TNN ลุ้น! ผบ.ตร. คนใหม่ ใครจะคว้าตำแหน่ง?

TNN

TNN Exclusive

ลุ้น! ผบ.ตร. คนใหม่ ใครจะคว้าตำแหน่ง?

ลุ้น! ผบ.ตร. คนใหม่ ใครจะคว้าตำแหน่ง?

ใครจะได้เป็น ผบ.ตร. คนที่ 15? ลุ้นผลการประชุม ก.ตร. 7 ตุลาคมนี้! 3 แคนดิเดต ใครมาแรง? ภารกิจปฏิรูปตำรวจรออยู่!

จับตา "ผบ.ตร.คนที่ 15" 

               

การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญกำลังจะเกิดขึ้นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนปัจจุบัน เตรียมเกษียณอายุราชการ ทำให้ต้องมีการสรรหา ผบ.ตร. คนที่ 15 ขึ้นมาแทน โดยในวันที่ 7 ตุลาคมนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เพื่อพิจารณาคัดเลือกอย่างเป็นทางการ 


ในแวดวงตำรวจมีการจับตามองแคนดิเดต 3 คน นั่นคือ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้มีความอาวุโสสูงสุดและมีผลงานเด่นด้านการปราบปรามอาชญากรรม, พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่มีประสบการณ์ทำงานหลากหลาย, และ พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายและยุทธศาสตร์


หากพิจารณาตามหลักเกณฑ์การคัดเลือก ผบ.ตร. ที่ต้องดูทั้งความอาวุโส ผลงาน และประสบการณ์แล้ว พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ น่าจะมีโอกาสมากที่สุด เพราะครองยศ พล.ต.อ. มานานกว่า และมีประสบการณ์เป็นทั้งรองผู้บัญชาการและรักษาการผู้บัญชาการ แต่ปัจจัยสำคัญอีกประการที่ขาดไม่ได้ก็คือ การสนับสนุนจากฝ่ายการเมือง เพราะการได้มาซึ่งผู้นำตำรวจสูงสุดยังขึ้นอยู่กับการตัดสินใจทางการเมืองอยู่มาก


ไม่ว่า ผบ.ตร. คนที่ 15 จะเป็นใคร ภารกิจท้าทายที่รออยู่คือการปฏิรูปองค์กรตำรวจทั้งระบบ ทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพ และสร้างความโปร่งใส เพื่อเรียกศรัทธาจากประชาชนกลับมา หาก ผบ.ตร. คนใหม่ทำสำเร็จ จะสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกอย่างแท้จริง ที่จะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย ทั้งข้าราชการตำรวจ และประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็นเป้าหมายสูงสุดขององค์กรผู้พิทักษ์สันติราษฎร์


ทุกสายตาจึงจับจ้องไปที่การประชุม ก.ตร. ในวันนี้ 7 ตุลาคมนี้ เวลา 14.30 น. ว่าใครจะได้ผงาดขึ้นเป็น "ผบ.ตร.คนที่ 15" และพร้อมที่จะนำพาสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ก้าวสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ท่ามกลางความคาดหวังของประชาชนที่อยากเห็นองค์กรตำรวจที่ทันสมัย เข้มแข็ง เป็นที่พึ่งพาได้ และเป็นที่ศรัทธาของคนทั้งประเทศอย่างแท้จริง


เรียบเรียงโดย ยศไกร รัตนบรรเทิง 

ภาพ Freepik 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง