TNN online สหรัฐจะเกิด Government shutdown อีกครั้งหรือไม่?

TNN ONLINE

Wealth

สหรัฐจะเกิด Government shutdown อีกครั้งหรือไม่?

สหรัฐจะเกิด Government shutdown อีกครั้งหรือไม่?

สัปดาห์นี้ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่ 1,920 ดอลลาร์ และ 1,900 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,950 ดอลลาร์ และแนวต้าน 1,970 ดอลลาร์

ประเด็นการผ่านร่างกฎหมายงบประมาณของสหรัฐกลับมาอีกครั้งในสัปดาห์นี้ หลังจากก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐได้ลงนามในกฎหมายงบประมาณชั่วคราวระยะเวลา 45 วัน จนถึงวันที่ 17 พ.ย. นั่นก็คือ ภายในวันศุกร์นี้จะเป็นเส้นตายสุดท้ายที่สภาคองเกรสจำเป็นต้องผ่านร่างกฏมายงบประมาณดังกล่าว เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐจะถูกปิดการดำเนินงาน หรือชัตดาวน์ ท่ามกลางความท้าทายของผู้แทนราษฎรสหรัฐคนใหม่ที่มีชื่อว่า “ไมค์ จอห์นสัน” ภายหลังที่นายไมค์ จอห์นสัน เข้ารับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่อย่างเป็นทางการ ร่างกฎหมายแรกที่จะถูกหยิบยกมาพิจารณาคือ การให้การสนับสนุนอิสราเอล พร้อมให้สัญญาว่าสภาจะเริ่มจัดการวิกฤติหนี้อย่างทันที อย่างไรก็ตาม ความท้าทายครั้งยิ่งใหญ่คือเส้นตายของวันที่ 17 พ.ย.ที่กำลังจะถึงนี้ ที่ต้องพยายามดันร่างกฎหมายงบประมาณให้ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสให้ได้ แม้ว่านายไมค์ จอห์นสันยังถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับประสบการณ์การทำงานที่ยังน้อยประสบการณ์ของเขาก็ตาม


เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานายไมค์ จอห์สันได้มีการนำเสนอการขยายงบประมาณแบ่งเป็นสองเฟสที่มีวันหมดอายุที่แตกต่างกันสำหรับหน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ โดยฉบับหนึ่งวันที่ 19 ม.ค. และอีกฉบับในวันที่ 2 ก.พ. ซึ่งคาดว่าอาจมีการลงมติในวันอังคารนี้ โดยข้อเสนอดังกล่าวจะไม่รวมถึงการปรับลดหรือให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่อิสราเอลและยูเครน เนื่องจากอาจส่งผลต่อความขัดแย้งจากทั้งพรรคแดโมแครตและพรรครีพับลิกัน


ทั้งนี้สหรัฐกำลังเผชิญปัญหาเกี่ยวกับความน่าเชื่อของสหรัฐที่ปรับตัวลดลง ซึ่งส่วนหนึ่งสาเหตุมาจากประวัติในอดีตของสหรัฐที่ผ่านมานั้น สหรัฐมักจะผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวในช่วงวินาทีสุดท้ายก่อนถึงเส้นตาย จากความขัดแย้งทางการเมือง ทำให้เกิดความเสี่ยงที่สหรัฐจะซัดดาวน์หลายครั้ง รวมถึงหนี้สาธารณะของสหรัฐเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนทะลุเพดานหนี้สหรัฐ จึงมีผลให้ฟิทซ์ เรตติ้งส์ ได้มีการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐลงสู่ระดับ AA+ จาก AAA เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมามูดี้ส์ได้ประกาศการปรับแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลสหรัฐสู่ “เชิงลบ” จาก “มีเสถียรภาพ” โดยมูดี้ส์คาดว่า การขาดดุลการคลังของสหรัฐจะยังคงอยู่ในระดับสูงมาก และจะทำให้ความสามารถในการชำระหนี้ลดลงอย่างมาก ซึ่งปัจจัยดังกล่าวอาจส่งผลต่อการลดสัดส่วนการถือครองเงินดอลลาร์สหรัฐในฐานะเงินทุนสำรองลง และอาจมีผลต่อการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ในระยะยาว ซึ่งจะส่งผลบวกต่อราคาทองคำในระยะยาว


อย่างไรก็ตาม ถ้าพิจารณาสถิติที่ผ่านมาในช่วงที่หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐปิดตัวลงจะส่งผลกระทบต่อราคาทองคำอย่างไรบ้าง      จะพบว่าในช่วงเดือนต.ค.2556 ราคาทองคำได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงแรกของการปิดตัวลงของหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐ แต่ก็ได้ปรับตัวลดลงในเวลาต่อมา จนกลับไปปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกครั้งเมื่อสิ้นสุดการปิดตัว ดังนั้นจึงไม่สามารถสรุปได้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลบวกหรือผลลบต่อราคาทองคำ ในทำนองเดียวกันเดือนม.ค.2561 ราคาทองคำได้ปรับตัวลดลงระหว่างวันที่ 20-23 ม.ค. และเพิ่มขึ้นเฉพาะเมื่อการปิดตัวสิ้นสุดลง ขณะที่เหตุการณ์ล่าสุดในวันที่ 22 ธ.ค.2561- 25 ม.ค.2562 ซึ่งมีการปิดตัวลงของหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐเป็นระยะเวลากว่า 35 วัน ถือว่าเป็นระยะเวลาที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ แม้ว่าราคาทองคำจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงเวลานั้น แต่ในช่วงนั้นราคาทองคำก็ได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อทองคำก่อนเทศกาลตรุษจีนเช่นกัน จึงไม่สามารถกล่าวได้ทั้งหมดว่าการที่สหรัฐเกิด Government shutdown   จะเป็นแรงหนุนทองคำได้ และในช่วงระยะเวลานั่นเองราคาทองคำได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 34 ดอลลาร์เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเกิด Government shutdown  จะส่งผลต่อราคาทองคำระยะสั้นและในกรอบที่จำกัด

 

แนวโน้มราคาทองคำคาด Sideways down หลังจากราคาลดลงทำจุดต่ำสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง  สัปดาห์นี้สหรัฐจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อสหรัฐ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนต.ค. และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค. นอกจากนี้สหรัฐจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนต.ค. ดัชนีกิจกรรมการผลิตของเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียเดือนพ.ย.

สหรัฐจะเกิด Government shutdown อีกครั้งหรือไม่?

 

Gold Bullish 

    ภาวะเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย

    ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ สงครามยูเครน-รัสเซีย สงครามอิสราเอล-ฮามาส

    ธนาคารกลางทั่วโลกเข้าซื้อทองคำต่อเนื่อง

 

Gold Bearish 

    แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยสหรัฐอยู่ระดับสูงที่ยาวนานขึ้น

 

สัปดาห์นี้ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่  1,920 ดอลลาร์ และ 1,900 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,950 ดอลลาร์ และแนวต้าน 1,970 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 32,900 บาท และ 32,700 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 33,300 บาท และ 33,500 บาท

 

ธนรัชต์ พสวงศ์ 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

 

#ราคาทองคำ #สหรัฐ #Governmentshutdown #สภาคองเกรส #ประธานาธิบดีโจไบเดน #อัตราดอกเบี้ย #เงินดอลลาร์สหรัฐ #อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่ง #spot #spdr #ค่าเงินบาท #ธนรัชต์พสวงศ์ #กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง #เงินดอลลาร์ #Bondyield #รีบาวด์ทางเทคนิค #การโจมตี #สงครามอิสราเอลฮามาส #กรุงเยรูซาเล็ม #ข้อพิพาท #สงคราม6วัน

.

.

ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

 

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวแนะนำ