TNN ทองไทยทำ All-time high รอบใหม่แตะ 34,550 บาท

TNN

Wealth

ทองไทยทำ All-time high รอบใหม่แตะ 34,550 บาท

ทองไทยทำ All-time high รอบใหม่แตะ 34,550 บาท

ระยะสั้นตลาดทองคำอาจจะขาดแรงซื้อทองคำเข้ามาในสัปดาห์นี้ เนื่องจากตลาดการเงินจีนปิดทำการตลอดทั้งสัปดาห์ เนื่องจากเทศกาลตรุษจีน ทำให้ขาดแรงซื้อทองคำจากผู้บริโภครายใหญ่ที่สุดในโลก

แนวโน้มดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นนับตั้งแต่ต้นปี ดอลลาร์ได้แข็งค่ากว่า 1.80% แต่ค่าเงินบาทได้อ่อนค่ามากกว่าที่ดอลลาร์แข็งค่า โดยเงินบาทอ่อนค่าอย่างรวดเร็วเข้าใกล้ 36 บาท/ดอลลาร์ เงินบาทอ่อนค่ามากถึง 4.66% จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ดันราคาทองคำแท่งภายในประเทศพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดที่ 34,550 บาท ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (All-time high) ทั้งนี้เงินบาทที่อ่อนค่ามาจากทั้งปัจจัยภายนอกและภายในมากระทบ โดยปัจจัยภายนอก ที่ทำให้เงินบาทอ่อนค่า มาจากดอลลาร์แข็งค่า จากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาดี และเฟดได้ส่งสัญญาณอาจปรับลดดอกเบี้ยช้ากว่าที่ตลาดคาด ทำให้ดอกเบี้ยสหรัฐอาจอยู่ในระดับสูงนานขึ้น ส่วนปัจจัยภายในประเทศ จากที่ตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจในประเทศมากขึ้น เนื่องจากไทยมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะเงินฝืด หลังจากไทยประกาศเงินเฟ้อทั่วไปที่ติดลบต่อเนื่อง เป็นสัญญาณความอ่อนแอของเศรษฐกิจภายในประเทศ   แต่ยังไม่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย แต่ล่าสุดกนง.มีมติไม่เอกฉันท์คงดอกเบี้ยนโยบาย 2.5% แม้ว่าจะเป็นไปตามคาดการณ์ แต่พบว่ามี 2 เสียงหนุนลดดอกเบี้ย 0.25% ทำให้มีโอกาสที่อาจจะเกิดการลดดอกเบี้ยในการประชุมครั้งต่อไปในปี 2567 เกิดขึ้นได้เร็วขึ้น 

 

ทองคำจะปรับตัวขึ้นต่อไปอีกหรือไม่?  

เรายังมีมุมมองบวกต่อทองคำ ทั้งทองคำ spot และทองคำแท่งในประเทศ แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าระยะสั้นตลาดทองคำอาจจะขาดแรงซื้อทองคำเข้ามาในสัปดาห์นี้ เนื่องจากตลาดการเงินจีนปิดทำการตลอดทั้งสัปดาห์ เนื่องจากเทศกาลตรุษจีน ทำให้ขาดแรงซื้อทองคำจากผู้บริโภครายใหญ่ที่สุดในโลก สัปดาห์นี้ราคาทองคำอาจจะย่อตัวลง ทั้งนี้จากสถิติย้อนหลัง 5 ปีของราคาทองคำ spot ส่วนใหญ่จะปรับตัวลงหลังจากผ่านวันตรุษจีนไป 1 สัปดาห์ โดยพบว่า ราคาทองคำจะปรับตัวลงกว่า 4 ครั้ง จากทั้งหมด 5 ครั้ง ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทั้งนี้เราคาดว่า ระยะสั้นราคาทองคำ spot อาจปรับตัวลง จากแรงกดดันดอลลาร์แข็งค่า เนื่องจากแนวโน้มดอกเบี้ยสหรัฐที่คงระดับสูงนานขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำ spot อาจเป็นการปรับตัวลง เพื่อขึ้นต่อ เนื่องจากยังมีปัจจัยหนุนหลายประการในปีนี้ ได้แก่ ความตึงเครียดทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ ความเสี่ยงด้านสงครามบานปลาย ความไม่แน่นอนของการเลือกตั้งสหรัฐ แรงซื้อทองคำจากธนาคารกลางทั่วโลก และการลดดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้ ซึ่งอาจจะหนุนให้ราคาทองคำ spot ปรับตัวขึ้นได้ในช่วงครึ่งปีหลัง และอาจดันให้ราคาทองคำ spot ปรับขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์รอบใหม่ (All-time high) ส่วนทองคำแท่งในประเทศ ให้ระวังการปรับตัวลงระยะสั้นเช่นกัน แต่ยังสามารถมีปัจจัยหนุนบวกได้ในระยะต่อไป

     

ราคาทองคำปรับตัวลงแตะแนวรับ 2,020 ดอลลาร์ แต่ยังไม่หลุดแนวรับดังกล่าว และยังเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบสามเหลี่ยม ที่มีรูปแบบ Symmetrical triangle ทั้งนี้หากราคาทองคำหลุดแนวรับ 2,015-2,020 ดอลลาร์ ราคาทองคำอาจปรับตัวลง ส่วนสัปดาห์นี้สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนม.ค. และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค. นอกจากนี้สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีกิจกรรมการผลิตของเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียเดือนก.พ. การอนุญาตก่อสร้างบ้านและการเริ่มก่อสร้างเดือนม.ค.

 

ทองไทยทำ All-time high รอบใหม่แตะ 34,550 บาท

 

Gold Bullish 

   ภาวะเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย

   ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ สงครามยูเครน-รัสเซีย สงครามอิสราเอล-ฮามาส

   ธนาคารกลางทั่วโลกเข้าซื้อทองคำต่อเนื่อง

 

Gold Bearish 

   ความต้องการทองคำจากจีนลดลง จากเศรษฐกิจจีนที่คาดเติบโตในอัตราที่ชะลอตัวลงในปีนี้

   เฟดอาจจะตรึงดอกเบี้ยระดับสูงนานขึ้น

 

สัปดาห์นี้ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่  2,020 ดอลลาร์ และ 2,000 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 2,040 ดอลลาร์ และแนวต้าน 2,055 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 34,300 บาท และ 34,050 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 34,600 บาท และ 34,700 บาท

 

ธนรัชต์ พสวงศ์ 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

 

#ราคาทองคำ #สหรัฐ #Governmentshutdown #สภาคองเกรส #ประธานาธิบดีโจไบเดน #อัตราดอกเบี้ย #เงินดอลลาร์สหรัฐ #อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่ง #spot #spdr #ค่าเงินบาท #ธนรัชต์พสวงศ์ #กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง #เงินดอลลาร์ #Bondyield #รีบาวด์ทางเทคนิค #การโจมตี #สงครามอิสราเอลฮามาส #กรุงเยรูซาเล็ม #ข้อพิพาท #สงคราม6วัน #FOMC #ธนาคารกลางสหรัฐ 


ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

 

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง