TNN ตรุษจีน 2567 บรรยากาศคึกคัก ลุ้นนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยทะลุ 10 ล้านคน

TNN

Wealth

ตรุษจีน 2567 บรรยากาศคึกคัก ลุ้นนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยทะลุ 10 ล้านคน

ตรุษจีน 2567 บรรยากาศคึกคัก ลุ้นนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยทะลุ 10 ล้านคน

สมาคมส่งเสริมการลงทุนและการค้าไทย-จีน ประเมิน ‘ตรุษจีน 2567’ คึกคัก และไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวแดนมังกร ลุ้นทั้งปีเข้าไทยทะลุ 10 ล้านคน

วันนี้ ( 9 ก.พ. 67 )ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร อุปนายกและเลขาธิการสมาคมส่งเสริมการลงทุนและการค้าไทย-จีน และรองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน เปิดเผยว่า การเดินทางของคนจีนในปีนี้กลับมาคึกคักเป็นอย่างมาก โดยมีการปรับประมาณการเดินทางเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 2 รอบ รอบแรกคาดว่าจะเพิ่มร้อยละ 20 และปรับเป็นเพิ่มร้อยละ 40 หรือ ประมาณ 9,000 ล้านครั้ง ในช่วง 26 ม.ค.-5 มี.ค.2567 นับเป็นการเดินทางที่มากที่สุดของจีน และเป็นการเดินทางครั้งใหญ่ของโลก 


สำหรับประเทศไทย ยังเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจีน หลังจากมีการลงนามในข้อตกลงวีซ่าฟรี ทำให้การค้นหาเว็บไซต์การท่องเที่ยวยอดนิยมของจีน เข้ามายังจุดหมายปลายทางของไทย เช่น กรุงเทพ เชียงใหม่ ภูเก็ต เพิ่มมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด ประกอบกับความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย หลังจากรัฐบาลไทยส่งสัญญาณบวกในการให้การดูแลเพิ่มมากขึ้น 


ทั้งนี้ ดร.ไพจิตร มั่นใจว่า หากไม่มีปัจจัยลบที่คาดไม่ถึงเข้ามา ดูจากบรรยากาศความคึกคักของการเดินทางนักท่องเที่ยวจีนตั้งแต่ต้นปีอย่างนี้ เชื่อว่านักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยจะเป็นไปตามเป้าหมายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ที่ 8.5 ล้านคน และมีโอกาสจะเห็นตัวเลขกลับไปใกล้เคียงก่อนโควิด - 19 ที่ประมาณ 11 ล้านคนได้ 


ส่วนความกังวลด้านกำลังซื้อของนักท่องเที่ยวจีน ดร.ไพจิตร มองว่า พฤติกรรมของคนจีน มีการออมมากขึ้น เมื่อบรรยากาศทางเศรษฐกิจดีขึ้น ชาวจีนพร้อมจับจ่ายใช้สอย โดยเฉพาะอย่างนยิ่งการเดินทางท่องเที่ยว ใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งปีหน้าจะครบ 50 ปี ความสัมพันธ์ไทยจีน ยิ่งมีโอกาสให้การเดินทางเข้าไทย และใช้จ่ายมากขึ้นด้วย 


สำหรับประเด็นการค้าและการลงทุน ดร.ไพจิตร ระบุว่า ท่ามกลางสงครามการค้า และความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ประเทศไทยควรปรับตัวเพื่อเตรียมความพร้อมในการดึงดูดการลงทุน เตรียมอุปทานเพื่อรออุปสงค์ โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐาน เช่น บุคลากร ที่ยังมีปัญหาขาดแคลนในอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ทั้งในเชิงปริมาณ และคุณภาพ , ความสะดวกในการทำธุรกิจ การติดต่อประสานงานหน่วยงานภาครัฐ เป็นต้น 


ที่สำคัญจีนยังมีศักยภาพในการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอีกมาก และธุรกิจของไทย โดยเฉพาะรายใหญ่ควรหาช่องทางเข้าไปลงทุนในประเทศจีนมากขึ้น เพื่อเติมโตไปพร้อมกับเศรษฐกิจจีน


ภาพจาก: TNN ONLINE 

 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง