจจัยที่ก่อให้เกิดความผันผวนของเศรษฐกิจโลก เขาจึงประกาศเดินหน้าสู่ CRC OMNI-Intelligent ที่ต้อง Beyond Retail ให้เป็นมากกว่าแค่ธุรกิจค้าปลีก สู่ Next -Gen Omnichannel เพื่อเพิ่มศักยภาพทั้งแพลตฟอร์ม ระบบนิเวศในธุรกิจ การผสมผสานทั้ง AI และ HI (Human Intelligence) เพื่อได้บุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญมากขึ้น รวมทั้งสามารถสร้างอิมแพ็คที่ดีให้ทั้งธูรกิจ People และ Planet ควบคู่กันไป



"สิ่งสำคัญที่เซ็นทรัลรีเทลมองต่อไปที่ คือ เรื่องของคนที่ Intelligent ที่แตกต่างจากเดิมๆ แต่จะเป็นการสร้าง Home Enterprize โฮมเอ็นเตอร์ไพร์ส ให้มี Intelligent มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังต้องสร้างคนให้รวมพลังเป็นหนึ่งเดียวกัน ทำให้เป็น Super Intelligent"


ปี 2567 เซ็นทรัล รีเทล วางกลยุทธ์คอนเซ็ปต์ของ Leading Excellence and Advancing Sustainability ที่กลายเป็นโรดแมปของการดำเนินธุรกิจ ใน 4 เรื่องหลัก คือ แพลทฟอร์ม อีโคซิสเต็ม ต้องสามารถอธิบายได้ชัดเจน (Explain Exgent) และอีกเรื่องคือ AI Driven ต้องสร้างทีมที่เป็น Expertise ที่พร้อมรับมือกับเรื่องการ Transformative

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง